Đảng Cộng hòa dự đoán sẽ thắng trong cuộc đua Thống đốc Virginia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thành viên Đảng Cộng hòa Glenn Youngkin vào ngày 2/11 đã đánh bại ứng cử Đảng Dân chủ Terry McAuliffe trong cuộc chạy đua cho chức thống đốc bang Virginia, theo dự báo.

Với 93% số phiếu được kiểm, ứng cử viên Youngkin dẫn trước McAuliffe tỷ lệ 51,7 - 47,6. Bộ phận Quyết định đã xướng tên người chiến thắng trước đó khoảng 1 giờ.

Như vậy, các ứng cử viên Đảng Cộng hòa đã thắng lớn trong tất cả ba cuộc bầu cử ở Virginia vào hôm 2/11, với Winsome Sears chiến thắng trong cuộc đua ghế Phó thống đốc và Jason Miyares chiến thắng trong cuộc đua cho ghế Tổng chưởng lý của bang.

Cuộc bầu cử ở Virginia là một trong những cuộc đua được theo dõi chặt chẽ nhất trong năm và được một số người coi là cuộc trưng cầu dân ý về nhiệm kỳ tổng thống Biden.

Youngkin và McAuliffe đã cạnh tranh trong một chiến dịch tranh cử căng thẳng về một số vấn đề nóng bỏng nhất đang làm sôi động nước Mỹ, bao gồm phá thai, thuyết chủng tộc phê phán và cựu Tổng thống Donald Trump.

Về mặt chính trị, cuộc bầu cử này cũng là một bài kiểm tra cho thấy cử tri quan tâm đến nền kinh tế nhiều hơn đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Theo AP Votecast, khoảng 34% cử tri Virginia xếp kinh tế là ưu tiên hàng đầu của họ, so với 17% nói COVID-19 và 14% chọn giáo dục.

Chiến thắng của ứng cử viên đảng Cộng hòa là một báo động đỏ cho Tổng thống Joe Biden và đảng Dân chủ. Theo dữ liệu chính thức, ông Biden đã chiến thắng bang này vào năm 2020 với cách biệt 10 điểm. Trong những tháng gần đây, Nhà Trắng đã phải đối mặt với một số vấn đề lớn như; cuộc rút quân hỗn loạn của quân đội Hoa Kỳ khỏi Afghanistan, lạm phát tăng mạnh cộng với sự phục hồi kinh tế chậm chạp trong bối cảnh đại dịch và chương trình nghị sự lập pháp có nguy cơ bị đình trệ tại Quốc hội.

Sự thất bại này đặt ra câu hỏi quan trọng đối với các thành viên đảng Dân chủ cho năm 2022 khi phe đa số trong Hạ viện và Thượng viện sẽ được quyết định.

Ông Biden bày tỏ sự lạc quan khi phát biểu trong một cuộc họp báo ở Scotland.

“Tôi nghĩ chúng ta sẽ thắng ở Virginia. Tôi không tin - và tôi không thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy - việc tôi làm tốt hay kém, hay chương trình nghị sự của tôi có được thông qua hay không, sẽ có bất kỳ tác động thực sự nào đến việc thắng hay thua [trong cuộc đua này].”

Năm 2009, trong năm đầu tiên nắm quyền của Tổng thống Barack Obama, chiến thắng của ứng cử viên Đảng Cộng hòa Bob McDonnell tại Virginia đã chứng kiến sự thảm hại đối với Đảng Dân chủ tại Hạ Viện, vốn mất hơn 60 ghế vào năm sau đó.

Năm nay, cả hai ứng cử viên Virginia đều cho biết tác động của cuộc bầu cử lớn đầu tiên kể từ khi Biden chuyển đến Nhà Trắng sẽ được cảm nhận rõ ràng không chỉ trong tiểu bang của họ.

Tại một trong những sự kiện cuối cùng của chiến dịch tranh cử, ông McAuliffe khẳng định “rủi ro là rất lớn”. Còn ông Youngkin cho biết cuộc bầu cử này sẽ gửi một "tuyên bố mà sẽ được lắng nghe trên khắp đất nước này."

Minh Dũng

Theo The Epoch Times tiếng Anh

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng hòa dự đoán sẽ thắng trong cuộc đua Thống đốc Virginia