Dân biểu Rogers: Chi tiêu quân sự của Hoa Kỳ không cân xứng với nhu cầu chiến lược

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thành viên cao cấp thuộc Đảng Cộng Hòa của Ủy ban Quân vụ Hạ viện, chi tiêu quân sự của Hoa Kỳ hiện không cân xứng với chiến lược quốc phòng của chính phủ Tổng thống Biden.

Dân biểu Mike Rogers (Cộng Hòa-Alabama) cho biết, “Chiến lược phòng thủ sẽ thực sự không còn quan trọng nếu quý vị không có chi tiêu mạnh mẽ”.

“Thực tế là chúng ta đang trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi hiện đại hóa quân đội sẽ kéo dài ít nhất một thập niên, và là một nỗ lực rất tốn kém. Đồng thời, chúng ta đang bước ra khỏi hai thập niên chiến tranh, nơi chúng ta đã làm hao mòn tất cả những gì chúng ta có”.

Ông Rogers nói thêm: “Khoản ngân sách này không giải quyết được thực tế đó”.

Ông đã đưa ra những nhận xét trên trong một buổi mạn đàm được Viện Hudson tài trợ, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ. Ông nói rằng quân đội Hoa Kỳ không thể hy vọng cả mở rộng lẫn hiện đại hóa, vừa duy trì đồng thời các nền tảng kế thừa với ngân sách hiện tại.

Cụ thể, ông lo ngại rằng ngân sách quốc phòng được đề nghị cho năm 2023 chỉ cung cấp khoảng 1% mức tăng trưởng thực tế sau lạm phát. Lạm phát hiện đang ở mức 8% và có thể còn cao hơn nữa. Ông nói rằng một ngân sách thực tế sẽ cần phải bao gồm ít nhất 5% so với lạm phát thực tế.

Ông Rogers cũng nói thêm rằng giới tướng lĩnh quân đội đang bị kẹt trong một vòng luẩn quẩn của việc phải cố gắng làm cho triển vọng chiến lược của họ tương xứng với một khoản ngân sách, thay vì yêu cầu một khoản tiền dựa trên thực tế của tình hình toàn cầu.

“Đó là điều mà chúng tôi phải liên tục nhắc nhở họ, hãy ngừng việc cố gắng làm cho những mối đe dọa đó ăn khớp với con số ngân sách mà tổng thống đã giao cho các vị”, ông Rogers nói. “Quý vị lo lắng về các mối đe dọa đó và hãy cho chúng tôi biết chi phí của nó là bao nhiêu và hãy để chúng tôi nghĩ ngợi về điều đó”.

“Thực tế, trách nhiệm của chúng tôi với tư cách là Quốc hội là cung cấp cho họ các nguồn lực cần thiết để đối phó với các mối đe dọa hiện tại, song song với đó là chuẩn bị cho tương lai”.

Ông Rogers cho biết, việc tăng chi tiêu là chuyện sống còn sau sự thất bại của Hoa Kỳ trong việc ngăn chặn Nga xâm lược Ukraine, vì chế độ cộng sản Trung Quốc chắc chắn sẽ nghiên cứu tình hình này để lập ra các kế hoạch của riêng họ về một cuộc xâm lược Đài Loan có thể xảy ra.

“Tôi không muốn Trung Quốc nhìn thấy tổng thống của chúng ta bị động và phản ứng chậm, thay vì đi đầu và quyết đoán trong việc cố gắng ngăn chặn hành vi xâm lược. Điều đó không phải là chuyện tốt đẹp gì”, ông Rogers nói.

“Chỉ cần chúng ta dẫn đầu, thì chúng ta có thể làm được rất nhiều điều để biến Đài Loan trở thành một mục tiêu xâm lược khó nhằn hơn nhiều”.

Cuối cùng, ông nói rằng đã có một tia hy vọng trong phản ứng thống nhất của phương Tây đối với cuộc xâm lược của Nga: Cụ thể là giới lãnh đạo Trung Quốc sẽ quan tâm nhiều hơn đến thanh thế của nước này so với Nga.

“Điều tôi hài lòng là cách thế giới chống lại ông Putin”, ông Rogers nói. “Nhân tiện, ông Putin không quan tâm đến điều đó. Ông ấy không quan tâm ai không mến mộ ông ấy. [Nhưng] Trung Quốc lại quan tâm đến vị thế của họ trên thế giới”.

“Đó là một vấn đề đối với Trung Quốc vì họ có khát vọng toàn cầu, và họ quan tâm thế giới nghĩ gì về họ. Vì vậy, tôi nghĩ rằng điều đó sẽ có một ảnh hưởng khủng khiếp đối với sự hung hăng rõ rành rành của họ đối với Đài Loan”.

Với suy nghĩ đó, ông Rogers cho biết Hoa Kỳ buộc phải trang bị vũ khí hiệu quả cho Đài Loan trước bất kỳ cuộc xâm lược nào, thay vì chẳng chuẩn bị trước đến lúc chiến sự nổ ra thì mới cố gắng vận chuyển các hệ thống vũ khí cho họ. Ông cũng cho thấy rằng điều đó cũng đòi hỏi phải chi tiêu nhiều hơn.

“Đây không phải là vấn đề mà chúng ta có thể bình chân như vại và cứ để điều đó xảy ra. Chúng ta không thể để Trung Quốc xâm chiếm Đài Loan. Rồi thì chúng ta cũng sẽ phải can dự vào chuyện đó, vì rất nhiều lý do”.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Rogers: Chi tiêu quân sự của Hoa Kỳ không cân xứng với nhu cầu chiến lược