Dân biểu Mỹ: Người cung cấp thông tin về vụ hối lộ liên quan đến TT Biden có thể bị ‘giết hại’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) lo sợ rằng người cung cấp thông tin bí mật của họ về một âm mưu hối lộ hình sự liên quan đến Tổng thống Joe Biden và gia đình của người này sẽ bị giết chết nếu danh tính của họ bị tiết lộ, theo thông tin từ Dân biểu Anna Luna (Cộng hòa - Florida).

“Vừa rời cuộc họp của [Ủy ban] Giám sát Hạ viện. FBI sợ rằng người cung cấp thông tin của họ sẽ bị giết hại nếu bị lộ danh tính, bởi thông tin mà ông ấy đã cung cấp về gia đình [Tổng thống Mỹ Joe] Biden”, bà Luna viết trên Twitter hôm thứ 2 (05/06) giờ Mỹ.

Ngày 05/06, FBI đã trình bày trước Ủy ban Giám sát và Trách nhiệm giải trình của Hạ viện Mỹ về một hồ sơ không phân loại (loại tài liệu không được coi là mật), trong đó cáo buộc Phó Tổng thống Mỹ khi đó là ông Joe Biden đã dính líu vào một vụ nhận hối lộ 5 triệu USD từ một công dân nước ngoài, đổi lại, ông Biden sẽ thực hiện một số hành động chính trị nhất định.

Sau cuộc họp kín với Giám đốc FBI Christopher Wray, ông James Comer (Cộng hòa - Kentucky) - Chủ tịch của ủy ban - đã đưa ra một tuyên bố. Theo tuyên bố, các quan chức FBI đã xác nhận rằng “hồ sơ không phân loại, do FBI viết ra, đã không bị bác bỏ (không bị chứng minh là sai)”. Các quan chức Mỹ cũng nhiều lần cho biết thông tin trong hồ sơ đang được sử dụng để tiến hành một cuộc điều tra.

Ông Comer cho hay thông tin trong hồ sơ đến từ một người cung cấp thông tin “đáng tin cậy, rất đáng tin cậy”, người đã hợp tác với FBI trong nhiều năm. Ông nói thêm: “Thông tin này là những sự thật; sẽ không có sự xoay chuyển hay lời nói dối nào từ Tòa Bạch Ốc hay Đảng Dân chủ của Quốc hội có thể thay đổi thông tin này”.

Ông Comer tiết lộ rằng tới đây, các đảng viên Cộng hòa sẽ tiến hành các thủ tục tố tụng chống lại ông Wray sau khi FBI một lần nữa từ chối giao nộp hồ sơ không phân loại này cho Ủy ban Giám sát Hạ viện lưu giữ.

“Với mức độ nghiêm trọng và phức tạp của các cáo buộc trong hồ sơ, Quốc hội phải điều tra thêm”, ông Comer nói. “Người Mỹ đã mất niềm tin vào năng lực của FBI trong việc thực thi luật pháp một cách vô tư; người Mỹ yêu cầu có được câu trả lời, sự minh bạch và trách nhiệm giải trình. Vì người dân Mỹ, Ủy ban Giám sát phải lần theo sự thật và phải đảm bảo rằng chính phủ liên bang cần chịu trách nhiệm”.

Trước đó, vào ngày 03/05, ông Comer và Thượng nghị sĩ Chuck Grassley (Cộng hòa - Iowa) đã tiết lộ về sự tồn tại của một hồ sơ không phân loại (unclassified record) do FBI nắm giữ. Họ tuyên bố rằng họ biết đến hồ sơ này nhờ một người cung cấp thông tin rất đáng tin cậy.

Theo hồ sơ, có những cáo buộc cụ thể liên quan đến một kế hoạch phạm tội hình sự, trong đó ông Biden, trong thời gian làm phó tổng thống dưới thời chính quyền Obama, đã dính líu vào một vụ nhận hối lộ 5 triệu USD từ một cá nhân nước ngoài. Vụ hối lộ này được cho là nhằm mục đích có được các quyết định chính sách thuận lợi từ chính quyền Mỹ.

Đảng Dân chủ che giấu hồ sơ

Trong khi Đảng Dân chủ và Tòa Bạch Ốc đang cố gắng dèm pha về độ tin cậy của hồ sơ, thì ông Wray đã xác nhận rằng hồ sơ này là thực sự tồn tại, nhưng ông từ chối giao nó cho Ủy ban Giám sát Hạ viện.

Dân biểu Jamie Raskin (Dân chủ - Maryland) chê trách rằng hồ sơ được viết dựa trên “những cáo buộc chẳng đi đến đâu” và đảng Cộng hòa, thông qua hồ sơ, đang muốn làm tổn hại danh tiếng của ông Biden trước cuộc bầu cử năm 2024.

Ông Wray cho biết, lý do ông không tuân thủ yêu cầu vào tháng trước của ông Comer về việc giao nộp hồ sơ là để bảo vệ các nguồn tin và phương pháp có được thông tin. Trong trường hợp các hồ sơ không được giao nộp, ông Comer dọa sẽ buộc tội ông Wray vì đã khinh thường Quốc hội.

Phát biểu với các phóng viên vào tối thứ 2, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy (Cộng hòa - California) cho biết hồ sơ này là hồ sơ phân loại, không phải là tài liệu mật, và do đó, tất cả các thành viên của Ủy ban Giám sát đều có thể được xem.

Ông nói: “Mọi người trong ủy ban đó đều có trách nhiệm giám sát. [Ông Wray] cần cung cấp nó [hồ sơ] cho mọi người trong ủy ban. Nếu không, chúng tôi sẽ tiến hành [các thủ tục về tội khinh thường Quốc hội]”.

Dân biểu Luna nói với Fox News rằng ủy ban sẽ tổ chức một phiên điều trần về tội khinh thường của ông Wray vào thứ 5. “Chúng tôi sẽ đưa Giám đốc FBI ra trước Quốc hội vì ông ấy đã coi thường các thủ tục của Quốc hội, ông ấy vẫn đang dối trá để che chở cho chính quyền Biden khỏi tội tham nhũng bệnh hoạn của họ”.

Trong khi đó, FBI nói với The Epoch Times rằng việc tiến hành các thủ tục tố tụng về tội khinh thường đối với ông Wray là “không chính đáng”.

Người phát ngôn của FBI cho biết: “FBI đã liên tục thể hiện cam kết về việc đáp ứng yêu cầu của ủy ban, bao gồm cả việc xuất trình tài liệu” cho quốc hội Hoa Kỳ.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Mỹ: Người cung cấp thông tin về vụ hối lộ liên quan đến TT Biden có thể bị ‘giết hại’