Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc gọi video với Tổng thống Thái Anh Văn, ĐCS Trung Quốc tức giận đe doạ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thông báo hủy tất cả các chuyến thăm nước ngoài trong tuần này, bà Kelly Craft - Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc, cũng là người không đến thăm Đài Loan như dự kiến, đã thực hiện một cuộc gọi video với bà Thái Anh Văn - Tổng thống Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan). Bộ Ngoại giao Trung Quốc đe dọa rằng, một số chính trị gia của Mỹ sẽ "phải trả giá đắt" cho việc này.

Cuộc gọi giữa bà Craft và bà Thái Anh Văn diễn ra vào tối ngày 13/1 theo giờ miền Đông nước Mỹ, tức sáng ngày 14/1 theo giờ Đài Loan.

Theo thông tin từ Phủ Tổng thống Đài Loan cho biết, trong cuộc gọi video, bà Thái Anh Văn đã có cuộc trao đổi sâu sắc với bà Craft về chủ đề giao lưu, hợp tác giữa Hoa Kỳ và Đài Loan, đồng thời bày tỏ cảm ơn đối với Hoa Kỳ nói chung và bà Craft nói riêng vì đã ủng hộ Đài Loan. Bà Thái Anh Văn cũng bày tỏ sự tiếc nuối về chuyến thăm Đài Loan không thành của bà Craft, và mong sẽ được gặp bà tại Đài Loan trong tương lai.

Bà Thái Anh Văn cho biết, Đài Loan là một đất nước thiện lương, có đủ năng lực và sẵn sàng cống hiến cho cộng đồng quốc tế. Bà Thái cũng khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy việc gia nhập Liên Hợp Quốc và các hoạt động của tổ chức này trong tương lai, đồng thời hy vọng Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ Đài Loan.

Sau cuộc gọi, bà Craft đã đăng Twitter cho biết, bà đã bày tỏ rõ ràng với bà Thái Anh Văn rằng, Hoa Kỳ và Đài Loan sẽ luôn là các trụ cột dân chủ đứng cùng chiến tuyến.

Vào ngày 9/1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố rằng, Mỹ sẽ dỡ bỏ mọi hạn chế trong việc giao tiếp giữa các quan chức Mỹ và Đài Loan, đặt cơ sở chặt chẽ hơn cho mối quan hệ với quốc đảo dân chủ này.

Sau cuộc gọi video giữa Đại sứ Craft và Tổng thống Thái Anh Văn, Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Đảng Cộng sản Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã tuyên bố trong một cuộc họp báo thường kỳ rằng, “Trung Quốc kiên quyết phản đối bất kỳ hình thức trao đổi chính thức nào giữa Mỹ và Đài Loan”. Ngoài ra, ông Triệu còn đe dọa rằng, một số chính trị gia của Mỹ sẽ “phải trả giá đắt” cho việc này.

Mai Hạ

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc gọi video với Tổng thống Thái Anh Văn, ĐCS Trung Quốc tức giận đe doạ