Dân biểu Dân chủ dính bẫy mỹ nhân kế TQ bị đề nghị loại bỏ khỏi Ủy ban tình báo Hạ Viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện cho rằng: "Nếu một cá nhân không thể có được sự minh bạch trong [đời sống] tư nhân, thì họ không nên thuộc [ban tình báo]".

Ngày 18/3, Lãnh đạo phe Thiểu số Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ là ông Kevin McCarthy (California) đã đệ trình một nghị quyết để loại bỏ Hạ nghị sĩ Dân chủ Eric Swalwell (California) khỏi Ủy ban Tình báo Hạ viện. Nghị quyết này được đưa ra sau có tin tức rằng Dân biểu Swalwell có thể đã cấu kết với một nữ gián điệp của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Lãnh đạo McCarthy nói: “Ông Swalwell có mối quan hệ kéo dài nhiều năm với một người nghi là gián điệp Trung Quốc, và hành vi của ông ấy đã làm rõ rằng, ông ta không có chỗ đứng trong ủy ban phụ trách các bí mật hàng đầu của Mỹ". Những lời này của ông McCarthy đề cập đến những cáo buộc về việc Dân biểu Swalwell có liên quan đến mối quan hệ với một phụ nữ - được gọi là Fang Fang hoặc Christine Fang. Có thông tin cáo buộc, cô Fang làm gián điệp cho ĐCSTQ.

Trao đổi với Punchbowl News, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện cho rằng: "Nếu một cá nhân không thể có được sự minh bạch trong [đời sống] tư nhân, thì họ không nên thuộc [ban tình báo]", ý chỉ Ủy ban Tình báo Hạ viện của Mỹ. Trước đó, ông đã kêu gọi các thành viên đảng Dân chủ, bao gồm Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, để loại bỏ ông Swalwell khỏi hội đồng.

Năm ngoái, Axios đã đưa tin rằng, cô Fang đã giúp đỡ ông Swalwell trong nỗ lực gây quỹ cho chiến dịch năm 2014 của ông ấy. Các quận mà vị dân biểu này phụ trách bao gồm một phần của Khu vực Vịnh của California. Năm 2015, cô Fang đã rời Hoa Kỳ sau một cuộc điều tra liên bang.

Theo tin tức cho biết, cô Fang cũng bị cáo buộc nhắm mục tiêu vào các thành viên đảng Dân chủ khác ở California. Cũng có thông tin cho rằng tại thời điểm Axios đưa tin, các thành viên gia đình của Dân biểu Swalwell vẫn là bạn bè trên Facebook với cô Fang.

Phản hồi lại Axios hồi tháng 12/2020, văn phỏng ông Swalwell tuyên bố: “Dân biểu Swalwell, từ lâu, đã cung cấp thông tin về người này cho FBI - người mà ông ấy đã gặp hơn 8 năm trước và là người mà ông ấy đã không còn gặp gỡ trong gần 6 năm. Để bảo vệ thông tin có thể cần bảo mật, ông ấy sẽ không tham gia vào câu chuyện của quý báo".

Lãnh đạo phe thiểu số Hạ Viện Kevin McCarthy (Photo by Win McNamee/Getty Images)

Tuy nhiên, nghị quyết của ông McCarthy tuyên bố rằng, Dân biểu Swalwell “không phủ nhận tin tức công khai rằng một đặc vụ tình báo Trung Quốc bị nghi ngờ đã giúp quyên tiền cho các chiến dịch chính trị của Dân biểu Swalwell”, cũng như “các yếu tố rắc rối khác của tin tức công khai”.

Ngày 18/3, ông Swalwell cho biết, nghị quyết của lãnh đạo đảng Cộng hòa McCarthy là một nỗ lực để "làm chệch hướng" việc ông McCarthy "ủng hộ cho QAnon". Thực tế, ông McCarthy đã nhiều lần bác bỏ phong trào QAnon.

Trong bài đăng trên Twitter cá nhân, dân biểu Dân chủ viết: “Làm quen với chủ nghĩa McCarthy Mới nào. Nhiều câu trong nghị quyết nêu rằng ‘Ông Swalwell đã không phủ nhận…' Nhưng lại không bao gồm nhiều tuyên bố của FBI về việc 'không có hành vi sai trái' và không làm gì khác ngoài việc 'hợp tác'”.

Các quan chức đã không buộc tội ông Swalwell về bất kỳ hành vi sai trái nào. Trước đây ông từng tuyên bố không còn liên lạc với cô Fang nữa.

Khi nhận được hỏi về việc loại bỏ ông Swalwell khỏi Ủy ban Tình báo Hạ viện vào tháng 12 năm ngoái, bà Pelosi noi: “Tôi không có bất kỳ mối quan ngại nào về ông Swalwell… Về phía ông Swalwell, vào mùa xuân năm 2015, lãnh đạo của Hạ viện và ủy ban đã được thông báo rằng một người Trung Quốc đã được chuyển giao cho các thành viên của Quốc hội. Khi thông tin được báo cho các thành viên của Quốc hội, sự việc đã kết thúc”.

Văn phòng của Dân biểu Swalwell đã không trả lời đề nghị bình luận của The Epoch Times tại thời điểm đưa tin.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Dân chủ dính bẫy mỹ nhân kế TQ bị đề nghị loại bỏ khỏi Ủy ban tình báo Hạ Viện