Đại sứ Mỹ tại Nga rời Moscow

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan đã kết thúc 3 năm nhiệm kỳ và rời Moscow hôm 04/9. Hiện ứng cử viên cho chiếc ghế của ông vẫn còn đang bỏ ngỏ.

Ông Sullivan được cựu Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm vào vị trí đại sứ Mỹ ở Nga vào năm 2019. Hôm 04/9, đại sứ quán Mỹ cho biết ông Sullivan đã rời Moscow sau khi kết thúc 3 năm nhiệm kỳ.

"Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên bang Nga John J. Sullivan đã kết thúc nhiệm kỳ với tư cách đặc phái viên của Mỹ và rời Moscow vào ngày 04/9", Đại sứ quán Mỹ cho biết trên trang web của mình.

Một quan chức giấu tên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết ông Sullivan đã phục vụ "một chuyến công du dài hạn điển hình cho các Đại sứ Hoa Kỳ tại Nga".

"Sự rời đi của Đại sứ Sullivan đã được lên kế hoạch và là một phần của sự luân chuyển ngoại giao thông thường. Ông ấy đã phục vụ đầy đủ nhiệm kỳ với tư cách là Đại sứ Hoa Kỳ tại Nga, quản lý một trong những mối quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới trong thời gian chưa từng có", quan chức này cho biết.

Đại sứ quán cho biết, ông Sullivan sẽ nghỉ hưu sau sự nghiệp kéo dài 4 thập kỷ và từng làm việc dưới quyền 5 đời tổng thống Mỹ. Ông từng giữ chức thứ trưởng ngoại giao và đảm nhiệm vai trò Đại sứ Mỹ tại Nga từ tháng 12/2019.

Đại sứ quán Mỹ tại Nga cho biết bà Elizabeth Rood, đại biện lâm thời của Đại sứ quán Mỹ tại Nga, sẽ tiếp tục xử lý các công việc cho tới khi người kế nhiệm ông Sullivan tới nhận nhiệm vụ.

Ông Sullivan từng là đại sứ tại Moscow trong cuộc xâm lược vào tháng Hai của Nga vào Ukraine.

Hồi tháng 6/2021, ông Sullivan quay trở lại Moscow sau một thỏa thuận giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Joe Biden tại Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ ở Geneva đồng ý đưa đại sứ của hai nước trở lại vị trí công tác.

Thời điểm đó, ông Sullivan thừa nhận mối quan hệ giữa Moscow và Washington đã xuống mức thấp nhất mọi thời đại khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine..

Ông Sullivan nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 3 rằng, ông muốn tiếp tục làm đại sứ vận động cho những người Mỹ bị giam giữ ở Nga, bao gồm ngôi sao bóng rổ Brittney Griner và các cựu thủy quân lục chiến Trevor Reed và Paul Whelan.

Hôm thứ Bảy (03/9), ông Sullivan đã tham dự lễ tang của nhà lãnh đạo Liên Xô cuối cùng Mikhail Gorbachev ở Moscow. Ông Gorbachev, người đã kết thúc Chiến tranh Lạnh nhưng không ngăn chặn được sự sụp đổ của Liên Xô, đã qua đời ở tuổi 91. Nhà lãnh đạo Nga hiện tại là Vladimir Putin đã không tham dự tang lễ.

Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington sẽ "tiếp tục lên án dứt khoát cuộc chiến gây hấn của Điện Kremlin với Ukraine và kiên định với cam kết của mình trong việc ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine".

Quan chức này cho biết Washington có kế hoạch công bố đại sứ tiếp theo tại Moscow "sớm", nhưng từ chối cho biết thông tin cụ thể.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Đại sứ Mỹ tại Nga rời Moscow