Dân biểu Comer: Nhà Trắng ngăn cản cuộc điều tra về các tài liệu mật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dân biểu James Comer, Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Trách nhiệm giải trình của Hạ viện, đã cáo buộc Nhà Trắng “ngăn cản” cuộc điều tra của đảng Cộng hòa về việc xử lý tài liệu mật được tìm thấy tại văn phòng cũ và một trong những nhà riêng của Tổng thống Joe Biden.

Trong một cuộc phỏng vấn vào hôm Chủ nhật (22/1) của chương trình Sunday Morning Futures trên đài Fox News, ông Comer nói với người dẫn chương trình Maria Bartiromo rằng, ông tin rằng các tài liệu được đánh dấu là mật có thể đã được chuyển đến nhiều địa điểm.

Nhà lập pháp Kentucky cho hay, ông dự định gửi thư tới Sở Mật vụ vào thứ Hai (23/1) để yêu cầu thêm thông tin liên quan đến các tài liệu, bao gồm bất kỳ loại thư từ, thư điện tử và tài liệu nào có thể giúp đảng Cộng hòa xác định ai có thể có quyền truy cập vào các tài liệu mới được phát hiện này.

“Điều đó rất đáng lo ngại. Chúng tôi sẽ không bỏ cuộc. Tôi cho rằng chúng ta có nhiều thông tin để tiếp tục cuộc điều tra. Điều này sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu Nhà Trắng hợp tác với chúng tôi", ông Comer nói, đồng thời cho biết thêm rằng, chính quyền ông Biden đang "ngăn cản cuộc điều tra của Đảng Cộng hòa".

“Và hy vọng Sở Mật vụ sẽ hợp tác với chúng tôi, mặc dù thực tế là Nhà Trắng không làm như vậy”, ông Comer nói.

The Epoch Times đã liên hệ với Nhà Trắng để yêu cầu bình luận.

Nhiều tài liệu mật được phát hiện

Bình luận của ông Comer được đưa ra ngay sau khi Bộ Tư pháp (DOJ) phát hiện thêm nhiều tài liệu mật trong cuộc lục soát kéo dài 13 giờ tại nhà riêng của ông Biden ở Wilmington, Delaware, vào thứ Sáu (20/1).

Luật sư riêng của ông Biden, ông Bob Bauer, đã công bố những phát hiện vào thứ Bảy (21/1), đồng thời nhấn mạnh rằng, các tài liệu bị thu giữ có từ thời ông Biden còn làm Thượng nghị sĩ cũng như từ nhiệm kỳ Phó Tổng thống dưới thời ông Barack Obama.

“Đảng Cộng hòa đã thu giữ các tài liệu mà họ cho là thuộc phạm vi điều tra của mình, trong đó có sáu mục bao gồm các tài liệu mật và các tài liệu xung quanh, một số trong số đó có từ thời kỳ Tổng thống Joe Biden phục vụ tại Thượng viện và một số trong đó là từ nhiệm kỳ của ông với tư cách là Phó Tổng thống", ông Bauer nói.

"Đảng Cộng hòa cũng xem xét thêm các ghi chú viết tay cá nhân từ những năm [ông Biden] còn ở vị trí Phó tổng thống", ông Bauer cho hay.

Luật sư Nhà Trắng Richard Sauber cho biết trong một tuyên bố riêng vào hôm 21/1 rằng, ông Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden không có mặt trong quá trình khám xét. Thay vào đó, họ dành những ngày cuối tuần tại một tư dinh khác mà họ sở hữu ở Bãi biển Rehoboth, tiểu bang Delaware.

Trước đây, các tài liệu mật đã được tìm thấy ở cả tư dinh của Tổng thống Biden tại tiểu bang Delaware và ở Trung tâm Penn Biden tại Washington.

Lô hồ sơ mật đầu tiên của chính phủ được phát hiện vào ngày 2/11/2022 tại Trung tâm Penn Biden. Đây là nơi ông Biden từng đặt văn phòng sau nhiệm kỳ Phó Tổng thống dưới thời ông Obama. Mặc dù những tài liệu mật này được tìm thấy ngay trước thềm cuộc bầu cử giữa kỳ, nhưng hai tháng sau công chúng mới nhận được thông báo về vụ việc.

Theo Nhà Trắng, phát hiện ban đầu đó đã thúc đẩy một cuộc điều tra tiếp theo, từ đó dẫn đến việc phát hiện thêm nhiều tài liệu mật hơn vào ngày 20/12/2022 trong nhà để xe của nhà tổng thống ở tiểu bang Wilmington. Vào ngày 11/1 và ngày 12/1, nhiều tài liệu hơn đã được tìm thấy trong thư viện tại tư dinh của tổng thống.

Các luật sư riêng của ông Biden trước đó đã tiến hành khám xét dinh thự Rehoboth Beach và cho biết họ không tìm thấy bất kỳ tài liệu chính thức hoặc hồ sơ mật nào, theo tờ AP.

Ông Biden 'Không hối tiếc'

Tại một cuộc họp báo vào thứ Năm (19/1) tại Aptos, tiểu bang California, Tổng thống Biden cho biết, các tài liệu mới được phát hiện chỉ đơn giản là đã được “đặt nhầm chỗ” trước khi chúng được chuyển đến kho lưu trữ của Bộ Tư pháp.

Tổng thống nói rằng, ông “hoàn toàn hợp tác” với cuộc điều tra của cố vấn đặc biệt Robert Hur về việc ông xử lý các tài liệu mật, đồng thời ông cũng bày tỏ “mong muốn việc này được giải quyết nhanh chóng”.

“Tôi nghĩ quý vị sẽ thấy không có gì ở đó. Tôi không hối hận. Tôi đang làm theo những gì các luật sư đã nói với tôi rằng họ muốn tôi làm. Đó chính xác là những gì chúng tôi đang làm”, ông Biden nói thêm.

Ông Comer nói với hãng tin Fox News vào hôm 22/1 rằng, Nhà Trắng “không trung thực với người dân Mỹ”.

“Bây giờ chúng tôi cần biết ai có quyền truy cập vào những tài liệu đó vì an ninh quốc gia của chúng ta có thể gặp rủi ro”, nhà lập pháp nói thêm.

Một tuần trước, ông Comer đã viết trên Twitter rằng, Cục Lưu trữ Quốc gia vẫn chưa cung cấp cho cuộc điều tra do Đảng Cộng hòa dẫn đầu một "bản tóm tắt đơn giản" về các tài liệu mật, mặc dù ông Comer đã gửi thư tới cơ quan này gần một tuần trước để yêu cầu cung cấp thông tin và tài liệu.

Ông Comer viết trong bài đăng: “Cục Lưu trữ Quốc gia không minh bạch với người dân Mỹ. Rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Tôi sẽ sử dụng sức mạnh của chiếc búa [quyền của Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Trách nhiệm giải trình của Hạ viện] để có câu trả lời”.

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Comer: Nhà Trắng ngăn cản cuộc điều tra về các tài liệu mật