Dân biểu Hoa Kỳ: WHO hành động như 'Tổ chức Y tế Vũ Hán' - Wuhan Health Organization

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh đạo phe thiểu số Hạ Viện, Kevin McCarthy trong cuộc phỏng vấn với Fox News đã phê phán chính quyền Trung Quốc và tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khi ông nói tổ chức này hành động như 'Tổ chức Y tế Vũ Hán' (Wuhan Health Organization).

“Cách điều hành của WHO hiện nay đang không giống như tổ chức Y tế Thế giới, mà giống như 'Tổ chức Y tế Vũ Hán'”, ông cho biết.

Ông McCarthy đã chỉ ra thực tế rằng WHO ngày càng bị soi xét trong những tuần gần đây do vai trò của tổ chức này trong dịch viêm phổi Vũ Hán, mà đỉnh điểm là chính quyền Tổng thống Trump đã tạm thời ngừng tài trợ cho WHO.

Hoa Kỳ cũng đang tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về việc liệu có phải virus corona, vốn hiện trở thành một đại dịch toàn cầu, đã “rò thoát” khỏi một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán hay không.

Các nguồn tin cho biết họ tin rằng WHO, một cơ quan của Liên Hợp Quốc, hoặc là đồng lõa trong việc che đậy hoặc có thể làm theo một phương cách cách khác. WHO đã khẳng định công khai rằng không có bằng chứng nào cho thấy virus này có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm.

Trước đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết rằng, Hoa Kỳ có thể không bao giờ khôi phục tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới.

Hoa Kỳ đã thúc đẩy cải cách WHO sau dịch SARS, nhưng điều này không mang lại kết quả khi đại dịch COVID-19 bắt đầu và các quan chức chính quyền Trung Quốc đã không thông báo chính xác cho các quan chức y tế quốc tế về mối đe dọa mới này.

Các quan chức WHO đã nhiều lần bảo vệ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trước những bằng chứng rộng rãi về sự lừa dối và thao túng của ĐCSTQ.

Ông Pompeo chỉ ra trong một cuộc phỏng vấn với Fox News rằng ông ủng hộ các lời kêu gọi ngày càng tăng về việc yêu cầu Tổng Giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus từ chức.

Khi được hỏi từ người dẫn chương trình Fox News, Laura Ingraham, rằng liệu ông có ủng hộ sự thay đổi lãnh đạo của WHO không, ông Pompeo cho rằng điều đó là đúng.

“Thậm chí còn hơn cả việc đó nữa. Có thể trong trường hợp đó Hoa Kỳ sẽ không bao giờ đóng góp những khoản tiền đóng thuế của người dân Mỹ cho WHO. Chúng ta có thể cần phải có sự thay đổi thậm chí táo bạo hơn thế”, ông nói.

Hoa Kỳ tài trợ cho WHO hơn 400 triệu đô la vào năm ngoái, trong khi chính quyền Trung Quốc tài trợ 40 triệu đô la.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Hoa Kỳ: WHO hành động như 'Tổ chức Y tế Vũ Hán' - Wuhan Health Organization