‘Đáng bị luận tội’ - Chính quyền Biden bán dầu dự trữ quốc gia cho công ty Trung Quốc có quan hệ với Hunter Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Biden đã để gần 1 triệu thùng dầu dự trữ chiến lược của Mỹ chảy sang Trung Quốc, qua đó rót tiền vào túi riêng của Hunter Biden - con trai của Tổng Thống Joe Biden. Động thái này khiến cả nước Mỹ thất vọng, gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và an ninh năng lượng Mỹ, trong khi để Trung Quốc đạt được đòn bẩy địa chính trị.

Vào tháng 4/2022, Bộ Năng lượng Mỹ đã bán 950.000 thùng Dầu Dự trữ Chiến lược (SPR) cho Unipec America. Đây là chi nhánh tại Mỹ của công ty thương mại lớn nhất Trung Quốc Unipec. Unipec lại thuộc sở hữu hoàn toàn của Tập đoàn Hóa dầu Trung Quốc Sinopec.

Sinopec là doanh nghiệp dầu khí nhà nước của Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh. Chúng ta đều biết con trai thứ hai của Tổng thống Joe Biden, Hunter Biden, có quan hệ làm ăn mật thiết với Sinopec.

Việc Mỹ bán một lượng lớn dầu dự trữ quốc gia cho Unipec, mặc dù ít được chú ý vào thời điểm đó, đang nhận phải phản ứng dữ dội từ các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa. Kho SPR của Mỹ - nguồn cung dầu thô khẩn cấp lớn nhất thế giới - đã chứng kiến lượng dầu giảm xuống mức thấp lịch sử, cùng lúc với việc người Mỹ phải trả mức giá tăng vọt cho xăng và dầu diesel. Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa cho rằng điều này đi ngược lại với lợi ích của Mỹ và gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia Mỹ.

“Chính quyền Biden không nên gửi dầu dự trữ của chúng ta, những thứ chúng ta đang rất cần trong nước, sang Trung Quốc. Điều này thật ngu muội, bất chấp mọi lẽ thường”, Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Đảng Cộng hòa - Florida), nói với The Epoch Times.

Hồi tháng 6, ông Rubio đã giới thiệu dự luật cấm xuất khẩu dầu sang Trung Quốc; sau đó, ông nhanh chóng trở thành đối tượng bị truyền thông Trung Quốc tấn công dồn dập.

Hai nhà lập pháp Troy Nehls (Đảng Cộng hòa - Texas) và Mike Loychik (Đảng Cộng hòa - Ohio) thậm chí còn coi việc chính quyền Biden bán dầu cho Trung Quốc là “đáng bị luận tội”.

“Trong khi bạn đang phải trả 5 USD cho mỗi một gallon tại trạm xăng và chật vật trả hóa đơn tiền điện, ông Biden lại bán một triệu thùng dầu dự trữ của chúng ta cho Trung Quốc để gia đình ông ấy kiếm tiền. Điều này đáng bị luận tội”, ông Nehls viết trên Twitter hôm 08/07 theo giờ địa phương.

Hunter Biden làm ăn mật thiết với Trung Quốc

Hợp đồng bán dầu dự trữ của Mỹ cho Unipec có trị giá lên đến hơn 98,1 triệu USD, theo báo cáo ngày 21/04 của Bộ Năng lượng Mỹ. Unipec là một trong mười hai công ty đã giành được hợp đồng trong đợt bán khẩn cấp lần thứ hai của bộ này, với tổng 30 triệu thùng.

Bộ Năng lượng Mỹ gọi hành động bán dầu của họ là một bước đi để "giải quyết nỗi đau mà người Mỹ đang phải chịu đựng tại các trạm xăng" và “giảm chi phí cho người Mỹ trong tương lai”.

Chính quyền Biden bán dầu dự trữ chiến lược cho công ty Trung Quốc có quan hệ với Hunter Biden
Ông Hunter Biden, con trai của Tổng thống Mỹ Joe Biden, tham dự buổi lễ trao Huân chương Tự do của Tổng thống, tại Phòng Đông của Tòa Bạch Ốc, ở Washington, ngày 07/07/2022. (Ảnh: Saul Loeb / AFP qua Getty Images)

Sinopec kết nối với Hunter Biden thông qua BHR Partners - một quỹ đầu tư tư nhân mà ông Hunter đã giúp thành lập. BHR Partners đã đầu tư tổng cộng 10 tỷ CNY (khoảng 1,5 tỷ USD) vào Sinopec vào năm 2014.

Cho đến tháng 04/2020, ông Hunter là thành viên Hội đồng quản trị không được trả lương của BHR; cho đến tháng 05/2021, ông Hunter nắm giữ 10% cổ phần của BHR; không rõ hiện giờ ông ấy đã thoái vốn hay chưa.

Hồi tháng 2, khi được hỏi về cổ phần doanh nghiệp của Hunter Biden, Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Jen Psaki nói với các phóng viên: “Ông ấy đang làm việc để bán bớt các khoản đầu tư của mình”.

Ngoài Unipec, những bên được trao hợp đồng mua dầu dự trữ chiến lược của Mỹ còn có các tập đoàn dầu mỏ khổng lồ của nước này như ExxonMobil và Chevron, cùng với 3 công ty khác có trụ sở tại Thụy Sĩ.

Làm cả đất nước thất vọng

Hơn 5 triệu thùng dầu từ kho dự trữ khẩn cấp của Mỹ đã được xuất khẩu sang châu Âu và châu Á trong tháng 6, với ít nhất một chuyến hàng đến Trung Quốc, theo Reuters.

