Dân biểu Cộng hòa: Taliban bắt giữ người Mỹ 'làm con tin để ra yêu cầu' tại sân bay Afghanistan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có đến 6 chiếc máy bay chở các công dân Mỹ và thông dịch viên Afghanistan phải dừng chờ tại một sân bay của nước này trong nhiều ngày qua, vì Taliban không cho phép chúng khởi hành cho đến khi đạt được điều kiện thỏa thuận với chính phủ Hoa Kỳ, dân biểu Cộng hòa cho biết.

Thành viên đảng Cộng hòa cấp cao nhất trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ khẳng định, nhóm khủng bố Taliban sẽ không cho phép người Mỹ rời khỏi một sân bay ở miền bắc Afghanistan, trong khi Chánh văn phòng Nhà Trắng ước tính có khoảng 100 người Mỹ vẫn còn bị kẹt lại ở đất nước Nam Á này.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Michael McCaul (Texas) cho biết, 6 máy bay chở người Mỹ và Afghanistan đang dừng chờ tại sân bay Mazar-i-Sharif ở Afghanistan nhưng không thể khởi hành, bởi vì Taliban đang “bắt giữ họ làm con tin để ra yêu cầu”.

Trao đổi với Fox News hôm 5/9, Dân biểu McCaul nêu rõ: “Trên thực tế, chúng tôi có 6 máy bay tại sân bay Mazar-i-Sharif, 6 máy bay, với công dân Mỹ trên đó, trong lúc tôi đang nói đây, cùng với những người phiên dịch này, và Taliban đang bắt họ làm con tin để ra các yêu cầu ngay bây giờ”. Bộ Ngoại giao Mỹ “đã thông quan các chuyến bay này, và Taliban sẽ không để họ rời sân bay”, ông nói thêm.

Nhà lập pháp hàng đầu của đảng Cộng hòa không nêu chi tiết các yêu cầu cụ thể mà Taliban đưa ra đối với Hoa Kỳ. Tuy nhiên, ông cho biết, sự việc đang "biến thành một tình huống [bắt cóc] con tin". Ông nói rằng, nhóm phiến quân Taliban "sẽ không cho phép công dân Mỹ rời đi, cho đến khi [nhóm này] nhận được sự công nhận đầy đủ từ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ".

Ông McCaul cho biết: "Chà, họ không để cho máy bay được khởi hành. Chúng đã đậu ở sân bay trong vài ngày qua, những chiếc máy bay này, và chúng không được phép rời đi. Chúng tôi biết lý do tại sao, là bởi vì Taliban muốn một thứ gì đó để đổi lấy".

Hạ nghị sĩ Michael McCaul phát biểu khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken làm chứng trước Ủy ban Ngoại giao Hạ viện về Các ưu tiên của Chính quyền đối ngoại Hoa Kỳ của Chính quyền Biden trên Đồi Capitol ở Washington vào ngày 10/3/2021. (Ken Cedeno-Pool / Getty Images)
Hạ nghị sĩ Michael McCaul phát biểu khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken làm chứng trước Ủy ban Ngoại giao Hạ viện về Các ưu tiên của Chính quyền đối ngoại Hoa Kỳ của Chính quyền Biden trên Đồi Capitol ở Washington vào ngày 10/3/2021. (Ken Cedeno-Pool / Getty Images)

Cuối tháng trước, quân đội Mỹ đã hoàn thành sứ mệnh sơ tán cuối cùng tại sân bay Kabul; cùng lúc, các quan chức chính quyền ông Biden tuyên bố đã chấm dứt xung đột quân sự kéo dài 20 năm ở Afghanistan. Tuy nhiên, có khả năng có đến hàng trăm công dân Mỹ vẫn còn bị kẹt tại đất nước Trung Đông này.

Đối với cách chính quyền của ông xử lý tình trạng rút quân và sơ tán trong hỗn loạn, Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden đã phải chịu nhận sự chỉ trích chưa từng có từ lưỡng đảng Hoa Kỳ. Trong các bài phát biểu trước báo giới và trong các bài phát biểu, ông Biden liên tục biện hộ cho việc rút quân, và đổ lỗi cho quân đội Afghanistan vì không sẵn sàng chiến đấu với Taliban. Mặc dù vậy, cả ông và các tướng lĩnh hàng đầu của Mỹ đều không thể giải thích lý do tại sao chính phủ Afghanistan có thể nhanh chóng sụp đổ chỉ trong 11 ngày. Họ thừa nhận, thông tin tình báo mà họ có được đã không thể làm tốt việc dự đoán một kịch bản như vậy đang diễn ra.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Ron Klain nói với chương trình “State of the Union” của CNN vào ngày 5/9 rằng, khoảng 100 người Mỹ vẫn đang ở tại Afghanistan.

Ông Klain nói: "Rõ ràng, chúng tôi hy vọng rằng, trong những ngày tới, người Qatar sẽ có thể tiếp tục hoạt động dịch vụ hàng không ở Kabul. Và, nếu họ làm vậy, chúng tôi rõ ràng sẽ xem xét liệu người Mỹ có thể tham gia các chuyến bay đó hay không. Chúng tôi sẽ tìm cách đưa họ... những người muốn rời đi, đưa họ ra khỏi Afghanistan".

The Epoch Times đã liên hệ với Bộ Ngoại giao về những bình luận của Dân biểu McCaul.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Cộng hòa: Taliban bắt giữ người Mỹ 'làm con tin để ra yêu cầu' tại sân bay Afghanistan