Đại sứ Trung Quốc gây sức ép để TNS Pháp hủy chuyến thăm Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 15/3, truyền thông Pháp tiết lộ rằng, đại sứ Trung Quốc tại Pháp là ông Lư Sa Dã đã gây áp lực buộc một nhà lập pháp Pháp hủy bỏ chuyến thăm chính thức tới Đài Loan đã lên kế hoạch trước đó.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Đài Loan lên án động thái này và gọi chính sách ngoại giao "chiến lang sói" của chế độ Trung Quốc.

Theo báo La Lettre A của Pháp, từ trang web của Thượng viện Pháp, ông Lư biết được rằng Thượng nghị sĩ Alain Richard - chủ tịch Nhóm Hữu nghị Pháp-Đài Loan - đang lên kế hoạch dẫn đầu một phái đoàn của Quốc hội Pháp đến thăm Đài Loan vào mùa hè này. Chuyến đi này có mục đích để tìm hiểu cách chính phủ Đài Loan xử lý thành công đại dịch COVID-19.

Ngày 18/2, ông Lư đã viết một lá thư cho Thượng nghị sĩ Richard để gây áp lực buộc ông phải hủy bỏ chuyến đi. Tin tức cho hay, Đại sứ Trung Quốc đã nói với Thượng nghị sĩ Pháp rằng, Đài Loan là “một phần không thể chia cắt của Trung Quốc” và chuyến thăm theo kế hoạch của ông là vi phạm “nguyên tắc một Trung Quốc”. Ông Lư nhấn mạnh, việc này sẽ gây ảnh hưởng đến “hiện trạng” giữa Bắc Kinh và Đài Bắc.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vẫn luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, bất chấp trên thực tế Đài Loan là một quốc gia độc lập, có quân đội, chính phủ được bầu cử dân chủ và hiến pháp riêng. Bắc Kinh đã đe dọa sẽ dùng vũ lực để hợp nhất hòn đảo này với Đại lục.

Kể từ khi ĐCSTQ tiếp quản Trung Quốc đại lục vào năm 1949, Trung Quốc và Đài Loan đã có các hình thức chính quyền độc lập và hai bên đã giao tranh nhiều lần trong những năm 1950 và 1960. Kể từ thời điểm đó, mặc dù không có một cuộc đối đầu vũ trang nào trên khắp eo biển, tình hình cũng không hề thuyên giảm. Thay vào đó, tình trạng càng xấu đi trong những tháng gần đây.

ĐCSTQ đã phản đối các chuyến thăm chính thức của các chính phủ nước ngoài tới Đài Loan, và gây áp lực buộc các quốc gia phải cắt đứt quan hệ ngoại giao với quốc đảo tự trị này.

Trong một cuộc họp báo tại Đài Bắc vào ngày 16/3, Phó tổng giám đốc Kendra Chen thuộc Bộ các vấn đề châu Âu của Đài Loan cho biết: "Bộ này cực kỳ lên án Bắc Kinh vì sự thô lỗ của họ", hãng truyền thông Đài Loan Taipei Times đưa tin. Bà Chen cũng nói rằng, chính sách ngoại giao “chiến lang sói” của Bắc Kinh là lý do khiến căng thẳng giữa Đài Loan và Trung Quốc leo thang trong những năm gần đây.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Đài Loan Joseph Wu tuyên bố, bất kỳ quốc gia văn minh tôn trọng pháp quyền nào cũng không thể chấp nhận được chính sách ngoại giao “chiến binh sói” của Bắc Kinh. Ngoại trưởng Wu nhấn mạnh, Đài Loan hoan nghênh bạn bè từ khắp nơi trên thế giới, theo truyền thông Hong Kong The Standard đưa tin.

“Chiến lang sói” là tên của một bộ phim chiến tranh Trung Quốc vào năm 2015, đề cao thái độ hung hăng và hiếu chiến đối với phương Tây và kẻ thù của chế độ Trung Quốc. Cụm từ ngoại giao "chiến lang sói" được dùng để mô tả phong cách và cách tiếp cận hiếu chiến mà các nhà ngoại giao Trung Quốc áp dụng dưới thời của nhà lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình.

Thủ tướng Đài Loan Tô Trinh Xương đã chỉ trích hành động của chính quyền Trung Quốc: “Nỗ lực của Bắc Kinh để ngăn chặn trao đổi giữa Đài Loan và Pháp về bệnh coronavirus chỉ tạo ra ấn tượng xấu về Trung Quốc trên trường quốc tế”, theo báo The Standard.

Thượng nghị sĩ Richard từng là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Pháp từ năm 1997 đến năm 2002. Ông đã dẫn đầu các phái đoàn đến thăm Đài Loan vào năm 2015 và 2018.

Đây không phải là lần đầu tiên Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp gây rạn nứt ngoại giao bằng chiến thuật “chiến lang sói” của họ.

Vào tháng 4/2020, các nhà lập pháp Pháp đã lên án Đại sứ quán Trung Quốc vì đã đăng những cáo buộc sai trái trên trang web chính thức của họ liên quan đến đại dịch COVID-19 và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Nhà ngoại giao giấu tên của Trung Quốc cho rằng, Đài Loan và 80 nhà lập pháp Pháp đã đưa ra một tuyên bố miệt thị Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus và cáo buộc ông này thân Trung Quốc.

Bài đăng này biện hộ cho những ứng phó của Bắc Kinh trong đại dịch, đồng thời chỉ trích các nước phương Tây. Nhà ngoại giao ĐCSTQ nói rằng, các nhân viên y tế tại các viện dưỡng lão phương Tây đã bỏ việc khiến người dân phải đối mặt với cái chết. Bài đăng được đưa ra chỉ vài ngày sau khi số người chết vì đại dịch tại Pháp tăng, trong đó có các nạn nhân từ các viện dưỡng lão.

Đại sứ Trung Quốc Lư đã bị Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian triệu tập vào ngày 16/4/2020 vì những tuyên bố không phù hợp của ông. Theo một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Pháp, các tuyên bố này "không phù hợp với chất lượng của mối quan hệ song phương giữa hai nước" Pháp và Trung Quốc.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Đại sứ Trung Quốc gây sức ép để TNS Pháp hủy chuyến thăm Đài Loan