Đại sứ quán Trung Quốc gây sức ép với các quan chức để chặn các buổi biểu diễn Shen Yun ở Mexico

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một công ty nghệ thuật biểu diễn có trụ sở tại New York với sứ mệnh phục hưng văn hóa truyền thống Trung Hoa trên sân khấu thế giới đã tiếp tục thấy mình trở thành mục tiêu của chiến dịch sách nhiễu dài hạn của chính quyền Trung Quốc.

Trong những năm qua, ĐCS Trung Quốc đã dàn dựng một loạt các nỗ lực nhằm cản trở hoặc phá hoại chuyến lưu diễn thế giới thường niên của Công ty Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun, từ việc gây áp lực ngoại giao đối với các nhà hát và chính phủ nước sở tại cho đến việc thực hiện các chiến dịch quảng cáo do truyền thông nhà nước hậu thuẫn.

Bắc Kinh đã đang nhắm vào Shen Yun, một công ty vũ đạo cổ điển Trung Hoa, kể từ khi công ty này thành lập vào năm 2006. Chương trình biểu diễn năm nay của Shen Yun nhằm tái hiện “Trung Hoa trước thời cộng sản”.

Lần này, các hoạt động phá hoại của ĐCS Trung Quốc đã theo chân Shen Yun đến Mexico, nơi công ty này sẽ bắt đầu hai tuần biểu diễn tại năm thành phố trong vòng chưa đầy một tuần tới. Theo các tài liệu và chi tiết được chia sẻ với tờ The Epoch Times, các quan chức Đại sứ quán Trung Quốc đã liên lạc với các quan chức Mexico ở ít nhất ba thành phố thông qua thư từ, thư điện tử, các cuộc gọi điện thoại, hoặc tin nhắn trên mạng xã hội.

Yêu cầu qua thư điện tử

Sau khi liên lạc ban đầu trên Instagram với văn phòng thị trưởng của thành phố Santiago de Querétaro ở miền trung Mexico, Đại sứ quán Trung Quốc tại Mexico đã gửi một loạt thư điện tử và thư từ nhằm cố gắng gây thêm áp lực.

“Hiệp hội Pháp Luân Đại Pháp Mexico … sẽ tổ chức một chuyến lưu diễn của ‘Shen Yun’ tại Teatro Metropolitano ở Querétaro vào ngày 10/05 và 11/05 năm nay, một sự kiện mà phía Trung Quốc kiên quyết phản đối”. ông Triệu Hằng (Zhao Heng), một nhân viên đại sứ quán, viết trong một thư điện tử hôm 04/05 cho điều phối viên nghị trình của chính phủ Querétaro, bà Alma Izaguirre. The Epoch Times đã có được một bản sao của bức thư điện tử này.

Pháp Luân Công hay còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp là một môn tu luyện tinh thần bắt nguồn từ Trung Quốc vào những năm 1990, gồm các bài tập tĩnh tại và các bài giảng đạo đức dựa trên các nguyên lý Chân - Thiện - Nhẫn. Pháp Luân Công rất phổ biến vào thời đó cho đến khi nhà cầm quyền Trung Quốc coi việc môn này có lượng lớn người theo tập là một mối đe dọa, dẫn đến hành động “xóa sổ” tín ngưỡng này một cách có hệ thống bằng cách phát động một cuộc đàn áp sâu rộng chống lại các học viên Pháp Luân Công. Hàng triệu học viên đã bị chính quyền giam giữ trong các cơ sở nơi họ bị buộc phải trở thành lao động nô lệ, bị tra tấn, tẩy não, cũng như bị thu hoạch nội tạng cưỡng bức.

Hai cảnh sát Trung Quốc bắt giữ một học viên Pháp Luân Công tại Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh vào năm 2000.
Hai cảnh sát Trung Quốc bắt giữ một học viên Pháp Luân Công tại Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh vào năm 2000. (Ảnh: The Epoch Times)

Trong nhiều năm qua, cuộc bức hại kéo dài hơn hai thập niên đối với nhóm học viên của môn tu luyện tinh thần này đã được khắc họa trong các tiết mục của Shen Yun.

Trong email ông Triệu đã hỏi rằng liệu Đại sứ quán Trung Quốc có thể gửi một “ghi chú” thông qua email hoặc các phương tiện khác, tới chính quyền thành phố để giải thích rằng “Pháp Luân Đại Pháp và chuyến lưu diễn Shen Yun là gì”.

