Dân biểu Hoa Kỳ: An ninh năng lượng cũng chính là an ninh quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dân biểu Mike Johnson (Cộng Hòa – Louisiana), Phó Chủ tịch Hội nghị Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện cho biết yếu tố then chốt trong việc đạt được an ninh quốc gia là phải làm cho Hoa Kỳ trở nên thống trị về năng lượng trên quy mô toàn cầu.

Ông Johnson nói với người dẫn chương trình “Capitol Report” của NTD trong một cuộc phỏng vấn hôm 02/03, rằng: “An ninh năng lượng là an ninh quốc gia. Và đây không chỉ là về sự buồn bực thất vọng tại trạm bơm. Đó không chỉ là về giá cả tăng cao, mà còn về sự bất ổn trên toàn cầu, và chúng ta đang chứng kiến những ảnh hưởng trực tiếp này.”

Ông chỉ trích chính sách ngoại giao và chính sách năng lượng của chính phủ Tổng thống Biden, gọi hai chính sách đó là “nguy hiểm”.

“Và bây giờ chúng ta đang thể hiện sự yếu kém trên vũ đài thế giới. Như chúng ta vẫn thường nói, yếu đuối thì hay chiêu mời hung hăng. Và đây là thời điểm rất, rất nguy hiểm. Tuy nhiên, tất cả những điều này đều có thể tránh được", ông Johnson cho hay, khi đề cập đến việc rút quân khỏi Afghanistan.

Nhiều thành viên Đảng Cộng Hòa, trong đó có ông Johnson, đã chỉ trích cuộc rút quân khỏi Afghanistan năm 2021 của Tổng thống Joe Biden khiến nhiều người Mỹ bị bỏ lại phía sau khi những binh lính cuối cùng của Hoa Kỳ rời đi vào ngày 30/08. 13 quân nhân Hoa Kỳ đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom tự sát, mà Đảng Cộng Hòa cho rằng có thể đã được ngăn chặn. Chính sự 'yếu đuối' của chính quyền ông Biden đã tiếp thêm dũng khí cho các đối thủ của Hoa Kỳ.

Ông Johnson cũng chỉ trích sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Biden nhằm chấm dứt các dự án năng lượng của Hoa Kỳ, lẽ ra sẽ bảo đảm sự độc lập về năng lượng của Hoa Kỳ.

“Khi Tổng thống Biden nhậm chức, vài ngày đầu tiên tại nhiệm sở, ông ấy đã ban hành một loạt các sắc lệnh hành pháp. Và trong số đó, tất nhiên là cho ngừng hoạt động đường ống Keystone, vốn là chìa khóa để đất nước chúng ta duy trì sự thống trị về mặt năng lượng, không chỉ là độc lập về năng lượng, mà còn là thống trị về năng lượng".

Ông Johnson cho biết, tiểu bang Louisiana của ông bị ảnh hưởng tiêu cực bởi sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Biden, vốn bao gồm một lệnh cấm cấp phép khai thác dầu khí trên các vùng đất và vùng biển của liên bang.

“Và sau đó, ông ấy đưa ra lệnh cấm đối với các vùng đất của liên bang, [cấm] sản xuất, bao gồm cả ngoài khơi bờ biển Louisiana. Tất cả những điều này đã gây ra những hậu quả rất, rất tiêu cực cho hoạt động sản xuất cũng như cho nguồn cung cấp nội địa của chúng ta", ông Johnson nói. “Và tất nhiên, bi kịch lớn nhất trong số đó là chúng ta phải đề nghị Nga và Saudi Arabia cung cấp dầu mỏ để phục vụ nhu cầu của Hoa Kỳ. Đó đơn giản là một chính sách công vô lý.”

Ồng Johnson cho biết, cuộc xâm lược Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho thấy lý do tại sao Hoa Kỳ cần dẫn đầu trong sản xuất năng lượng và Tổng thống Biden nên ngay lập tức thực hiện các hành động để phát triển các dự án dầu khí của riêng đất nước.

“Và vì vậy, điều đó không chỉ khiến chúng ta phụ thuộc vào ông Putin, mà còn khiến kho bạc của ông ấy ngập tiền. Và giờ ông ấy có hàng trăm, hàng trăm triệu USD chảy vào các tài khoản của mình bởi vì chúng ta đang tìm kiếm nguồn cung cấp dầu và khí đốt ở đó trong khi chúng ta có những thứ đó ngay dưới chân mình. Chúng ta cần phải đảo ngược các chính sách đó ngay lập tức".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Hoa Kỳ: An ninh năng lượng cũng chính là an ninh quốc gia