Dân biểu Đảng Cộng hòa: Sự cố tài liệu mật của ông Biden 'vượt ra khỏi khuôn khổ chính trị'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dân biểu Đảng Cộng hòa Gary Palmer cho hay, việc phát hiện ra các tài liệu mật có liên quan đến Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đặt ra mối lo ngại rằng sự cố này đã 'vượt ra khỏi khuôn khổ chính trị'.

Hôm thứ Hai (9/1), Nhà Trắng cho biết, họ đang làm việc với Bộ Tư pháp (DOJ) và Cục Quản lý Hồ sơ và Lưu trữ Quốc gia Mỹ (NARA) sau khi phát hiện ra 10 tài liệu mật từ thời ông Biden còn làm Phó Tổng thống Mỹ tại Trung tâm Ngoại giao và Gắn kết Toàn cầu Penn Biden (Penn Biden Center for Diplomacy and Global Engagement) - một viện nghiên cứu ở thủ đô Washington, theo đài CBS News.

Ngoài ra, tài liệu mật còn nằm ở tư dinh của ông Biden tại tiểu bang Delaware - trong đó có một “số lượng nhỏ” tài liệu nằm trong nhà để xe của ông (bên cạnh chiếc Corvette cổ của Tổng thống Biden) - và "một trang tài liệu mật" nằm trong căn phòng kế bên nhà để xe, theo Nhà Trắng.

"Khi xem xét đến cách Trung Quốc đánh cắp thông tin kỹ thuật nhạy cảm nhất của nước Mỹ, họ đang dùng chính những tài liệu đó để chống lại chúng ta. Đối với tôi, việc sử dụng tài liệu một cách bất cẩn như vậy sẽ khiến quý vị bị loại, cho dù quý vị là thành viên Quốc hội, Ngoại trưởng hay Tổng thống Mỹ", ông Palmer nói với đài NTD - một cơ quan truyền thông anh em của The Epoch Times vào ngày 12/1.

Ông Palmer nói thêm rằng, với tư cách là một thành viên của Quốc hội Mỹ, ông phải để điện thoại bên ngoài trước khi đi vào khu vực truy cập tài liệu mật.

“Tôi không được phép ghi chép. Tôi cũng không thể lấy tài liệu ra”, ông nói, đồng thời nhấn mạnh rằng, ông Biden lúc đó không phải là Tổng thống Mỹ; cho nên ông ấy không có thẩm quyền giải mật những tài liệu đó.

Nghị sĩ đã so sánh giữa cách ông Biden xử lý các tài liệu mật và tình huống của cựu Tổng thống Donald Trump, người đang bị điều tra vì sở hữu các tài liệu mật tại tư dinh của ông ở tiểu bang Florida.

“Tài liệu của ông Biden ở trong nhà để xe”, ông Palmer nói về lô tài liệu thứ hai của ông Biden và nhấn mạnh rằng, đây là một “vấn đề lớn”.

Còn trong trường hợp của ông Trump, “ít nhất thì ông Trump cũng cất giữ tài liệu trong ổ khóa và có chìa khóa [đi kèm], chứ không phải đang ở bên cạnh chiếc máy cắt cỏ", ông nói.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Dân biểu Gary Palmer phát biểu trong Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) được tổ chức tại Hilton Anatole ở Dallas, tiểu bang Texas vào ngày 9/7/2021. (Ảnh: Brandon Bell/Getty Images)

“Tôi không cho rằng chúng ta cần phải dính líu đến chính trị”, ông tiếp tục. “Tôi cho rằng đây là vấn đề của cả lưỡng đảng. Chúng ta cần phải xử lý và đảm bảo rằng, những cá nhân có quyền truy cập vào các tài liệu tối mật hoặc hơn thế cần phải xử lý tài liệu này một cách có trách nhiệm".

Ông Palmer cũng tường thuật lại phiên điều trần năm 2016 về việc cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton xử lý sai tài liệu mật khi ông đang phục vụ trong Ủy ban Giám sát và Cải cách Chính phủ thuộc Hạ viện Mỹ.

“Bà ấy có một máy chủ riêng ở tầng hầm không được bảo mật. Nó không chỉ chứa tài liệu mật, tài liệu tối mật, mà còn chứa tài liệu nhạy cảm, được phân loại, với mức độ bảo mật cao hơn của tôi - và tôi có tài liệu tối mật”, ông nói.

