Bài bình luận: Đầm Lầy phải được tát cạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các thành viên Đảng Dân Chủ đang ngày càng tuyệt vọng hơn bởi sau mỗi tuần thì sự trở lại của ông Donald Trump lại càng trở nên chắc chắn hơn. 

Họ đang làm xáo trộn chuỗi các sự kiện đã đưa chúng ta đến tình thế bế tắc hiện tại: ông Trump đã đụng độ với đoàn thể bao che, thông đồng bè phái của nhóm Obama-Bush-Clinton (the OBushintons) — các mưu đồ trả-tiền-để-chơi của nhà Clinton, những thương vụ bán tầm ảnh hưởng và quyền tiếp cận của nhà Biden, chủ nghĩa tinh anh-phân biệt chủng tộc-chủ nghĩa xã hội ngụy trang nửa vời của nhà Obama, tính đơn điệu mềm yếu và không đủ năng lực của các thành viên Đảng Cộng Hòa gồm các ông Bush–McCain–Romney–McConnell–Ryan.

Ông Trump thấy được người dân không hài lòng với cái Đầm Lầy lưỡng đảng này, và vào năm 2016 ông đã ra sức chống lại các ông Bush và McCain và Romney y như cái cách ông đã chống lại nhà Clinton và nhà Obama. Trong cuộc bầu cử tổng thống đáng ngờ nhất về mặt pháp lý trong lịch sử Hoa Kỳ, những người chống ông Trump ở cả hai đảng đã khiến ông phải rời bỏ vị trí trong năm 2020, với sự trợ giúp của 4.8 triệu phiếu bầu được thu hoạch, 95% giới truyền thông chính trị trong nước, và 70% số tiền vận động tranh cử, để đưa vào một chế độ (người ta cho là một cách không chủ đích, mặc dù đã có rất nhiều cảnh báo) bất tài nhất trong lịch sử đất nước này.

Năm 2020, giới quyền lực ở Hoa Kỳ đã chứng minh tính chính xác của các tuyên bố của ông Trump rằng họ đã tham nhũng và vô đạo đức như thế nào. Về phía mình, ông Biden đã chứng minh rằng chế độ này thậm chí còn kém cỏi trong điều hành chính sự hơn cả những gì ông Trump đã cáo buộc.

Đầm Lầy phải được tát cạn. Dẫu cho ở một số khía cạnh thì ông ấy thật khó ưa, nhưng có lẽ không ai có phần ghê gớm về tính kiêu căng tự phụ cùng các tài năng kích động dân chúng hơn ông Trump có thể trong việc tát cạn Đầm Lầy. Bản thân các thành viên Đảng Cộng Hòa từ thời ông Reagan đến thời ông Trump đều đã được đưa vào nơi đó. Những người không bao giờ ủng hộ ông Trump thuộc Đảng Cộng Hòa đang thù địch vị cựu tổng thống này cũng mãnh liệt y như họ thù địch các thành viên Đảng Dân Chủ, và y như các thành viên Đảng Dân Chủ thù địch ông Trump. Chỉ có ông Trump mới có thể hoàn thành công việc này.

Đó là lý do tại sao chiêu trò chống ông Trump mới nhất là cho cả ông Biden và ông Trump 'về vườn', như thể là đó là sự đổi chác công bằng. Các thành viên Đảng Dân Chủ thoát khỏi hai vấn đề lớn nhất của họ, và các thành viên Đảng Cộng Hòa quay lại với vị thế bị chà đạp, thỉnh thoảng được thưởng cho Nhà Trắng và chiếc ghế chủ tịch Hạ viện miễn là họ không làm gián đoạn đường trượt hùng vĩ vào thiên đường xã hội chủ nghĩa của Đảng Dân Chủ (với một bữa trưa miễn thuế vĩnh viễn cho những người bạn giàu có của họ ở Wall Street, Thung Lũng Silicon, và Hollywood).

Tiểu bang Pennsylvania minh họa cho sự phân cực chính trị của đất nước này và cũng mang đến giải pháp. Các thành viên Đảng Dân Chủ sẽ đề cử một thành viên cánh tả theo ông Sanders làm thượng nghị sĩ Hoa Kỳ. Các thành viên Đảng Cộng Hòa sẽ hầu như chắc chắn giành chiến thắng với một người theo ông Trump — một sự mô tả phù hợp với cả bốn ứng cử viên hàng đầu của họ, và cả bốn người này không ít thì nhiều là những ứng cử viên nhảy dù cơ hội (carpetbaggers). Ứng cử viên của Đảng Cộng Hòa sẽ là một thượng nghị sĩ khác trung thành với ông Trump, nếu ông ấy trở lại làm tổng thống, mà không phải là với Lãnh đạo của Đảng Cộng Hòa ở Thượng viện Mitch McConnell. Đảng Dân Chủ đang bị dồn vào thế bí, để sử dụng một trong những lối nói hoàn toàn không trung thực, yêu thích của họ về ông Trump khi họ đang cố gắng quảng bá cho vụ lừa đảo 'lịch sử' rằng ông ấy đã thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử năm 2016.

