Đảng Cộng hòa giành được nhiều ghế chủ chốt trong Thượng viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong ngày bầu cử Hoa Kỳ hôm 3/11, ngoài cuộc bầu cử Tổng thống thu hút sự chú ý của toàn thế giới ra, người dân cũng đang chú ý đến kết quả bầu cử tại hai viện của Quốc hội Hoa Kỳ.

Theo truyền thông Mỹ đưa tin, cho đến nay, Đảng Cộng hòa vẫn giữ được những ghế quan trọng của các bang chủ chốt trong Thượng viện. Điều này khiến khả năng kiểm soát Thượng viện của Đảng Dân chủ ngày càng mong manh.

Theo tin mới nhất Fox News đưa hôm 4/11 theo giờ miền Đông, bà Susan Collins -Thượng nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa tại bang Maine đã tuyên bố chiến thắng lúc 1h chiều cùng ngày.

Ông Mitch McConnell - Lãnh đạo đa số Thượng viện cho biết, mỗi một ghế mà Đảng Cộng hòa giành được tại Thượng viện đều là một chiến thắng vĩ đại, và cũng là một bước tiến để Đảng Cộng hòa giành được vị thế đảng đa số tại Thượng viện.

Ông McConnell nói: "Về tổng thể, tôi cho rằng kết quả bầu cử trên phạm vi toàn quốc của chúng tôi tốt hơn nhiều so với dự đoán của mọi người. Nhưng, đúng vậy, chúng tôi vẫn cần phải cải thiện".

Ông McConnell cũng cho biết, hiện tại vẫn còn quá sớm để phán đoán liệu Đảng Cộng hoà có thể giành được đa số ghế ở Thượng viện hay không.

Hiện tại Đảng Cộng hòa đang chiếm ưu thế với 53 phiếu bầu so với 47 phiếu của Đảng Dân chủ và giành được đa số ghế tại Thượng viện. Fox News dự đoán người của Đảng Cộng hòa sẽ tiếp tục giành được ghế Thượng viện ở các bang Texas, Waterloo, Nam Carolina, Kansas và Montana.

Ngoài ra, tính đến 5 giờ chiều ngày 4/11, tại Bắc Carolina, ông Thom Tillis - Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã giành được số phiếu cao hơn một chút so với ứng cử viên Thượng nghị sĩ của Đảng Dân chủ - ông Cal Cunningham. Ông Tillis đã công bố chiến thắng của mình vào tối hôm 3/11.

Tại Georgia, ông David Perdue - Thượng nghị sĩ của Đảng Cộng hòa cũng có hy vọng đánh bại ứng cử viên Đảng Dân chủ Jon Ossoff. Trong tỷ lệ 95% phiếu bầu đã kiểm hiện tại, ông Perdue đã giành được hơn 50% phiếu bầu, cao hơn 3% so với ông Ossoff.

Tại Michigan, ông John James - ứng cử viên Thượng nghị sĩ của Đảng Cộng hòa và ông Gary Peters - ứng cử viên Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ đang có cùng số phiếu bầu.

Còn tại bang Alaska, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa - ông Dan Sullivan đang dẫn đầu và bỏ xa ông Al Gross - ứng cử viên của Đảng Dân chủ. Tuy nhiên, tỷ lệ kiểm phiếu hiện tại của bang này chỉ là 50%.

Theo bài báo, trong thời gian diễn ra bầu cử Hoa Kỳ năm 2020, sẽ có 23 Thượng nghị sĩ của Đảng Cộng hòa và 12 Thượng nghị sĩ của Đảng Dân chủ phải bầu lại.

Ngọc Trân

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng hòa giành được nhiều ghế chủ chốt trong Thượng viện