Đảng cầm quyền của ông Abe giành được đại đa số phiếu trong cuộc bầu cử vào Thượng viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng trung hữu cầm quyền của Nhật Bản đã giành được ưu thế lớn trong cuộc bầu cử Thượng viện vào ngày 10/7, giành được hơn một nửa trong số 125 ghế đang tranh chấp.

Sự kiện này xảy ra sau vụ ám sát cố thủ tướng và đồng thời là người lãnh đạo đảng, ông Shinzo Abe.

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông Abe đã giành được 119 trong số 248 ghế tại Thượng viện, trong khi đảng liên minh Komeito giành được 27 ghế, theo như đài truyền hình NHK đưa tin.

Điều này đã đảm bảo cho đảng chiếm đa số (2/3 cần thiết) để sửa đổi Hiến pháp vốn theo chủ nghĩa hòa bình sau chiến tranh của Nhật Bản. Như là một phần trong các chính sách Nhật Bản trên hết do ông Abe đề xuất, ông đang tìm cách sửa đổi Điều 9, cấm Nhật Bản sở hữu quân đội hoặc lực lượng có “tiềm năng gây ra chiến tranh”.

Trong trường hợp không bị các phe phái khác trong đảng phản đối, chiến thắng này sẽ cho phép ông Kishida tiếp tục đảm nhiệm vị trí cho đến cuộc bầu cử tiếp theo vào năm 2025. Ông Kishida, một người ôn hòa đến từ Hiroshima, là người luôn mong muốn vũ khí hạt nhân bị cấm. Ông đại diện cho phe tự do thiên tả nhỏ hơn của LDP, trong khi ông Abe dẫn đầu phe cánh hữu dân tộc chủ nghĩa.

Bên cạnh đó, ông Kishida tỏ ra ôn hòa về chính sách đối ngoại hơn ông Abe. Trong lịch sử lãnh đạo của mình, ông Abe được coi là hiếu chiến với Trung Quốc vì đã hồi sinh diễn đàn Quad và quốc hữu hóa các đảo Senkaku không có người ở mà Trung Quốc tranh giành như một phần lãnh thổ của mình - quần đảo Điếu Ngư.

Shinzo Abe

ntdvn_ong-shinzo-abe
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Rome, Ý, vào ngày 24/4/2019. (Ảnh: Tiziana Fabi / AFP qua Getty Images)

LDP đã tổ chức chương trình một phút mặc niệm cho Abe tại trụ sở chính ở Tokyo. Ông Kishida mang một vẻ mặt trang trọng khi đặt những dải băng chiến thắng bên cạnh tên của các ứng cử viên chiến thắng trên bảng trắng, theo The Japan Times đưa tin.

“Bạo lực đã đe dọa tiến trình bầu cử, cũng là nền tảng của nền dân chủ của chúng ta. Tôi quyết tâm theo đuổi cuộc bầu cử này bằng mọi giá”, ông nói, đề cập đến vụ ám sát ông Abe xảy ra hai ngày trước cuộc thăm dò.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Kishida nói rằng chính quyền của ông sẽ tập trung đối phó đại dịch COVID-19, chiến tranh Nga-Ukraine và tình trạng chi phí sinh hoạt tăng cao. Ông cũng cam kết sẽ vực dậy nền kinh tế Nhật Bản.

“Tôi quyết tâm đạt được các kết quả như một phần của mô hình kinh tế ‘chủ nghĩa tư bản mới’ của mình, chủ yếu nhằm phục hồi nền kinh tế,” ông nói.

“Đồng thời, tôi sẽ thực hiện cách tiếp cận từng bước để tiếp tục công việc của chúng tôi về ngoại giao, an ninh và sửa đổi hiến pháp.”

Chiến thắng của đảng có thể cho phép ông Kishida sửa đổi hiến pháp hòa bình của Nhật Bản — một giấc mơ mà ông Abe không bao giờ đạt được.

Khi được hỏi về kế hoạch sửa đổi hiến pháp, ông Kishida nói rằng ông sẽ tập trung vào việc đưa ra một dự luật để thảo luận tại quốc hội.

Người ám sát ông Abe

Ông Shinzo Abe, nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất của Nhật Bản, đã bị bắn chết vào ngày 08/07 trong một bài phát biểu cho chiến dịch tranh cử ở phía tây thành phố Nara. Cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông 41 tuổi, người được cho là đã bắn ông Abe ở cự ly gần, và cho biết nghi phạm đã sử dụng một khẩu súng tự chế.

Lực lượng cảnh sát địa phương bảo vệ sự kiện hôm thứ Bảy cho biết rằng việc sắp xếp an ninh đã có sai sót.

Theo truyền thông địa phương đưa tin, nghi phạm Tetsuya Yamagami khai với cảnh sát rằng hắn có ý định giết ông Abe vì tin rằng cố thủ tướng có liên hệ với một tổ chức tôn giáo đã khiến gia đình hắn phá sản. Tuy nhiên, cảnh sát chưa xác định được tổ chức mà nghi phạm đề cập đến.

Cái chết của ông Abe đã nhận được lời chia buồn từ các phe phái chính trị khác nhau và từ khắp nơi trên thế giới. Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Antony Blinken, đã đến thăm Tokyo vào thứ hai (11/07/2022) để chia buồn về cái chết của ông Abe và gặp gỡ các quan chức cấp cao của Nhật Bản.

“Chân thành cảm ơn Thủ tướng Kishida vì cơ hội được đến thăm và bày tỏ lòng thành kính, bày tỏ lòng thương tiếc cùng với ngài và đất nước của ngài về một chính khách vĩ đại. Chúng tôi vô cùng đau buồn về cái chết của một trong những người bạn thân yêu nhất của chúng tôi. Liên minh Mỹ - Nhật sẽ luôn bền chặt, ”Blinken nói trên Twitter.

Nhiều người Nhật đã bày tỏ sự đau buồn về vụ ám sát ông Abe, với hàng trăm người đến thăm trụ sở LDP vào cuối tuần để tưởng nhớ cố thủ tướng. Lễ viếng của ông Abe sẽ được tổ chức vào tối thứ Hai (11/07) và tang lễ cho gia đình và bạn bè thân thiết sẽ được tổ chức vào thứ Ba (12/07).

Minh Đăng
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đảng cầm quyền của ông Abe giành được đại đa số phiếu trong cuộc bầu cử vào Thượng viện