Dân biểu đảng Cộng hòa đòi 'Thẩm quyền riêng' cho ông Pence để đảo ngược kết quả bầu cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống, Hạ nghị sĩ Louie Gohmert thuộc đảng Cộng hòa đã đệ đơn kiện yêu cầu tòa án trao cho Phó Tổng thống Mike Pence “thẩm quyền riêng” để quyết định sẽ kiểm đếm phiếu bầu từ Đại cử tri đoàn nào.

Theo đơn kiện, Phó Tổng thống Pence có vai trò riêng trong Phiên họp chung sắp tới của Quốc hội vào ngày 6/1/2021, để kiểm đếm tất cả phiếu bầu từ Cử tri đoàn của 50 tiểu bang. Được đệ trình chống lại ông Pence với cương vị là Phó Tổng thống, đơn kiện của Dân biểu Gohmert đang yêu cầu thẩm phán liên bang hủy bỏ Đạo luật về Kiểm đếm Phiếu bầu Đại cử tri năm 1887, và trao cho ông Pence quyền lật ngược kết quả bầu cử có lợi cho Tổng thống Donald Trump.

Đơn kiện của ông Gohmert tuyên bố rằng, bất kỳ hành động nào mà đương kim Phó Tổng thống Hoa Kỳ thực hiện vào ngày 6/1 để xác nhận kết quả phiếu bầu từ Đại cử tri đoàn nhằm đảm bảo chiến thắng cho ông Joe Biden sẽ là hành vi gian lận. Vị Hạ nghị sĩ cũng đang yêu cầu Thẩm phán Jeremy Kernodle do Tổng thống Trump bổ nhiệm xác định rằng, ông Pence được ủy quyền chọn các Đại cử tri thuộc đảng Cộng hòa bỏ phiếu cho Tổng thống Trump trong Phiên họp chung của Quốc hội.

Nhà Trắng và văn phòng của Phó Tổng thống Pence đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Đơn kiện của ông Gohmert nêu rõ: “Phó Tổng thống Pence sẽ xác định kiểm phiếu từ nhóm Đại cử tri nào cho mỗi tiểu bang đó. Nếu không có ứng cử viên nào có đa số 270 phiếu Đại cử tri, thì Hạ viện [Mỹ] (và chỉ duy nhất Hạ viện) sẽ chọn Tổng thống".

Đơn kiện còn khẳng định thêm rằng, Tu chính án thứ 12 của Hiến pháp Hoa Kỳ "chứa các cơ chế độc quyền để giải quyết tranh chấp" về các cuộc bầu cử.

Trong đơn kiện của mình, Hạ nghị sĩ Gohmert yêu cầu tòa án đưa ra phán quyết về việc liệu “Phó Tổng thống Pence, với tư cách là Chủ tịch Thượng viện và Chủ tọa Phiên họp chung vào ngày 6/1/2021 của Quốc hội theo Tu chính án thứ 12, có thể chỉ tuân theo các yêu cầu của Tu chính án thứ 12 và có thể thực hiện thẩm quyền độc quyền và toàn quyền quyết định số phiếu Đại cử tri nào sẽ được kiểm cho một tiểu bang nhất định, đồng thời phải bỏ qua và không được dựa vào bất kỳ điều khoản nào của Đạo luật Kiểm phiếu Đại cử tri vốn hạn chế quyền hạn độc quyền và toàn quyền quyết định số phiếu của ông ấy, trong đó có thể bao gồm các phiếu bầu từ các nhóm Đại cử tri đảng Cộng hòa từ các tiểu bang tranh chấp".

Dân biểu Gohmert nhấn mạnh, ở một số bang quan trọng mà Tổng thống Trump đang khiếu nại kết quả bầu cử, các Đại cử tri do đảng Cộng hòa lựa chọn đã bỏ phiếu cho Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Pence. Các đảng Cộng hòa ở các bang khẳng định, động thái này là để bảo toàn các đơn kiện của Tổng thống. Các Đại cử tri có chứng nhận từ các nhánh hành pháp quan trọng của các bang đã bỏ phiếu trong cuộc bỏ phiếu ngày 14/12 của Cử tri đoàn, mang lại cho ông Biden 306 phiếu so với 232 phiếu của ông Trump.

Trong đơn kiện, Hạ nghị sĩ Gohmert cho biết bản thân đang tham gia một nỗ lực do đảng Cộng hòa lãnh đạo để thách thức các nỗ lực kiểm phiếu của Đại cử tri đoàn vào ngày 6/1. Cuộc phản đối do Dân biểu Mo Brooks thuộc đảng Cộng hòa dẫn đầu nhận được sự ủng hộ từ hàng chục Hạ nghị sĩ khác, theo lời ông Brooks nói với Fox News vào ngày 28/12.

Tổng thống Trump đã lên tiếng ủng hộ nỗ lực của ông Brooks và các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa khác nhằm thách thức việc kiểm phiếu. Nhưng cho đến nay, vẫn chưa rõ liệu có Thượng nghị sĩ nào tham gia hay không, mà điều này là cần thiết để thực hiện việc thách thức các lá phiếu Đại cử tri.

Hạ nghị sĩ Gohmert đã nộp đơn kiện ở quận Đông của Texas. Các chính trị gia Tyler Bowyer, Nancy Cottle, Jake Hoffman, Anthony Kern, James R. Lamon, Sam Moorhead, Robert Montgomery, Lorain Pellegrino, Greg Safsten, Kelli Ward và Michael Ward cũng tham gia vụ kiện.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu đảng Cộng hòa đòi 'Thẩm quyền riêng' cho ông Pence để đảo ngược kết quả bầu cử