Đại sứ quán Mỹ lại cảnh báo công dân Mỹ rời Nga ngay lập tức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại sứ quán Mỹ tại Moscow đã ban hành một cảnh báo an ninh vào hôm 27/09, kêu gọi công dân nước này rời Nga ngay lập tức khi vẫn còn sự lựa chọn. 

Cảnh báo của đại sứ quán được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh động viên một phần binh lính Nga vào tuần trước cho cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Đại sứ quán Mỹ tại Nga cho biết trong một tuyên bố chính thức hôm 27/9, "Nga có thể từ chối thừa nhận quốc tịch Mỹ của công dân song tịch, không cho họ tiếp cận sự hỗ trợ của Mỹ về lãnh sự, ngăn cản họ rời khỏi Nga và bắt buộc công dân song tịch nhập ngũ để thực hiện nghĩa vụ quân sự".

Đại sứ quán cũng cảnh báo: "Chính quyền Nga đã bắt giữ các công dân Hoa Kỳ tham gia biểu tình".

Trong cảnh báo của mình, đại sứ quán cũng kêu gọi công dân Hoa Kỳ "tránh tham gia vào tất cả các cuộc biểu tình chính trị hoặc xã hội và không chụp ảnh nhân viên an ninh tại các sự kiện này", lưu ý rằng "quyền hội họp hòa bình và tự do ngôn luận không được đảm bảo ở Nga".

Việc rời khỏi Nga ngày càng trở nên khó khăn do các chuyến bay thương mại bị hạn chế và các trạm kiểm soát biên giới đông đúc.

"Khả năng hỗ trợ công dân Hoa Kỳ của đại sứ quán bị hạn chế nghiêm trọng và các điều kiện, bao gồm cả các lựa chọn di chuyển, có thể đột nhiên trở nên hạn chế hơn", tuyên bố cho biết.

Theo cảnh báo an ninh trên, người Mỹ không nên đến Nga và nên rời khỏi đất nước này ngay lập tức nếu họ đã ở đó.

"Những người sống hoặc du lịch ở Nga nên rời Nga ngay lập tức trong khi các lựa chọn du lịch thương mại vẫn còn hạn chế".

Hàng trăm nghìn nam giới trong độ tuổi nhập ngũ đã cố gắng chạy trốn khỏi Nga sau khi ông Putin ra lệnh động viên một phần với 300.000 binh sĩ để tham gia "chiến dịch quân sự đặc biệt" của ông ở Ukraine.

Hình ảnh nổi lên trên mạng xã hội cho thấy các sân bay đã trở nên quá tải ngay sau lệnh động viên của Điện Kremlin. Các quan chức tại các trạm kiểm soát biên giới Phần Lan cho biết, đường cao tốc đã bị tắc nghẽn bởi hàng nghìn ô tô.

Nam giới Nga được cho là đã đổ xô đến Phần Lan, Georgia, Kazakhstan và Mông Cổ khi các quốc gia châu Âu khác chặn biên giới của họ đối với công dân Nga.

Nhà Trắng hôm 27/9 cho biết họ sẵn sàng chấp nhận những người tị nạn Nga từ chối tham chiến ở Ukraine.

Khoảng 261.000 nam giới Nga đã bỏ trốn khỏi nước này trong 5 ngày kể từ khi lệnh điều động của Putin được công bố vào ngày 21/9, tờ Novi của châu Âu đưa tin hôm thứ Hai (26/9).

Thanh Hải

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đại sứ quán Mỹ lại cảnh báo công dân Mỹ rời Nga ngay lập tức