Dân biểu Hoa Kỳ: Chính phủ Trung Quốc không đáng tin tưởng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghị sĩ Doug Collins đã đề nghị Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) xem xét lại một quyết định gần đây về việc nhập khẩu cam quýt Trung Quốc, trước vụ bê bối của chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) khi che đậy thông tin về dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19).

Nhà lập pháp bang Georgia đã gửi một lá thư đến phó Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp USDA Greg Ibach hôm 21/4 để bày tỏ mối quan ngại của ông về việc nhập khẩu cam quýt không nhãn mác từ chính phủ Trung Quốc. Lý do ông đưa ra là vì việc ĐCSTQ xử lý đại dịch không trung thực đã dẫn đến nhiều thiệt hại cho nền kinh tế Hoa Kỳ.

Ông Collins đã viết trên Twitter ngày hôm nay (22/4): “Việc ĐCSTQ che giấu dịch bệnh COVID-19 và những lời nói dối liên tục của họ về nguồn gốc của dịch bệnh đã cho thấy rằng chúng ta không thể tin vào lời của chính quyền này. Đó là lý do tại sao tôi kêu gọi USDA xem xét lại việc Hoa Kỳ cho phép nhập khẩu cam quýt từ Trung Quốc”.

Vào ngày 14/4, bộ phận Dịch vụ Kiểm tra Sức khỏe Động vật và Thực vật của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (APHIS) đã cho phép nhập khẩu 5 loại trái cây có múi từ Trung Quốc. Các nhà khoa học của APHIS xác định rằng sau khi “phân tích” các loại quả gồm bưởi, quýt mật ong Nam Phong, cam mật ong, cam ngọt và quýt Satsuma từ Trung Quốc, kết quả cho thấy các sản phẩm này đạt đủ tiêu chuẩn an toàn để nhập khẩu vào Hoa Kỳ.

Ông Collins đã viết: “Tôi rất quan ngại với quyết định gần đây từ phía Dịch vụ Kiểm tra Sức khỏe Động vật và Thực vật, khi bộ phận này cho phép nhập khẩu cam quýt tươi từ Trung Quốc. Tôi hiểu rằng các quy định này đã được tiến hành xem xét trong một thời gian vì có liên quan đến các hiệp định ngoại thương. Tuy nhiên, đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã chứng minh cho chúng ta thấy rằng chúng ta không thể tin vào lời nói của ĐCSTQ”.

USDA nói rằng một loạt các biện pháp đã được các nhà trồng trọt, đóng gói và vận chuyển thực hiện để giảm thiểu rủi ro dịch hại trước khi nhập khẩu, nhưng ông Collins cho rằng ĐCSTQ vốn không trung thực và không đáng tin tưởng. Vị dân biểu này nói rằng Hoa Kỳ không thể tin tưởng rằng Trung Quốc sẽ tuân theo các giao thức đã thỏa thuận trong khâu kiểm tra sản phẩm.

Ông Collins giải thích thêm rằng: “Sự chấp thuận này đặc biệt dựa vào việc chính phủ Trung Quốc sẽ thực thi các giao thức, nhằm loại bỏ nguy cơ các loại quả có múi nhập khẩu từ Trung Quốc có thể mang sâu bệnh thực vật và các loài bị cách ly khác”.

“Bản thân việc ĐCSTQ che giấu thông tin vụ dịch COVID-19 từ ban đầu và những lời dối trá liên tục của họ về nguồn gốc dịch bệnh đã được chứng minh, không có căn cứ nào để tin tưởng rằng chính quyền này sẽ hành động vì lợi ích tốt nhất cho sức khỏe cộng đồng. Do đó, tôi yêu cầu quý vị xem xét lại việc cho phép nhập khẩu cam quýt Trung Quốc và, ở mức tối thiểu, đặt các hệ thống để xác minh độc lập về vấn đề an toàn của bất kỳ loại cam quýt nào được nhập khẩu từ Trung Quốc”.

Dân biểu Collins cũng lo ngại rằng việc nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ tác động xấu đến thị trường sản xuất của Hoa Kỳ, nhất là vào thời điểm hiện tại khi nền kinh tế đang bị ảnh hưởng.

Ông đã chia sẻ mối quan ngại của mình đối với thông báo gần đây của Dịch vụ Thị trường Nông nghiệp USDA, rằng họ sẽ “tạm thời dừng việc dán nhãn xác định Xuất xứ Quốc gia (COOL)” của sản phẩm.

“Thông báo này có thể gây hại cho nhu cầu đối với các sản phẩm của Mỹ”, ông Collins cho biết. “Ngoài ra, tôi lo lắng rằng việc này có thể bị khai thác bởi một số nhà bán lẻ đang tìm cách ngụy trang hàng hóa nhập khẩu thành hàng hóa trong nước. Trước những lo ngại này, tôi yêu cầu quý vị xem xét lại vấn đề từ bỏ dán nhãn xuất xứ, điều này chỉ nên áp dụng cho các mặt hàng có nhu cầu vượt quá nguồn cung trong nước”.

Ông Collins muốn USDA ưu tiên cho nông dân Hoa Kỳ vì họ đang làm việc ở tuyến đầu vì sức khỏe của người dân Mỹ.

“Trong khoảng thời gian đặc thù chưa từng có này, điều quan trọng là các cơ quan và các quan chức đắc cử sẽ làm việc cùng nhau để bảo vệ và nâng đỡ những người nông dân chăm chỉ của Mỹ, những người tiếp tục làm việc không mệt mỏi để đảm bảo chúng ta có đầy đủ thực phẩm”, ông Collins nói.

Để hỗ trợ nông dân Mỹ trong đại dịch, ngày 17/4 Tổng thống Trump đã công bố kế hoạch cứu trợ trị giá 19 tỷ đô la Mỹ (khoảng 445 nghìn tỷ VNĐ) trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán cho nông dân và chủ trang trại. Dự án này có thể bao gồm cả việc thanh toán trực tiếp cho các cá nhân, và thực hiện chương trình mua thực phẩm từ nông dân Mỹ và chủ trang trại được phân phối trên khắp Hoa Kỳ thông qua các ngân hàng thực phẩm.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Hoa Kỳ: Chính phủ Trung Quốc không đáng tin tưởng