Đảng Cộng hòa Hạ viện yêu cầu Biden kết thúc sự cản trở 'đáng xấu hổ' đối với cuộc điều tra nguồn gốc COVID

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các thành viên Đảng Cộng hòa của Ủy ban Tình báo Hạ viện đã viết thư chính thức cho Tổng thống Joe Biden, yêu cầu Tổng thống chấm dứt "sự cản trở" đối với cuộc điều tra nguồn gốc của đại dịch COVID-19.

Theo The Western Journal, thứ Sáu ngày 24/9, 10 thành viên Đảng Cộng hòa viết một bức thư gửi Tổng thống Biden: “Kể từ khi bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc vào cuối năm 2019, đại dịch COVID-19 hiện đã cướp đi sinh mạng của gần 700.000 người Mỹ, trong khi chính phủ Trung Quốc vẫn bất hợp tác và lừa dối về nguồn gốc của virus”.

Các dân biểu Đảng Cộng hòa mô tả cách làm việc của Liên minh Tình báo trong cuộc điều tra về nguồn gốc của COVID-19 là “kinh khủng”.

Bức thư nêu rõ: “Ủy ban đã xem xét báo cáo kết quả điều tra của Liên minh Tình báo (IC) và cũng nhận được một cuộc họp báo cáo ngắn gọn từ nhân sự của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia (ODNI). Sự thiếu minh bạch đáng kinh ngạc của IC và phản ứng thù địch của nhân viên ODNI đối với các câu hỏi đơn giản khiến chúng tôi không mấy tin tưởng vào báo cáo của DNI.

Trong một bài đăng trên Twitter hôm thứ Ba ngày 28/9, nữ Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Elise Stefanik ở New York, một thành viên của Ủy ban, đã thẳng thắn đặt câu hỏi:

“Tại sao Cơ quan Quản lý Biden từ chối cung cấp thông tin về cuộc điều tra nguồn gốc COVID?”

"Người dân Hoa Kỳ xứng đáng được CÂU TRẢ LỜI - chứ không thể tiếp tục lừa dối nữa!" nữ nghị sĩ nói thêm.

Bức thư cũng đề cập đến "bức tường đá" đang cản trở cuộc điều tra của chính quyền Biden. Bức thư viết: “Các bác sĩ và nhà khoa học bên ngoài vốn đã được tư vấn để tiến hành các phân tích kỹ thuật về nguồn gốc tiềm năng của COVID không phải là những người có âm mưu mờ ám hoặc gián điệp. Họ là những nhà tư vấn và việc chính quyền Biden ngăn cản Ủy ban có thông tin về danh tính của họ là hoàn toàn không có cơ sở. Nếu không có thông tin này, chúng tôi không thể tin cậy vào báo cáo của Liên minh Tình báo”.

Bức thư kết thúc bằng một lời kêu gọi cung cấp ngay danh sách các bác sĩ và nhà khoa học bên ngoài tham gia vào cuộc điều tra.

Sau khi báo cáo kết quả điều tra ban đầu được công bố, nữ nghị sĩ Stefanik đã đề cập vấn đề này trong một cuộc phỏng vấn của Fox News cũng như trong một bài bình luận với Hạ nghị sĩ Rob Wittman được xuất bản trên kênh Fox News.

“Thế giới xứng đáng được biết sự thật,” các nghị sĩ Đảng Cộng hòa viết trong thư.

“Hiện tại, gần như không thể có tất cả sự thật vì Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chặn các thông tin quan trọng và không hợp tác với cộng đồng toàn cầu. Điều này làm dấy lên câu hỏi: "Trung Quốc đang che giấu điều gì?""

Các nghị sĩ kêu gọi Tổng thống hành động về bản báo cáo của IC.

Họ viết: “Đã đến lúc Tổng thống Biden phải bỏ qua những lời đe dọa trống rỗng và cam kết thực hiện hành động quyết định cần thiết để khám phá ra nguồn gốc của đại dịch. Chúng tôi đang thúc giục ông hỗ trợ cho dự luật của chúng tôi. Cho đến lúc đó, Trung Quốc sẽ tiếp tục lừa dối thế giới, ngay cả khi thời gian để khám phá sự thật bắt đầu cạn kiệt ”

Fox News đưa tin, Cộng đồng Tình báo Hoa Kỳ đã hoàn thành cuộc điều tra về nguồn gốc của COVID-19. Như lo sợ, những phát hiện của cuộc điều tra còn bỏ ngỏ: giả thuyết "COVID-19 bắt nguồn từ một sự cố trong phòng thí nghiệm" có độ tin cậy vừa phải, nhưng giả thuyết "COVID-19 có nguồn gốc tự nhiên" có độ tin cậy thấp. Điều mà Cộng đồng xác định rõ ràng là "để khám phá đầy đủ nguồn gốc của COVID-19, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa phải hỗ trợ các cuộc điều tra và cung cấp khả năng tiếp cận nhiều hơn".

Hồi tháng 3, The Epoch Times đưa tin, sau khi đoàn nghiên cứu của WHO tới Vũ Hán để điều tra nguồn gốc của đại dich, WHO đã đưa ra báo cáo rằng, giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm là cực kỳ khó xảy ra. Báo cáo của WHO đã gặp phải làn sóng phán đối trong giới khoa học. Ngày 7/4, các nhà khoa học đã viết một bức thư ngỏ để nêu chi tiết những sai phạm và mâu thuẫn của báo cáo, trong đó viết rằng, "các kết luận được đưa ra không đạt được một số tiêu chuẩn cơ bản nhất đáng tin cậy về phân tích và đánh giá". Bức thư cũng nhấn mạnh rằng, báo cáo có 12 điểm không chính xác, có biểu hiện tranh chấp, trong đó các tuyên bố mâu thuẫn và không chính xác được sử dụng để hạ thấp lý thuyết rằng virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Không chỉ các nhà khoa học kêu gọi cuộc điều tra mới về nguồn gốc của đại dịch, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng cho biết vào ngày 30/3 rằng, cần thiết phải tiến hành các nghiên cứu sâu hơn về lý thuyết rò rỉ trong phòng thí nghiệm tại Vũ Hán, bởi vì đoàn nghiên cứu của WHO chưa hoàn thành nhiệm vụ điều tra đầy đủ.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng hòa Hạ viện yêu cầu Biden kết thúc sự cản trở 'đáng xấu hổ' đối với cuộc điều tra nguồn gốc COVID