Dân biểu Mỹ: Nếu Hunter Biden là Hunter Trump thì truyền thông hẳn đã ‘la hét’ về các giao dịch mờ ám của ông ấy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa Mỹ đang thúc ép Tổng thống Joe Biden làm rõ liệu ông có hay không một vai trò trong việc bán các thùng dầu dự trữ chiến lược của Mỹ cho một thực thể Trung Quốc có quan hệ với Hunter Biden - con trai thứ hai của Tổng thống.

Ngày 26/07, Dân biểu Ralph Norman (Cộng hòa - South Carolina) đã dẫn đầu trong một bức thư cảnh báo việc Mỹ bán lượng dầu trị giá hàng trăm triệu USD trong kho dự trữ khẩn cấp cho Unipec - công ty thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc. Mười hai nghị sĩ ký tên trong thư đều lo ngại rằng các giao dịch như vậy rất có thể mang lại lợi ích cá nhân cho Hunter Biden.

Nếu đúng, điều đó sẽ là một “hoạt động bất hợp pháp”, có khả năng là “sự lạm dụng quyền hạn của văn phòng Tổng thống Mỹ một cách phi đạo đức và rất có thể là bất hợp pháp”, ông Norman viết trong bức thư.

Unipec là công ty con tại Mỹ của tập đoàn dầu khí nhà nước Trung Quốc Sinopec. Kể từ tháng 9 năm ngoái, Unipec đã giành được nhiều hợp đồng với gần 6 triệu thùng dầu dự trữ của Mỹ, tổng giá trị khoảng 464 triệu USD.

‘Nếu Hunter Biden là Hunter Trump’

BHR Partners, công ty cổ phần tư nhân của Trung Quốc do Hunter Biden đồng sáng lập, đã đầu tư vào Sinopec. Trong khi luật sư của ông Hunter vào tháng 11 năm ngoái nói rằng ông Hunter đã thoái 10% cổ phần trong BHR, báo cáo thường niên năm 2021 của công ty Trung Quốc công bố vào tháng 6 vẫn liệt kê Hunter Biden là một cổ đông.

“Đáng buồn thay, những cáo buộc về việc trục lợi cá nhân của ông Hunter không gây ngạc nhiên cho nhiều người trong chúng tôi vì chúng tôi ngày càng chứng kiến nhiều báo cáo về chế độ ‘con ông cháu cha’ trong chính quyền này”, ông Norman viết, trích dẫn các báo cáo về việc các thành viên trong gia đình Biden bị cáo buộc trục lợi kể từ khi ông Joe Biden trở thành Thượng nghị sĩ của bang Delaware. Những điều này bao gồm việc ông Hunter đi trên Không lực Hai đến Trung Quốc, khi cha ông ấy là Phó Tổng thống Mỹ, để môi giới một thỏa thuận kinh doanh trị giá hàng triệu USD với các tập đoàn Trung Quốc.

Chính quyền Biden bán dầu dự trữ chiến lược cho công ty Trung Quốc có quan hệ với Hunter Biden, Mỹ bán gần 6 triệu thùng dầu dự trữ cho Trung Quốc khi người Mỹ vẫn quay cuồng với giá xăng cao
Phó Tổng thống Mỹ khi đó là ông Joe Biden vẫy tay chào khi bước ra khỏi Không lực Hai cùng cháu gái Finnegan Biden (giữa) và con trai Hunter Biden (phải) tại sân bay ở Bắc Kinh, ngày 04/12/2013. (Ảnh: Ng Han Guan-Pool / Getty Images)

“Nếu những cáo buộc có từ trước những cáo buộc của chúng tôi bây giờ là đúng thì người dân Mỹ xứng đáng được biết liệu Tổng thống của họ có trực tiếp tham gia và hưởng lợi từ bất kỳ hay tất cả các hoạt động phi đạo đức hay không”, ông Norman viết trong bức thư.

Nhà lập pháp bang South Carolina đã mô tả các cáo buộc liên quan đến việc bán dầu là “đáng lo ngại một cách nghiêm trọng, và nếu đúng, [nó] thậm chí có thể cấu thành một tội danh để bị luận tội theo điều mục "hối lộ hoặc các tội nặng và nhẹ khác" trong Điều 2 của Hiến pháp”.