Năm 2020, Đảng Dân Chủ đã giữ ứng cử viên của họ trong tầng hầm của ông ấy với lý do COVID-19, trong khi sử dụng cùng lý lẽ đó cho những thay đổi mạnh mẽ các quy tắc bỏ phiếu và kiểm phiếu ở các tiểu bang then chốt, những thay đổi thường được thực hiện một cách bất hợp pháp. Bộ máy tư pháp đã từ bỏ và từ chối phân xử bất kỳ khiếu nại quan trọng nào về tính đúng sai của những thay đổi này. Đó là cuộc tấn công bất hợp pháp đáng sợ nhất vào tính liêm chính của quy trình bầu cử và vào sự cân bằng quyền lực mà Hiến Pháp định ra trong lịch sử của đất nước này.

Vấn đề không phải là cả hai ứng cử viên năm 2020 bây giờ đều đã quá cao tuổi. Vấn đề là năm 2020 và khoảng thời gian trước đó đã chứng tỏ rằng Đầm Lầy dễ mua chuộc và tư lợi và tham nhũng như ông Trump đã nói vào năm 2016, và họ đã trở lại. Nếu chúng ta quay trở lại nghị trình như thường lệ — một thành viên Đảng Dân Chủ mạnh hơn ông Biden và một thành viên Đảng Cộng Hòa bằng lòng phục tùng mệnh lệnh — thì sự thối nát của năm 2016 sẽ tăng tốc hơn.

Khi các thành viên Đảng Cộng Hòa trong Quốc hội, mặc dù đa phần họ không thật sự là người ủng hộ ông ấy, nhận thức được giá trị của kế hoạch của ông ấy, và từ đa số Đảng Cộng Hòa trong Quốc hội trong hai năm đầu cho đến giới có đặc quyền của nhánh hành pháp, thì ông Trump đều đã thông qua được phần lớn kế hoạch của mình bất chấp sự quấy rối chưa từng có. Các tác giả của trò gian lận xảo trá trong cuộc bầu cử năm 2020 đã được giải cứu nhờ phản ứng không thích hợp của ông Trump và sự thoái lui của bộ máy tư pháp. Ông Trump đã vô tình cộng tác với những kẻ địch của mình bằng cách làm hỏng các cuộc họp báo COVID-19 thường nhật, làm hỏng cuộc tranh luận đầu tiên bởi sự hiếu chiến của mình, và cảnh báo về hành vi thu hoạch phiếu bầu nhưng lại không thách thức việc làm này về mặt pháp lý một cách toàn diện ngay từ đầu, và chỉ gửi ông Rudy Giuliani ra ngoài tham gia trò chơi 'bị ghẹo hay cho kẹo' (trick or treat) khi trận chiến đã kết thúc.

Đây là những tình huống dẫn đến việc ông Trump kêu gọi 250,000 người ủng hộ mình đến công viên Ellipse sát bên Nhà Trắng hôm 06/01/2021. Ông liệt kê những bất bình của mình đối với quy trình bầu cử và việc tòa án không xét xử các vụ án quan trọng, và đã không thành công trong việc thúc giục thị trưởng Hoa Kỳ và Chủ tịch Hạ viện cung cấp an ninh tăng cường cho Điện Capitol ngày hôm đó, ông đã thúc giục đám đông biểu tình ở Điện Capitol nhưng làm thế “một cách ôn hòa và yêu nước”. Điều này gây ra cú đâm 'luận tội' lố bịch thứ hai, giờ thì với bề ngoài là loại bỏ ông Trump khỏi văn phòng mà ông ấy vốn dĩ đã bỏ trống rồi. Vì thế, trong bốn năm, ông Trump đã làm tăng 100% số lượng vụ 'luận tội' tổng thống xảy ra trong 228 năm qua trong lịch sử — chặng đường hình sự hóa những bất đồng chính trị. (Không vụ đàn hặc nào trong số bốn vụ trên là chính đáng).