Theo AAA, giá xăng trung bình trên toàn nước Mỹ đã giảm xuống còn hơn 4,7 USD/gallon vào thứ Sáu (08/07), giảm 5,8% so với mức đỉnh 5,016 USD vào giữa tháng 6. Nhưng mức giá này vẫn cao hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Các chính sách năng lượng của chính quyền Biden đã làm cả đất nước thất vọng”, Dân biểu Andy Biggs (Đảng Cộng hòa - Arizona) nói với The Epoch Times. “Từ việc chính quyền từ chối giải phóng ngành năng lượng Mỹ đến việc vận chuyển nguồn dự trữ dầu hạn chế của chúng ta đến cho các thực thể đối địch có quan hệ với Hunter Biden, các quyết định của chính quyền đã chấm dứt sự độc lập về năng lượng của Mỹ”.

“Giá xăng đang ở mức cao nhất trong lịch sử, lạm phát tiếp tục leo lên mức chưa từng có, và chính quyền này tiếp tục làm chệch hướng [dư luật] khỏi những thất bại của họ, đồng thời đổ trách nhiệm cho tất cả mọi người, trừ chính họ”, ông Biggs nói. “Chính quyền Biden không thể đưa ra giải pháp nào vì họ không nhận ra rằng họ chính là vấn đề”.

Trong bối cảnh giá dầu tăng, ông Biden đã buộc tội các công ty dầu khí trục lợi, buộc tội họ kiếm tiền trên nỗi đau của người Mỹ, đồng thời yêu cầu các trạm xăng phải giảm giá bán.

Khi được hỏi vào ngày 08/07 về việc liệu chính quyền Biden có biết rằng một lượng dầu từ SPR đã bị chuyển ra nước ngoài hay không, Thư ký Báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre trả lời rằng Bộ Năng lượng Mỹ “không thể ra lệnh cho các công ty dầu mỏ làm gì với số dầu họ đã mua hoặc nơi họ chuyển đến để bán”.

“Khi nói về dầu mỏ, đó là thứ mà các công ty dầu khí quyết định. Chúng tôi không thể kiểm soát những gì các công ty xăng dầu làm với dầu của họ”, bà Jean-Pierre nói. “Bạn nên hỏi các công ty dầu khí về nơi họ gửi đi lượng dầu mà họ đã mua và tại sao [họ lại làm như vậy]. Đó không phải là điều mà chúng tôi có thể trả lời tại đây”.

Chính quyền Biden bán dầu dự trữ chiến lược cho công ty Trung Quốc có quan hệ với Hunter Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden khen ngợi những nỗ lực của chính quyền ông trong việc giảm giá xăng đang ở mức cao kỷ lục, tại Tòa nhà Văn phòng Điều hành Eisenhower, ở Washington, ngày 22/06/2022. (Ảnh: Jim Watson / AFP qua Getty Images)

Kho dự trữ dầu của Mỹ đang cạn kiệt

SPR của Mỹ đang có 492 triệu thùng dầu vào ngày 01/07, giảm 5,8 triệu thùng so với một tuần trước đó. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 04/1986. Với mức tiêu thụ gần 19,8 triệu thùng mỗi ngày, dựa trên ước tính năm 2021 của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), dự trữ dầu hiện tại của Mỹ chỉ đảm bảo cho gần 25 ngày sử dụng.

Dự trữ dầu thô ở Mỹ liên tục giảm kể từ khi chính quyền Biden bắt đầu giải phóng 1 triệu thùng/ngày từ tháng 4 năm nay, trong một sáng kiến ​​kéo dài 6 tháng nhằm giảm giá năng lượng.

Nguồn dự trữ dầu, vốn được dành cho các trường hợp khẩn cấp như thiên tai và chiến tranh, đang cạn kiệt đã gióng lên hồi chuông báo động ở Washington.

Đầu tháng trước, Dân biểu Cathy McMorris Rodgers (Đảng Cộng hòa - Washington) và Dân biểu Fred Upton (Đảng Cộng hòa - Michigan) đã cùng gửi một lá thư tới Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm. Bức thư nói rằng sự suy giảm tại SPR đang làm cạn kiệt nguồn dự trữ nhiên liệu của Mỹ trong khi cho phép các đối thủ như Trung Quốc đạt được đòn bẩy địa chính trị.

Chính quyền Biden bán dầu dự trữ chiến lược cho công ty Trung Quốc có quan hệ với Hunter Biden
Một người đàn ông làm việc tại Sinopec, Tập đoàn Hóa chất và Dầu khí Trung Quốc, ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 22/03/2018. (Ảnh: Johannes Eisele / AFP qua Getty Images)

Bà Rodgers nói với The Epoch Times: “Người dân Mỹ xứng đáng nhận được câu trả lời tại sao nguồn dự trữ năng lượng khẩn cấp của chúng ta lại bị gửi đến cho các đối thủ ngoại quốc như Đảng Cộng sản Trung Quốc, làm ảnh hưởng đến an ninh năng lượng và an ninh quốc gia của chúng ta”.

Bộ Năng lượng Mỹ vẫn chưa trả lời bức thư, bà Rodgers cho biết thêm.

"Họ phải che giấu điều gì? Tổng thống Biden cần nhớ rằng dự trữ năng lượng chiến lược của chúng ta là dành cho những trường hợp khẩn cấp, không phải để che đậy cho những chính sách tồi tệ”, bà nói. “Nước Mỹ cần phải xoay chiều, nâng cao năng lực của chúng ta trong việc sản xuất và lọc dầu tại quê nhà. Bây giờ không phải là lúc để sử dụng kho dự trữ chiến lược của chúng ta”.

Xuân Hoa

Theo Eva Fu - The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

‘Đáng bị luận tội’ - Chính quyền Biden bán dầu dự trữ quốc gia cho công ty Trung Quốc có quan hệ với Hunter Biden