Đại sứ Trung Quốc: Đài Loan sẽ được 'cải tạo' nếu Trung Quốc tiếp quản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 10/8, Đại sứ Trung Quốc tại Úc Tiêu Thiên (Xiao Qian) đã nói tại một phòng chật kín nhà báo rằng Bắc Kinh sẽ sử dụng mọi vũ lực cần thiết để đưa Đài Loan vào tầm kiểm soát của mình, sau đó tiến hành 'cải tạo' người dân hòn đảo để họ hiểu đúng về Trung Quốc.

Các bình luận được đưa ra trong một bài phát biểu trước Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia Úc vào ngày 10/8, khi các nhà báo Úc đặt câu hỏi đối với đại diện của chính quyền Trung Quốc về những căng thẳng hiện nay ở eo biển Đài Loan.

Khi được hỏi về khả năng Trung Quốc xâm lược Đài Loan, ông Tiêu nói với các phóng viên rằng mặc dù sử dụng vũ lực là điều cuối cùng mà Bắc Kinh muốn, nhưng không loại trừ khả năng này.

Đại sứ Tiêu cũng cho biết Bắc Kinh sẽ không loại trừ việc sử dụng “tất cả các phương tiện cần thiết” để đạt được sự thống nhất với Đài Loan. Ông nói với những người tham dự rằng, hãy “sử dụng trí tưởng tượng của quý vị” khi đề cập đến “tất cả các phương tiện cần thiết” mang ngụ ý gì.

Trung Quốc sẽ tiến hành 'cải tạo' người dân Đài Loan

Ngoài ra, đại sứ Trung Quốc cũng cho biết, sẽ có một sự cải tạo, giáo dục để cư dân Đài Loan hiểu đúng về Trung Quốc.

Ông nói rằng Đài Loan đã được điều hành bởi “một chế độ khu vực trong nhiều thập kỷ” và “quan điểm của họ” về Trung Quốc Đại lục có thể khác nhau, đòi hỏi “một quá trình để người dân Đài Loan hiểu đúng về Trung Quốc”.

"Người dân ở Đài Loan đang được điều hành bởi một chế độ trong nhiều thập kỷ. Chúng tôi hiểu quan điểm của họ về Trung Quốc, quan điểm về quê hương của họ, có thể có những suy nghĩ khác nhau. Tôi nghĩ đây là một sự thật. Nhưng điểm mấu chốt bây giờ không phải là giáo dục hay cải tạo, vì 1,4 tỷ người Trung Quốc ở Đài Loan, tất cả đều là người Trung Quốc".

Vài giờ sau khi ông Tiêu Thiên phát biểu, Trung Quốc đã ngừng các cuộc tập trận quân sự bắn đạn thật gần Đài Loan.

Ảnh của Epoch Times
Đây là lần thứ hai một đại diện của ĐCSTQ nói rằng Đài Loan sẽ cần phải trải qua một số hình thức cải tạo nếu hòn đảo nằm dưới sự cai trị của Bắc Kinh. Những người mua sắm đi bộ bên dưới những chiếc đèn lồng được giăng lên khi mọi người chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán ở Đài Bắc, Đài Loan, vào ngày 10/2/2021. (Ảnh: An Rong Xu/Getty Images)

Những bình luận từ đại sứ lặp lại những lời bình luận của Đại sứ Trung Quốc tại Pháp, Lư Sa Dã (Lu Shaye), người đã nói với hãng truyền thông Pháp LCI rằng nếu Bắc Kinh tiếp quản Đài Loan, 23 triệu người dân của hòn đảo sẽ phải đi cải tạo. Tuyên bố đã lặp lại thực trạng mà người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương đang phải đối mặt.

Bắc Kinh cố gắng biện minh cho hành động xâm lược ở eo biển Đài Loan

Ông Tiêu cũng tuyên bố rằng Đài Loan không phải là một quốc gia độc lập, nói rằng vấn đề này là một vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Ông đã đưa ra các bình luận liên quan đến Tuyên bố Cairo năm 1943 .

Tuyên bố Cairo là một thỏa thuận được thực hiện giữa Tổng thống Hoa Kỳ Franklin D. Roosevelt, Tổng Tư lệnh Trung Hoa Dân Quốc Tưởng Giới Thạch và Thủ tướng Anh Winston Churchill ở Cairo, Ai Cập, trong chiến dịch Thái Bình Dương trong Thế chiến thứ II. Tuyên bố công nhận Trung Quốc là đồng minh và đồng ý rằng các lãnh thổ mà Nhật Bản chiếm đoạt từ Trung Quốc, bao gồm Mãn Châu, Đài Loan và quần đảo Bành Hồ, sẽ được trả lại cho Trung Hoa Dân Quốc kiểm soát sau khi xung đột kết thúc.

Bình luận của ông Tiêu được đưa ra khi Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận quân sự bắn đạn thật ở các vùng biển xung quanh Đài Loan vào ngày 04/8 để trả đũa chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi (Dân chủ-California) tới hòn đảo dân chủ.

Bắc Kinh cũng tuyên bố diễn tập quân sự ở sáu khu vực bao quanh hòn đảo. Máy bay chiến đấu và tàu thuyền đã vượt qua đường trung tuyến của eo biển.

Đáp lại, Bộ Quốc phòng Đài Loan gọi cuộc tập trận là "khiêu khích cao độ" và điều động máy bay, tàu hải quân và hệ thống tên lửa đất đối không để theo dõi tình hình.

“Chúng tôi không tìm kiếm sự leo thang, cũng như không chống trả", Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết trên Twitter, đồng thời cho biết thêm rằng các lực lượng vũ trang của họ đã cam kết bảo vệ hòn đảo tự quản này.

Theo Reuters, đây là cuộc tập trận lớn nhất từng được tổ chức bởi cánh quân của ĐCSTQ, Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) với 11 tên lửa đạn đạo được phóng tính đến thời điểm hiện tại.

Năm trong số các tên lửa được cho là đã hạ cánh xuống Vùng Đặc quyền Kinh tế của Nhật Bản, kéo dài 200 hải lý từ bờ biển của nước này.

PLA cũng triển khai 22 máy bay chiến đấu của Trung Quốc vượt qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan. Máy bay không người lái cũng được phóng và bay qua quần đảo Kim Môn - cách bờ biển Trung Quốc 1,3 dặm - buộc quân đội Đài Loan bắn pháo sáng cảnh báo để xua đuổi ít nhất 4 máy bay.

Ba máy bay không người lái đã bay qua vùng biển gần bờ biển phía đông của Đài Loan, theo một thông báo (pdf) từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Đại sứ Trung Quốc: Đài Loan sẽ được 'cải tạo' nếu Trung Quốc tiếp quản