Đại sứ Philippines qua đời trong khu cách ly ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại sứ Philippines tại Trung Quốc đã qua đời khi đang cách ly Covid-19 ở tỉnh An Huy hôm 18/4. Bắc Kinh bày tỏ nỗi buồn và gọi ông là 'người bạn tốt của Trung Quốc'.

Theo quy định cách ly phòng COVID-19 của Trung Quốc, ông Sta Romana phải ở một khách sạn trong vòng 3 tuần sau khi dự một cuộc họp của ngoại trưởng Philippines - Trung Quốc hôm 3/4.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Philippines ngày 19/4 không nói rõ nguyên nhân qua đời của đại sứ Sta Romana.

Ông Sta Romana được bổ nhiệm làm đại sứ tại Trung Quốc vào năm 2016, sau khi Manila và Bắc Kinh căng thẳng vì phán quyết của Tòa trọng tài thành lập theo Phụ lục VII UNCLOS (gọi tắt là Tòa trọng tài về Biển Đông).

Phán quyết trong vụ việc do Philippines khởi xướng đã bác bỏ yêu sách đường 9 đoạn của Trung Quốc trên Biển Đông khiến Bắc Kinh phản ứng giận dữ. Mối quan hệ sau đó trở nên nồng ấm khi ông Rodrigo Duterte lên cầm quyền.

Cả Philippines và Trung Quốc trong ngày 19/4 đã đều phát đi thông điệp chia buồn trước sự ra đi của Đại sứ Sta. Romana. Bộ Ngoại giao Philippines cho biết, kể từ khi Đại sứ Sta. Romana được bổ nhiệm vào tháng 12/2016, "quan hệ Philippines - Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ bất chấp những khác biệt".

Trong cuộc họp báo ngày 19/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân mô tả cố đại sứ là "một người bạn tốt của Trung Quốc". Ông Vương nhấn mạnh cố đại sứ đã làm việc chăm chỉ, góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy quan hệ song phương.

Theo báo South China Morning Post, ông Sta. Romana đã sống nhiều thập kỷ ở Trung Quốc, từ khi còn là một sinh viên tiếng Trung tại Bắc Kinh. Ông từng là phóng viên của ABC News tại Trung Quốc trong hơn 20 năm, trước khi trở thành đại sứ Philppines. Ông cũng là giảng viên về chính trị Trung Quốc tại Trung tâm Châu Á của Đại học Philippines Diliman.

Trong bài phát biểu cuối cùng của mình vào ngày 5/3, ông Sta. Romana từng khuyên tổng thống tiếp theo của Philippines nên kiên định trong quan hệ chiến lược với Trung Quốc.

"Sẽ là lựa chọn sáng suốt để tiếp tục duy trì quan hệ với Trung Quốc dựa trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, hợp tác hữu nghị và cùng có lợi, đồng thời đảm bảo độc lập, chủ quyền của chúng ta", vị đại sứ cho biết.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Đại sứ Philippines qua đời trong khu cách ly ở Trung Quốc