Ủy ban điều tra sự kiện ngày 06/01 của Hạ viện — nơi bị đưa vào đầy những kẻ ghét Trump bệnh hoạn ở cả hai đảng và nơi một vài người bảo vệ nổi bật hơn của ông Trump bị bà Nancy Pelosi cản trở không cho vào — sẽ đào thêm xuống độ sâu mới trong cách hành xử đảng phái độc hại, và sẽ phát sóng các phiên điều trần của họ vào tháng Sáu. Không ai tin họ và chẳng ai thèm quan tâm; vụ 01/06 không phải là trọng tâm và không phải là một cuộc nổi dậy.

Đã có nhiều tháng bắt giữ và thẩm vấn mà trong đó chắc hẳn các công tố viên đã sử dụng rộng rãi hành vi phổ biến của họ là lạm dụng thô thiển các quy tắc thỏa thuận nhận tội khoan hồng để mua chuộc và moi bằng chứng buộc tội là những lời khai man chống lại mục tiêu thật sự của họ, ông Trump và tổ chức của ông ấy, với những lời hứa hẹn về các bản án ở mức thấp nhất và được miễn trừ truy tố cho tội khai man. Điều này không mang lại kết quả nào, và điều cuối cùng mà ông Trump muốn là bất cứ thứ gì có thể được quy tội cho ông ấy như một cuộc tấn công vào chính phủ hợp hiến. Lời buộc tội đó là hơi lố khi xuất phát từ băng nhóm này của Đảng Dân Chủ.

Các thành viên Đảng Dân Chủ này đã cố gắng làm sao lãng đất nước bằng vấn đề phá thai, tuy nhiên nó chẳng hiệu quả hơn là bao so với việc quốc gia này tin rằng lãnh đạo Vladimir Putin của Nga và các công ty dầu mỏ chịu trách nhiệm cho việc giá xăng tăng cao nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Mánh lới mới nhất của họ là cố gắng tạo ra cơn kích động về COVID-19 một lần nữa, nhưng nó cũng sẽ không có tác dụng. Người duy nhất đã chủ trương điều gì đó đúng đắn về COVID-19 là ông Trump, bằng sự theo đuổi đầy quyết tâm và sáng tạo của ông ấy về vaccine.

Những người ghét ông Trump ở cả hai đảng đã thở một hơi nhẹ nhõm làm rung chuyển các ô cửa sổ của Hoa Kỳ trước sự ra đi của ông Trump, giờ đây mới thoát khỏi trạng thái phủ nhận rằng ông ấy sắp hướng đến họ với một sức mạnh ghê gớm hơn rất nhiều và được thúc đẩy bởi nhiều chính nghĩa hơn so với lực độ mà họ đã nhắm vào ông ấy.

Sự thức tỉnh, chủ nghĩa xét lại 1619, các thông tin sai lệch về phân biệt chủng tộc, và biểu tình bạo lực: Tất cả đều phải bị tiêu hủy hoàn toàn. Nhưng nếu ông Trump thật sự quay lại thì ông ấy phải cung cấp ít đạn dược hơn cho kẻ thù của mình. Lịch sử và chính sách công của Hoa Kỳ không phải đều là về ông ấy, và chức tổng thống Hoa Kỳ là một chức vụ tuyệt với đến mức nó đòi hỏi những người ngồi vào vị trí này phải cư xử với chuẩn mực về phép lịch sự và phẩm giá cao hơn so với ông Donald Trump thường làm khi còn là tổng thống. Ông ấy sẽ quay lại vị trí đó và làm tốt hơn trong vai trò đó nếu ông ấy bớt thô lỗ không cần thiết và kiêu ngạo đi.

Đất nước này có thể khởi động trở lại vào năm 2028 với những nhà lãnh đạo mới, một Đảng Cộng Hòa thời hậu Trump đã được đào tạo để biết cư xử đúng mực, và một Đảng Dân Chủ được xây dựng lại sau đống đổ nát Ozуmandiaѕ của các ông bà Biden–Sanders–Harris–Schumer–Pelosi.

Quan điểm trong bài viết này là ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Ông Conrad Black là một trong những chuyên gia tài chính nổi tiếng nhất ở Canada trong vòng 40 năm qua và là một trong những nhà xuất bản báo chí hàng đầu trên thế giới. Ông là tác giả của các cuốn tiểu sử đáng tin cậy về các Cựu Tổng thống Franklin D. Roosevelt và Richard Nixon, và gần đây nhất là tiểu sử “Donald J. Trump: A President Like No Other” (“Donald J. Trump: Một Vị Tổng Thống Chẳng Giống Ai”), đã được tái bản dưới dạng cập nhật. Quý vị có thể theo dõi ông Conrad Black cùng ông Bill Bennett và ông Victor Davis Hanson trên podcast Scholars and Sense của họ.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bài bình luận: Đầm Lầy phải được tát cạn