“Chúng tôi yêu cầu Chính quyền Địa phương tại Querétaro thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn các sự kiện ‘Shen Yun’ nhằm tránh việc Người dân Mexico bị lừa gạt và lợi dụng”, ông Triệu nói, đồng thời cho biết thêm rằng “đó sẽ là một niềm vui và niềm vinh dự lớn lao” nếu được kết nối trên WhatsApp với “những người có thẩm quyền để có thể trao đổi hiệu quả”.

Các nhà chức trách thành phố này đã liên lạc với những người điều phối Shen Yun tại địa phương sau khi nhận được bức thư này để lắng nghe câu chuyện từ phía họ.

Tận dụng mối quan hệ Trung Quốc-Mexico

Bức thư điện tử này là khởi đầu cho một nỗ lực kéo dài nhiều ngày của đại sứ quán Trung Quốc tại Mexico, nhằm gây ảnh hưởng đến giới chức và các nhà hát của Mexico.

Một ngày sau, Đại sứ quán Trung Quốc đã gửi tới thành phố này một bức thư dài 6 trang, bằng cả tiếng Trung và tiếng Tây Ban Nha, với tiêu đề “lưu ý với Querétaro”, đồng thời yêu cầu địa khu này cấm đoàn nghệ thuật Shen Yun biểu diễn tại thành phố này.

Shen Yun dự kiến ​​sẽ tổ chức hai buổi biểu diễn tại nhà hát Teatro Metropolitano ở Querétaro vào ngày 10/05 và ngày 11/05, đánh dấu lần thứ tư công ty sẽ biểu diễn tại địa điểm này sau một năm tạm dừng do đại dịch. Năm nay, công ty đã trở lại theo lời mời của thị trưởng thành phố, người đã tham dự chương trình biểu diễn của công ty hồi năm 2019.

Theo ban tổ chức địa phương, mọi việc đang diễn ra theo đúng kế hoạch để khán phòng chật kín khán giả tham dự hai buổi biểu diễn này.

“Người dân ở Querétaro rất yêu thích Shen Yun”. ông Carlos Guzman, một thành viên của Hiệp hội Pháp Luân Đại Pháp ở Mexico, người điều phối Shen Yun tại địa phương này, nói với The Epoch Times. Ông cho biết thêm rằng điều này đã được phản ánh qua thực tế là “một tỷ lệ lớn khán giả” mua vé xem chương trình biểu diễn của Shen Yun năm 2020 chương trình cuối cùng đã bị hủy do đại dịch vẫn giữ lại vé của mình thay vì hoàn lại tiền với kỳ vọng sẽ được xem buổi biểu diễn khi công ty này quay trở lại.

Theo một bản sao của bức thư hôm 05/05 mà The Epoch Times thu được, đại sứ quán cho biết “phía Trung Quốc rất quan tâm” đến sự kiện đang diễn ra này, đồng thời đính kèm một lịch trình biểu diễn.

Một số tiết mục của chương trình này “tấn công chính quyền Trung Quốc”. Bức thư tuyên bố, trên thư có đóng một con dấu đỏ của đại sứ quán này. Đại sứ quán Trung Quốc đã "nhắc nhở" Querétaro về mối quan hệ 50 năm giữa Mexico và Trung Quốc, đồng thời khẳng định rằng các buổi biểu diễn của Shen Yun sẽ làm xói mòn một tình hữu nghị như vậy.

Bức thư có đoạn: “Đại sứ quán Trung Quốc tại Mexico rất mong muốn yêu cầu chính phủ Querétaro thực hiện các bước cần thiết để cấm tổ chức Shen Yun tại thành phố này và nhắc nhở các quan chức Querétaro ở tất cả các cấp, các thành viên hội đồng, các học giả, và các phóng viên giữ khoảng cách với họ”.

Giữ vững lập trường

Mặc dù đại sứ quán Trung Quốc không nói rõ những tiết mục cụ thể nào đã khiến họ không bằng lòng, nhưng ông Guzman tin rằng điều đó có liên quan đến các giá trị của Pháp Luân Công.

“Pháp Luân Đại Pháp đề cao ba giá trị cốt lõi quan trọng: chân, thiện, và nhẫn, nhưng có vẻ như lãnh sự quán Trung Quốc và đại sứ quán Trung Quốc đang ở phía đối lập", ông nói. “Trong khi Pháp Luân Đại Pháp tôn vinh sự thật, thì họ lại cổ vũ cho sự dối trá”.

