Đại sứ Trung Quốc tố virus Corona đến từ phòng thí nghiệm của quân đội Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, ông Thôi Thiên Khải, dường như không phủ nhận rằng virus corona đến từ chương trình vũ khí sinh học của Bắc Kinh. Nhưng Đại sứ Thôi tố ngược rằng loại virus chết người này đến từ một phòng thí nghiệm ở Mỹ.

Ông Thôi trả lời phỏng vấn của hãng CBS News hôm 9/2 về tình hình dịch bệnh do virus Corona đang xảy ra ở Trung Quốc. Bệnh dịch này đã khiến hơn 40.000 người nhiễm bệnh và hơn 900 người tử vong ở quốc gia này.

Hãng tin CBS News đặt câu hỏi: "Tuần qua, Thượng nghị sỹ Tom Cotton thuộc Uỷ ban Quân sự và Tình báo của Thượng viện đã cho rằng virus có thể đã xuất phát từ chương trình vũ khí sinh học của Trung Quốc. Ông nghĩ sao về ý kiến này?"

Hôm 30/1, Thượng nghị sỹ Mỹ Tom Cotton phát biểu: “Tôi phải nhắc rằng, Trung Quốc hay chính Vũ Hán có nhà thí nghiệm an toàn sinh học cấp 4 duy nhất ở Trung Quốc nghiên cứu những mầm bệnh nguy hiểm nhất thế giới bao gồm cả Corona.”

Đại sứ Thôi trả lời câu hỏi của CBS: "Tôi nghĩ rằng đúng là có rất nhiều điều chưa được rõ ràng. Các nhà khoa học ở Trung Quốc, Mỹ và các nước khác đang cố gắng tìm hiểu về loại virus này, nhưng đúng là nó rất nguy hiểm. Cũng rất nguy hiểm khi đưa ra những nghi ngờ, đồn thổi và lan truyền cho người khác, bởi vì sẽ tạo ra sự hoảng loạn."

Ông Thôi nói tiếp: "Tất nhiên, có nhiều đồn đoán. Có cả những người nói rằng những virus này đến từ một số phòng thí nghiệm quân sự, không phải ở Trung Quốc, mà có thể từ Hoa Kỳ. Làm sao chúng ta có thể tin tất cả những điều điên rồ này?"

Người dẫn chương trình của CBS News nhấn mạnh: "Ông nghĩ rằng điều này điên rồ à? Vậy virus đó đến từ đâu?"

"Hoàn toàn điên rồ," ông Thôi đáp.

"Vậy virus này đến từ đâu," CBS tiếp tục.

"Chúng tôi vẫn chưa biết. Theo một số nghiên cứu ban đầu, nó có thể đến từ một số động vật. Nhưng chúng tôi phải tìm hiểu thêm về điều này," Đại sứ Thôi trả lời.

Sau đó, thành viên Uỷ ban Quốc gia của Đảng Cộng hoà Mỹ, ông Steve Guest, đã đăng video cuộc phỏng vấn này lên Twitter và viết: "Đại sứ Trung Quốc ở Mỹ đã không phủ nhận virus Corona xuất phát từ chương trình vũ khí sinh học của Trung Quốc. Nhưng Đại sứ Thôi Thiên Khải lại cho rằng virus đến từ phòng thí nghiệm của quân đội Mỹ."

Báo BBC từng đưa tin rằng một hãng truyền thông ở Nga cho rằng chính phủ Mỹ đứng đằng sau loại virus chết người này.

Tướng Trung Quốc từng nói về chiến tranh sinh học

Trong một bài diễn thuyết bí mật dành cho cán bộ cấp cao của Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gần hai thập kỷ trước, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Tướng Trì Hạo Điền từng nói về chương trình vũ khí sinh học của nước này.

“Chúng ta không ngu ngốc đến mức muốn bỏ mạng cùng với Hoa Kỳ bằng cách sử dụng vũ khí hạt nhân”, tướng Trì nói. “Chỉ bằng cách sử dụng vũ khí không phá hủy mà lại có thể giết chết nhiều người, chúng ta mới có thể “dọn sạch” Hoa Kỳ cho Trung Quốc”. Đó chính là vũ khí sinh học.

“Tất nhiên, chúng ta đã không chậm trễ. Trong những năm qua, chúng ta đã nắm bắt cơ hội chế tạo vũ khí loại này”, ông Trì nói tiếp.

ĐCSTQ dường như đã coi vũ khí sinh học là chiến lược quan trọng nhất để hoàn thành mục tiêu đánh bại Mỹ. Ông Trì cũng ca ngợi lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình đã đặt vũ khí sinh học lên trên các loại vũ khí khác.

Sau dịch Sars năm 2003, Trung Quốc đã lên kế hoạch xây dựng phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp độ 4 tại Vũ Hán (BSL-4), thuộc quản lý của Viện Khoa học Trung Quốc (CAS), hay còn gọi là phòng thí nghiệm Vũ Hán P4 (Wuhan P4) tại huyện Giang Hạ, khánh thành vào năm 2018. Theo thông tin từ CAS, phòng thí nghiệm được xây dựng chuyên biệt để nghiên cứu các mầm bệnh nguy hiểm nhất như chủng coronavirus mới và tiến hành thí nghiệm trên chúng. Đến cuối năm 2019, chủng virus bí ẩn này lần đầu tiên bùng phát ở Vũ Hán.

Ông Eric Feigl-Ding, nhà Dịch tễ học thuộc Đại học Harvard mới đây cũng chỉ ra rằng, ĐCSTQ từ lâu đã nghiên cứu về virus Corona chủng loại mới. Ngoài ra, ông cũng đặt nghi vấn từ góc độ học thuật, việc lan truyền virus này cũng rất bất thường.

Dương Minh

Tham khảo: https://www.dailywire.com/news/chinese-ambassador-does-not-deny-coronavirus-came-from-biological-warfare-program



BÀI CHỌN LỌC

Đại sứ Trung Quốc tố virus Corona đến từ phòng thí nghiệm của quân đội Mỹ