“Vì vậy, [có thể nói rằng] Đảng Dân chủ có một lịch sử lâu dài trong việc xử lý sai các tài liệu mật".

Mối liên hệ với Trung Quốc

Vào ngày 12/1, một phóng viên đã hỏi Tổng thống Mỹ rằng tại sao ông lại để những tài liệu quan trọng như vậy bên cạnh chiếc Corvette cổ trong nhà xe, Tổng thống Mỹ giải thích rằng: "Chiếc Corvette đang ở trong một nhà xe khóa kín", chứ không phải "đang ở ngoài đường".

Hôm thứ Sáu (13/1), Dân biểu Tom Tiffany đề cập đến cuộc trò chuyện trên và tự hỏi rằng, liệu “điều đó có đủ tốt cho an ninh quốc gia Mỹ hay không".

Nhưng điều khiến ông lo lắng hơn cả là khoản tài trợ của Trung Quốc cho Đại học Pennsylvania, nơi sở hữu Trung tâm Ngoại giao và Gắn kết Toàn cầu Penn Biden.

Trung tâm Ngoại giao và Gắn kết Toàn cầu Penn Biden là một tập hợp các văn phòng ở Mỹ. Trung tâm này là một phần của Đại học Pennsylvania. Ông Biden từng làm việc tại trung tâm này sau khi chính phủ của ông Trump nhậm chức cho đến khi ông Biden bắt đầu vận động tranh cử năm 2020.

“Có vẻ như trung tâm này nhận được tài trợ từ những công dân Trung Quốc có liên hệ [mật thiết] với chính phủ Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tôi cho rằng đó là câu chuyện thực sự đằng sau vụ việc này”, ông Tiffany nói với đài NTD, đề cập đến các hợp đồng và quà tặng trị giá hàng chục triệu đô-la mà trường đại học đã nhận được từ Trung Quốc.

Trung tâm Ngoại giao và Gắn kết Toàn cầu Penn Biden đã phủ nhận việc nhận tiền hối lộ từ Trung Quốc và cho biết, tất cả ngân sách của họ đều đến từ trường đại học.

“Trung tâm Ngoại giao và Gắn kết Toàn cầu Penn Biden luôn tuân thủ luật liên bang về việc báo cáo hợp đồng và quà tặng từ hải ngoại; vì mọi quà tặng từ hải ngoại đều được báo cáo chính xác cho Bộ Giáo dục Hoa Kỳ”, một phát ngôn viên của trung tâm đã nói với The Epoch Times trong một email trước đó.

Diễn giả Pelosi tổ chức nghi thức tuyên thệ nhậm chức cho các dân biểu đảng Cộng hòa
Dân biểu Tom Tiffany trong một buổi lễ tuyên thệ nhậm chức tại Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ ở Washington trong một bức ảnh hồ sơ. (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Ông Tiffany hy vọng rằng, vị công tố viên đặc biệt mới được bổ nhiệm sẽ điều tra mọi mối liên hệ giữa chính quyền Trung Quốc và hoạt động kinh doanh của gia đình ông Biden.

"Chúng ta thực sự cần phải đi sâu vào vấn đề rằng, đây có phải là một phần của bức tranh rộng lớn hơn không, đây có phải là một phần của trò chơi ghép hình không. Tôi cũng hy vọng rằng vị công tố viên đặc biệt này sẽ tìm hiểu rõ ngọn ngành vụ việc".

Cả Ủy ban Giám sát Hạ viện và Cơ quan Tư pháp đều đã bắt tay vào công cuộc điều tra về sự cố tài liệu mật của ông Biden vào hôm 13/1.

Ông Tiffany thừa nhận rằng, sự cố tài liệu mật có thể bị chính trị hóa quá mức. Tuy nhiên, việc chính quyền ông Biden truy tố ông Trump đã tạo tiền lệ cho vụ việc này.

“Nhưng khó khăn thực sự đối với chính quyền ông Biden hiện nay là họ đã đặt ra các quy tắc với cựu Tổng thống Trump, và giờ đây họ buộc phải tuân theo các quy tắc đó".

The Epoch Times đã liên hệ với Nhà Trắng để yêu cầu bình luận.

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Đảng Cộng hòa: Sự cố tài liệu mật của ông Biden 'vượt ra khỏi khuôn khổ chính trị'