Đại sứ Mỹ kêu gọi Nga: 'Không nên đóng cửa đại sứ quán'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nga không nên đóng cửa đại sứ quán Mỹ bất kể cuộc khủng hoảng do cuộc chiến ở Ukraine gây ra bởi vì hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới cần phải tiếp tục đối thoại, đại sứ Mỹ tại Moscow cho biết hôm thứ Hai (6/6).

Tổng thống Vladimir Putin đã coi cuộc xâm lược Ukraine là một bước ngoặt trong lịch sử Nga: một cuộc nổi dậy chống lại quyền bá chủ của Hoa Kỳ. Người đứng đầu Điện Kremlin cho rằng, chính điều này đã khiến Nga bẽ mặt kể từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991.

Ukraine - và những người ủng hộ phương Tây - cho biết họ đang chiến đấu để tồn tại trước một cuộc xâm chiếm liều lĩnh kiểu đế quốc của Moscow.

Trong một nỗ lực gửi thông điệp tới Điện Kremlin, ông John J. Sullivan, đại sứ Hoa Kỳ tại Nga do cựu Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm, nói với hãng thông tấn nhà nước Nga TASS rằng, Washington và Moscow không nên đơn giản cắt đứt quan hệ ngoại giao.

Ông Sullivan nói với tờ TASS trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng ta phải giữ gìn khả năng đối thoại với nhau”.

Ông cảnh báo việc loại bỏ các tác phẩm của Leo Tolstoy khỏi các giá sách phương Tây, cũng như từ chối các tác phẩm âm nhạc của Pyotr Tchaikovsky.

Phát biểu trên của ông Sullivan đã được tờ TASS tường thuật bằng tiếng Nga và được Reuters dịch sang tiếng Anh.

Bất chấp các cuộc khủng hoảng, các vụ bê bối gián điệp và sự bùng nổ của Chiến tranh Lạnh, quan hệ giữa Moscow và Washington vẫn chưa hề bị gián đoạn kể từ khi Hoa Kỳ thiết lập quan hệ với Liên Xô vào năm 1933.

Tuy nhiên, giờ đây, Nga cho biết sự bất hòa của họ với phương Tây thời hậu Xô Viết chính là dấu chấm hết cho mối quan hệ nhiều năm. Moscow cho biết sẽ chuyển hướng sang phía Đông.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hồi tháng trước đã châm biếm rằng, ông muốn dành tặng bài hát "We Are Never Ever Getting Back Together" của Taylor Swift cho ông Putin.

Lối vào Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Nga. (Ảnh: Vlad Karkov/SOPA Images/LightRocket/Getty Images)

Khi được tờ TASS hỏi liệu các đại sứ quán có thể bị đóng cửa hay không, ông Sullivan nói: “Họ có thể - có khả năng đó, mặc dù tôi nghĩ đó sẽ là một sai lầm lớn”.

“Theo tôi hiểu, chính phủ Nga đã đề cập đến biến thể của việc cắt đứt quan hệ ngoại giao", ông nói. “Chúng ta không thể cắt đứt quan hệ ngoại giao và ngừng nói chuyện với nhau”.

Hôm 6/6, Bộ Ngoại giao Nga triệu tập các giám đốc văn phòng của các hãng truyền thông Hoa Kỳ ở Moscow để thảo luận về những gì họ nói là hậu quả của những hành động không thân thiện của Hoa Kỳ.

Việc Nga hoàng Catherine Đại đế từ chối ủng hộ đế quốc Anh khi Mỹ tuyên bố độc lập đã đặt cơ sở cho những cuộc tiếp xúc ngoại giao đầu tiên giữa Hoa Kỳ và St Petersburg, khi đó là thủ đô của Nga.

Sau Cách mạng Bolshevik vào tháng 10/1917, Tổng thống Hoa Kỳ thứ 28 Woodrow Wilson từ chối công nhận chính phủ cách mạng của Vladimir Lenin. Vì thế, đại sứ quán Hoa Kỳ tại Nga đã đóng cửa vào năm 1919. Các mối quan hệ không được thiết lập lại cho đến năm 1933.

“Theo tôi, lý do duy nhất về việc Hoa Kỳ có thể buộc phải đóng cửa đại sứ quán của mình ở Moscow là khi nó không còn an toàn nữa", ông Sullivan nói.

Khi được hỏi mối quan hệ hai bên sẽ phát triển như thế nào, vị đại sứ 62 tuổi cho biết, ông khó có thể dự đoán được xu hướng phát triển. Tuy nhiên, ông hy vọng một ngày nào đó, cả hai bên có thể tái hợp.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đại sứ Mỹ kêu gọi Nga: 'Không nên đóng cửa đại sứ quán'