Đại sứ Úc tại Ukraine ‘quyết ở lại Ba Lan’ bất chấp kêu gọi từ Đại sứ Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bất chấp lời kêu gọi 'tha thiết' từ phía Ukraine, Đại sứ Úc tại Ukraine vẫn quyết tâm ở lại Ba Lan trong bối cảnh xung đột tại Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Đại sứ Úc tại Ukraine đã ở lại Ba Lan từ năm 2022, sau khi quân đội Nga ồ ạt kéo đến biên giới để chuẩn bị cho cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022.

Do đó, Đại sứ Ukraine tại Úc Vasyl Myroshnychenko đã kêu gọi Đại sứ Úc quay trở lại Kyiv để “tránh bỏ lỡ các thông tin và cuộc họp quan trọng” khi không có mặt tại thực địa.

“Có thể có rất nhiều sự phối hợp giữa các Đại sứ Five Eyes (Ngũ Nhãn). Cũng có thể có các cuộc gặp khác dành cho các Đại sứ mà chỉ có thể diễn ra trực tiếp”, ông Myroshnychenko nói với hãng tin AAP.

Ông nhấn mạnh rằng sự trở lại của một đặc phái viên tại Kyiv sẽ giúp tăng cường quan hệ song phương nhân dịp kỷ niệm một năm ngày Nga xâm lược Ukraine đang cận kề.

Việc có mặt trên thực địa sẽ tạo điều kiện cho Úc phối hợp tốt hơn với các quốc gia G7, vì việc phụ thuộc vào giao thông đường bộ qua Warsaw, nơi Đại sứ Úc đang ở, sẽ gây khó khăn cho việc duy trì các kết nối ngoại giao, Đại sứ Ukraine cho biết và nói thêm rằng chính phủ của ông rất mong muốn các nhà ngoại giao Úc quay trở lại Ukraine.

Cuối cùng, vị Đại sứ Ukraine nói rằng: "Tôi muốn nâng mối quan hệ đối tác của chúng ta lên một tầm cao mới với sự hiện diện toàn diện”.

"Cả hai quốc gia sẽ được hưởng lợi từ sự hiện diện thực sự của chúng ta trên thực địa. Điều đó sẽ mang lại lợi ích cho cả Úc và Ukraine".

Đại sứ Úc không quay lại Ukraine vì vấn đề ‘an ninh’

Đáp lại, Bộ trưởng Ngoại giao Jan Adams cho biết, chính phủ Úc không cho Đại sứ Úc trở lại Ukraine, bất chấp sự trở lại của nhiều quốc gia khác, là vì vấn đề “an ninh”.

Tại một cuộc điều tra của Quốc hội Úc, bà Adams nói rằng tình hình trên thực địa không có nhiều tiến triển trong những tháng gần đây. Kyiv thường xuyên hứng chịu không kích bằng tên lửa, lần gần đây nhất diễn ra vào tuần trước.

Đồng thời, bà cho biết, Đại sứ quán tại Ba Lan đang hoạt động “rất tốt” và Úc vẫn tiếp tục hợp tác hiệu quả với các đối tác của mình.

Trước phản hồi của Úc, Đại sứ Ukraine Myroshnychenko cho biết, mặc dù quyết định cuối cùng thuộc về chính phủ Úc và Bộ Ngoại giao, nhưng ông sẽ nỗ lực để cải thiện mối quan hệ bất kể quyết định của Úc ra sao.

Các nghị sĩ Úc cùng với Đại sứ Ukraine đã có mặt tại phòng họp để bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine, đồng thời chính phủ Úc cho biết họ sẽ không cắt giảm viện trợ cho quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá trong bối cảnh xung đột vẫn tiếp diễn.

Sau cuộc gặp tại Đức giữa Ngoại trưởng Antony Blinken và Ngoại trưởng Dmytro Kuleba, Mỹ dự kiến sẽ công bố các gói hỗ trợ kinh tế và an ninh bổ sung cho Ukraine.

Đại sứ Ukraine tại Úc dự kiến sẽ có bài phát biểu tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia Úc vào thứ Sáu (24/2) để đánh dấu kỷ niệm một năm Nga xâm lược Ukraine.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đại sứ Úc tại Ukraine ‘quyết ở lại Ba Lan’ bất chấp kêu gọi từ Đại sứ Ukraine