Dân biểu Cộng hòa kêu gọi Bộ Tư pháp Mỹ điều tra việc Antifa tấn công ký giả Andy Ngo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một dân biểu lên tiếng: “Bạo lực chính trị cánh tả của các nhóm cực đoan như Antifa đã diễn ra đủ lâu. Những cuộc tấn công phối hợp này nhằm vào những người Mỹ tuân thủ luật pháp, đặc biệt là những nhà báo như Andy Ngô, thật đáng khinh bỉ. Tại sao Chính quyền Biden lại cho phép tàn sát trên đường phố của chúng tôi và tấn công vào Tu chính án thứ nhất? Chúng tôi cần câu trả lời ngay lập tức".

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Jim Jordan (Ohio) và các nhà lập pháp khác của Hạ viện đã gửi thư cho Tổng chưởng lý Hoa Kỳ Merrick Garland để yêu cầu có hành động xử lý, sau khi những kẻ bạo loạn Antifa tấn công nhà báo Andy Ngô lần thứ 2 trong những ngày gần đây.

Ký giả Andy Ngô là người thường xuyên đưa tin và chỉ trích về nhóm bạo động Antifa vô chính phủ và các tổ chức liên đới của nó.

Theo thông tin anh cho biết trong một loạt bài đăng trên Twitter, phóng viên Ngô đã bị tấn công vào tháng trước khi anh đang ở Portland, Oregon. Tại thời điểm đó, Ngô đang đưa tin về một cuộc mít tinh để kỷ niệm ngày mất của George Floyd — vụ việc này đã gây ra bạo loạn, các vụ đốt phá và các cuộc biểu tình ở Portland và các thành phố khác của Hoa Kỳ vào mùa hè năm ngoái.

Ký giả Andy Ngô. (NTD)
Ký giả Andy Ngô. (NTD)

Dân biểu Jordan cũng như các Dân biểu Cộng hòa là ông Dan Bishop (North Carolina), ông Andy Biggs (Arizona), ông Mike Johnson (Louisiana), và ông Cliff Bentz (Oregon) cáo buộc rằng, Nhà Trắng và Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đã tham gia vào việc "ngầm chấp nhận bạo lực chính trị cánh tả", bằng cách không lên án hoặc điều tra các cuộc tấn công nhắm vào phóng viên Ngô và các nhà báo khác trong những năm gần đây.

Bức thư của các dân biểu Cộng hòa yêu cầu Tổng chưởng lý Garland cung cấp thông tin về những nỗ lực của DOJ để xác định và truy tố những cá nhân có liên quan đến việc hành hung anh Ngô và các nhà báo khác. Bức thư của họ khẳng định, những cuộc tấn công như vậy là vi phạm quyền hiến định của các nhà báo.

Trong một tuyên bố gửi tới Townhall.com, Dân biểu Bishop cho biết: “Bạo lực chính trị cánh tả của các nhóm cực đoan như Antifa đã diễn ra đủ lâu. Những cuộc tấn công phối hợp này nhằm vào những người Mỹ tuân thủ luật pháp, đặc biệt là những nhà báo như Andy Ngô, thật đáng khinh bỉ. Tại sao Chính quyền Biden lại cho phép tàn sát trên đường phố của chúng tôi và tấn công vào Tu chính án thứ nhất? Chúng tôi cần câu trả lời ngay lập tức".

Anh Ngô hiện đang làm biên tập viên cho trang web Post Millennial. Hồi tháng trước, anh đã được đưa đến bệnh viện gần nơi xảy ra vụ việc, vì vết thương ở đầu sau vụ hành hung. Theo ký giả trẻ tuổi, một kẻ bạo loạn Antifa bị cáo buộc đã tấn công anh Ngô hồi năm 2019 đã tiếp cận anh để hỏi han, trước khi Ngô bỏ đi trước khi một nhóm người mặc đồ đen đuổi theo anh rồi đấm anh vào đầu và mặt.

Phóng viên Ngô đã kịp trốn vào một khách sạn gần đó. Đoạn video do ấn phẩm Willamette Week cánh tả phát hành cho thấy cảnh những người mặc đồ đen và đeo mặt nạ la hét "cặn bã của Đức Quốc xã" về phía Ngô.

Trong khi FBI và các quan chức hàng đầu khác của DOJ đã đưa ra những tuyên bố mâu thuẫn về việc liệu Antifa có phải là một tổ chức hay một hệ tư tưởng, trước đó, ký giả Ngô đã nói với kênh truyền hình NTD cùng hệ thống với The Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn rằng, anh tin rằng nhóm cánh tả Antifa này được tổ chức rất chặt chẽ.

Các nhân viên cảnh sát Portland đuổi theo những người biểu tình sau khi có tuyên bố về một cuộc bạo động ở Portland, Oregon, vào ngày 12/4/2021. (Nathan Howard / Getty Images)
Các nhân viên cảnh sát Portland đuổi theo những người biểu tình sau khi có tuyên bố về một cuộc bạo động ở Portland, Oregon, vào ngày 12/4/2021. (Nathan Howard / Getty Images)

Anh tiếp tục làm rõ, quan điểm của các hãng truyền thông lớn, những người nổi tiếng và một số quan chức đắc cử về việc Antifa là “những người biểu tình chống phát xít”, những người phản đối quyền tối cao và phân biệt chủng tộc, trên thực tế là một sai lầm.

Vị phóng viên giải thích: “Nghe có vẻ rất cao quý và nó khiến mọi người muốn đón nhận nó, bởi vì điều đó nghe có vẻ hoàn toàn hợp lý. Nhưng sau đó, khi tôi viết trong cuốn sách của mình, bạn đi sâu vào hệ tư tưởng của Antifa. Và bạn nhìn vào văn học, bạn nhìn vào những nhà tư tưởng mà họ tìm kiếm, những văn bản hình thành nền tảng cho những người thuê hệ tư tưởng của họ. Bạn thấy rất rõ ràng rằng đây là những người theo chủ nghĩa vô chính phủ [và] những người cộng sản”.

Antifa lấy tên và cảm hứng cho lá cờ đỏ đen của mình từ Antifaschistische Aktion, một nhóm từ thời Cộng hòa Weimar những năm 1920 đến 1930, được thành lập bởi các thành viên của Đảng Cộng sản Đức có quan hệ với Liên Xô. Nhiều nhóm Antifa và các nhóm người da đen liên quan đã xuất hiện ở châu Âu trong những năm qua. Bắt đầu từ những năm 1970, một số nhóm Antifa được thành lập bởi Liên đoàn Cộng sản theo Chủ nghĩa Mao (Maoist) của Đức.

The Epoch Times đã liên hệ với DOJ để xin bình luận về lá thư của Jordan.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Cộng hòa kêu gọi Bộ Tư pháp Mỹ điều tra việc Antifa tấn công ký giả Andy Ngo