Đàm phán vòng hai Nga-Ukraine kết thúc nhưng không đạt được thoả thuận ngừng bắn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tờ Reuters đưa tin, rạng sáng 4/3 (theo giờ Việt Nam), Nga và Ukraine đã khép lại vòng đàm phán thứ hai diễn ra tại Brest (Belarus). Hai bên đã thống nhất việc thiết lập các hành lang nhân đạo sơ tán dân thường, nhưng không đạt được thỏa thuận ngừng bắn. Giao tranh giữa hai bên tiếp tục diễn ra.

Cuộc đàm phán lần hai giữa phái đoàn Nga và Ukraine diễn ra trong vài giờ tại vùng Brest của Belarus. Trước khi đàm phán diễn ra, Podolyak đăng Twitter rằng ưu tiên của Ukraine trong hội đàm là một "lệnh ngừng bắn ngay lập tức", một hiệp định đình chiến và "hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường". Các quan chức Ukraine trước đó cũng bày tỏ mong muốn Nga rút hết lực lượng khỏi nước này.

Dẫn lời ông Vladimir Medinsky, Cố vấn Tổng thống kiêm Trưởng đoàn đàm phán của Nga, RIA Novosti cho biết hai bên đã tập trung trao đổi trên 3 vấn đề chính: Quân sự, nhân đạo quốc tế, và hòa giải chính trị trong tương lai.

Cố vấn của Tổng thống đồng thời là trưởng đoàn đàm phán Nga, ông Vladimir Medinsky
Cố vấn của Tổng thống đồng thời là trưởng đoàn đàm phán Nga, ông Vladimir Medinsky (thứ ba bên phải), cùng với đại sứ Nga tại Belarus Boris Gryzlov (thứ tư bên phải) trả lời phỏng vấn báo giới, trước vòng đàm phán mới với đại diện Ukraine tại Belarus, ngày 3/3/2022. (Ảnh của MAXIM GUCHEK / BELTA / AFP qua Getty Images)

Trong khi đó, theo Reuters, ông Mykhailo Podolyak, Cố vấn Tổng thống kiêm Trưởng đoàn đàm phán của Ukraine cho hay vòng đàm phán thứ hai với Nga chưa mang lại những kết quả mà Kyiv hy vọng đạt được, song hai bên đã thống nhất việc thiết lập các hành lang nhân đạo, nhất trí việc vận chuyển thuốc men và thực phẩm đến những địa điểm đang có chiến sự ác liệt nhất. Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận về triển vọng ngừng bắn tạm thời đối với những khu vực xung quanh các hành lang nhân đạo.

"Điều duy nhất tôi có thể nói là chúng tôi đã thảo luận đủ kỹ lưỡng về các khía cạnh nhân đạo vì nhiều dân thường đang bị bao vây trong các thành phố. Tình hình lương thực, thuốc men của họ rất nguy ngập và cần được sơ tán", ông Mykhailo Podolyak, cố vấn Tổng thống Ukraine, ngày 3/3 nói trong cuộc họp báo sau đàm phán vòng hai với Nga.

"Hai bên đã nhất trí một điều khoản chung về hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường cũng như vận chuyển thuốc men, thực phẩm tới những nơi giao tranh ác liệt nhất, cùng khả năng ngừng bắn tạm thời ở hành lang nhân đạo trong thời gian sơ tán", ông Mykhailo Podolyak nói thêm.

Hai bên cũng nhất trí sẽ gặp lại nhau trong tương lai gần nhưng các quan chức từ phái đoàn Nga hay Ukraine đều không tiết lộ thời điểm cụ thể.

Bình luận về kết quả của vòng đàm phán thứ hai giữa Nga và Ukraine, người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric nhấn mạnh rằng, bất kỳ quyết định tích cực nào nhằm bảo vệ dân thường và giảm cường độ xung đột đều được Liên Hợp Quốc hoan nghênh.

Trước đó, Reuters đưa tin, phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn với truyền thông Nga và nước ngoài vào ngày 3/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng ông không hoài nghi gì về việc sẽ tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraine, đồng thời khẳng định Nga tiếp tục thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine cho đến khi đạt được mục tiêu đề ra. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng tuyên bố Washington “sẽ ủng hộ các nỗ lực ngoại giao” của Kyiv nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov ra hiệu trong cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Ý tại Moscow, vào ngày 17/2/2022. (Ảnh Getty Images)

Phái đoàn Nga và Ukraine hôm 28/2 đàm phán lần đầu tại Belarus trong khoảng 5 giờ, nhưng không đạt kết quả rõ ràng nào. Vòng đàm phán thứ hai được kỳ vọng là cơ hội để hai nước đạt được thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc xung đột.

Trong một cuộc họp báo trực tuyến trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Nga sẵn sàng đàm phán, nhưng vẫn sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự khi các cuộc hội đàm diễn ra, bởi Moskva không thể cho phép "cơ sở hạ tầng quân sự" tiếp tục tồn tại ở Ukraine như một mối đe dọa với Nga.

Ông Lavrov nói rằng, bất cứ thỏa thuận nào cũng cần bao gồm điều khoản Ukraine phải "phi quân sự hóa". Nga cũng muốn thảo luận về khả năng Ukraine áp dụng "trạng thái trung lập" và đồng ý từ bỏ tham vọng gia nhập NATO.

Nga - Ukraine đã đã trải qua 8 ngày giao tranh. Lực lượng Nga đã kiểm soát được thành phố lớn Kherson ở miền nam Ukraine và đang bao vây, pháo kích một loạt đô thị, trong đó có thủ đô Kyiv và Kharkov, thành phố lớn thứ hai của nước này.

Cơ quan Tình trạng Khẩn cấp Ukraine nói rằng các cuộc tấn công của Nga tuần qua đã khiến hơn 2.000 dân thường thiệt mạng, nhưng con số này chưa được kiểm chứng độc lập. Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo 498 lính Nga đã thiệt mạng và 1.597 binh sĩ bị thương, đồng thời hạ 2.800 lính Ukraine.

Huyền Anh

Theo Reuters

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Đàm phán vòng hai Nga-Ukraine kết thúc nhưng không đạt được thoả thuận ngừng bắn