Áp lực từ chính quyền Trung Quốc xảy ra khi hoạt động thu hoạch nội tạng cưỡng bức, một trong những hành vi lạm dụng tồi tệ nhất của nhà cầm quyền này nhắm vào các học viên Pháp Luân Công, đã thu hút sự quan tâm ngày càng nhiều ở Châu Âu.

Hôm 05/05, Nghị viện Châu Âu đã thông qua một nghị quyết đánh dấu “mối lo ngại nghiêm trọng đối với các báo cáo về hoạt động thu hoạch nội tạng dai dẳng, có hệ thống, vô nhân đạo và do nhà nước hậu thuẫn từ các tù nhân ở Trung Quốc, và cụ thể hơn là từ các học viên Pháp Luân Công”. Ông Josep Borrell, nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh Châu Âu (EU), cho biết EU “lên án bằng những luận điệu cứng rắn nhất có thể đối với hành vi thu hoạch nội tạng cưỡng bức tội ác, vô nhân đạo và phi đạo đức này” trong những nhận xét đã chuẩn bị sẵn hôm 04/05.

Sự can thiệp của các quan chức Trung Quốc không dừng lại ở Querétaro, như những người điều phối Shen Yun sau đó sớm phát hiện ra. Sau khi nghe tin về vụ việc ở Querétaro, cô Maru Ruano, một phát ngôn viên của Hiệp hội Pháp Luân Đại Pháp ở Mexico và đang giám sát chuyến lưu diễn của Shen Yun tại Thành phố Mexico, đã nhanh chóng gọi điện đến nhà hát Auditorio Nacional, địa điểm mà Shen Yun sẽ biểu diễn từ ngày 13/05. Nhà hát này nói với cô rằng đại sứ quán đã gọi cho họ hai tuần trước để yêu cầu hủy bỏ chương trình biểu diễn này.

Theo cô Ruano, nhà hát này đã từ chối đại sứ quán ngay lập tức, đồng thời nói với cơ quan này rằng “họ sẽ tiếp tục tiến hành các chương trình biểu diễn như đã lên lịch từ ban đầu”.

Họ nói “khán phòng luôn luôn rộng mở cho những chương trình biểu diễn nghệ thuật này”, cô Ruano nói với The Epoch Times.

Khán giả trong buổi biểu diễn của Công ty Lưu diễn Nghệ thuật Shen Yun tại Auditorio Nacional ở Thành phố Mexico, vào ngày 06/04/2019. (Ảnh: Ramon Reyna Herrmann/The Epoch Times)

Các khán giả có mặt tại khán phòng đã bình chọn Shen Yun là một trong những chương trình biểu diễn trực tiếp hay nhất được trình diễn tại Mexico trong hai năm 2018 và 2019 liên tiếp.

Cô Ruano nói: “Khi tôi hỏi tại sao họ không nói với tôi, họ nói với tôi rằng tôi không có gì phải lo lắng, vì chuyện này đã được giải quyết. Khán phòng này giữ một lập trường vững chắc để tiếp tục tổ chức chương trình biểu diễn như chúng ta đã từng trong những năm trước”.

Thị trưởng thành phố San Luis Potosi cũng nhận được thư điện tử từ Đại sứ quán Trung Quốc yêu cầu thành phố này không quảng bá hai buổi biểu diễn dự kiến vào ngày 17/05 và 18/05, theo người điều phối chương trình tại địa phương.

Ông Guzman cho hay bí quyết thành công của Shen Yun bất chấp áp lực dai dẳng từ phía Bắc Kinh nằm ở thông điệp mà chương trình biểu diễn của công ty này mang lại cho mọi người.

Ông nói: “Shen Yun cho thấy Trung Quốc sẽ ra sao nếu chủ nghĩa cộng sản không tồn tại và trình diễn một chương trình mà tại đó họ biểu đạt cho quý vị thấy … toàn bộ nền văn hóa đã bị đảng cộng sản Trung Quốc hủy diệt theo đúng nghĩa đen”.

Cô Ruano tin rằng các hoạt động phá hoại của Trung Quốc sẽ không thành công ở Mexico.

Cô nói: “Chúng ta là một quốc gia tự do và chúng tôi có quyền tự do ngôn luận”.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đại sứ quán Trung Quốc gây sức ép với các quan chức để chặn các buổi biểu diễn Shen Yun ở Mexico