"Nếu Hunter Biden là Hunter Trump thì hẳn là mọi phương tiện truyền thông trên khắp đất nước này đã không ngừng la hét về những giao dịch mờ ám của ông ta", ông Norman nói với The Epoch Times.

“Đã đủ tồi tệ khi các chính sách của Tổng thống [Joe Biden] khiến giá năng lượng tăng vọt đến mức ông ấy cảm thấy buộc phải giải phóng nguồn dự trữ chiến lược [chỉ dùng trong trường hợp] khẩn cấp của chúng ta để hạ giá [nhiên liệu] một cách gượng gạo. Sự thật về việc con trai ông ấy có thể kiếm tiền từ động thái này sẽ khiến mọi người Mỹ phẫn nộ”.

Chính quyền Biden bán dầu dự trữ chiến lược cho công ty Trung Quốc có quan hệ với Hunter Biden, Mỹ bán gần 6 triệu thùng dầu dự trữ cho Trung Quốc khi người Mỹ vẫn quay cuồng với giá xăng cao
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, cùng con trai Hunter Biden và cháu gái Finnegan Biden, trong chuyến thăm Bắc Kinh, ngày 05/12/2013. (Ảnh: Andy Wong - Pool / Getty Images)

Lo ngại về an ninh quốc gia

Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược của Mỹ là kho dự trữ dầu lớn nhất thế giới, có tác dụng giảm bớt tình trạng thiếu dầu ở Mỹ trong thời gian xảy ra chiến tranh hoặc thiên tai.

Khoảng ⅓ lượng hàng trong gói mua của Unipec, tương đương 1,9 triệu thùng dầu, đến từ lệnh hồi tháng 3 của Tổng thống Joe Biden - yêu cầu giải phóng một lượng dầu lớn nhất trong lịch sử của kho dự trữ. Động thái này sẽ làm giảm ⅓ ​​lượng dầu dự trữ của Mỹ vào mùa thu năm nay, điều mà Tổng thống Joe Biden đã mô tả là cần thiết để “giúp các gia đình Mỹ đang chi trả nhiều hơn” do “giá xăng tăng cao [gây ra] bởi ông Putin”.

Dân biểu Norman nói rằng việc Mỹ bán dầu cho Trung Quốc là đang giúp đối thủ trong khi làm tổn hại an ninh quốc gia Mỹ.

“Dầu trong Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược là dành cho người dân Mỹ, không phải cho các nước đối địch và chắc chắn không phải để làm cho gia đình ông Biden giàu có hơn vào thời điểm mà người dân của chúng ta đang phải trả gần 5 USD/gallon cho xăng và 6 USD cho dầu diesel”, ông Norman đã viết như vậy trong bức thư.

Trong khi đó, ông Ian Sams, phát ngôn viên của Văn phòng Cố vấn Tòa Bạch Ốc, vào ngày 22/07, đã gọi những lời chỉ trích của Đảng Cộng hòa là "lố bịch và sai sự thật".

Ông nói với Fox News rằng Bộ Năng lượng Mỹ được yêu cầu bởi luật là bán nguồn cung dầu cho nhà thầu trả giá cao nhất, "bất kể nhà thầu đó có phải là một công ty nước ngoài hay không" và “Tổng thống không có bất kỳ can dự cá nhân nào trong quá trình này”.

Ông Norman, trong thư, yêu cầu có được một danh sách các tài liệu, bao gồm hồ sơ của Bộ Tài chính Mỹ về tất cả các công ty có quan hệ với ông Hunter; các báo cáo tài chính nêu rõ liệu Hunter có còn ràng buộc với BHR hay không; một bản tuyên thệ có chữ ký của ông Hunter hứa rằng không hưởng lợi từ việc Mỹ bán dầu cho Trung Quốc; cũng như các liên hệ giữa Tổng thống Joe Biden và người con trai thứ hai liên quan đến Trung Quốc, dầu, Sinopec, Unipec, BHR và các giao dịch kinh doanh ở nước ngoài của ông Hunter kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức.

Xuân Hoa

Theo Eva Fu - The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Mỹ: Nếu Hunter Biden là Hunter Trump thì truyền thông hẳn đã ‘la hét’ về các giao dịch mờ ám của ông ấy