Dân biểu Mỹ trình đạo luật hỗ trợ doanh nghiệp chi phí di dời dây chuyền sản xuất khỏi Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dân biểu Mark Green sắp trình một dự luật hỗ trợ các công ty chuyển dây chuyền sản xuất từ ​​Trung Quốc về Hoa Kỳ trong nỗ lực “thoái Trung” do hậu quả của đại dịch.

Ông Green trao đổi với The Epoch Times rằng dự luật sắp tới của ông sẽ cho phép các công ty khấu trừ toàn bộ chi phí liên quan đến việc di dời khỏi Trung Quốc, gọi là “chi phí tức thời”. Tiền để trả cho những chi phí này được lấy từ tiền thuế đánh vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, theo đề xuất của ông.

Ý tưởng trang trải 100% chi phí di dời gần đây cũng được cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow ủng hộ khi ông này cho rằng đây sẽ là một điều rất tốt cho các công ty Mỹ.

Động thái này được đưa ra khi chính quyền Tổng thống Trump thúc đẩy việc giảm sự phụ thuộc chuỗi cung ứng vào Trung Quốc. Sự gián đoạn của chuỗi cung ứng toàn cầu cùng với việc chế độ Trung Quốc xử lý sai lầm về dịch bệnh đã đẩy Hoa Kỳ và các nước khác tìm cơ sở sản xuất thay thế.

“Bất kỳ nỗ lực nào trong việc [thoái Trung] là khôn ngoan, xét cả từ quan điểm kinh tế và từ quan điểm an ninh quốc gia”, ông Green cho biết.

Ông nói dự luật dự kiến ​​sẽ được giới thiệu vào cuối tuần.

Dân biểu Green cũng chỉ trích những nỗ lực chê trách và đổ lỗi cho cách Tổng thống Donald Trump xử lý đại dịch, trong khi lúc này nên tập trung vào việc lên án việc che đậy của chế độ Trung Quốc, vốn gây ra đại dịch toàn cầu.

“Tôi nghĩ rằng đây là một nỗ lực có tính chiến lược của giới truyền thông nhằm quy chụp cho Tổng thống Trump về điều mà không phải là lỗi của ông ấy. Trung Quốc rõ ràng là đã có thể ngăn chặn được điều này”.

Ông nói rằng do chế độ Trung Quốc không công khai những gì mà họ biết về virus trong giai đoạn đầu, bao gồm cả khả năng lây nhiễm và mức độ nghiêm trọng của virus, khiến Hoa Kỳ phải đưa ra quyết định dựa trên thông tin không đầy đủ này.

Green ủng hộ quyết định của Tổng thống Trump về việc sớm ban hành lệnh hạn chế đi lại với Trung Quốc, một động thái vốn bị Bắc Kinh và Tổ chức Y tế Thế giới chỉ trích vào thời điểm đó.

Chính quyền Tổng thống Trump được cho là đang xem xét một loạt các biện pháp trừng phạt Trung Quốc do gây ra đại dịch, bao gồm các biện pháp trừng phạt kinh tế hay xóa bỏ quyền miễn trừ chủ quyền vốn cho phép người Mỹ kiện Bắc Kinh ra tòa án Hoa Kỳ.

Ông Green cũng ủng hộ việc Hoa Kỳ hủy bỏ nghĩa vụ trả nợ phiếu Hoa Kỳ do Bắc Kinh nắm giữ, như một cách để bù đắp cho thiệt hại do đại dịch tại Hoa Kỳ. Tổng thống Trump gần đây đã từ chối ý tưởng này khi ông gọi đó là “chơi không đẹp”.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Mỹ trình đạo luật hỗ trợ doanh nghiệp chi phí di dời dây chuyền sản xuất khỏi Trung Quốc