Đảng Cộng hòa kêu gọi ông Blinken phơi bày tội ác của ĐCSTQ trong chuyến công du tới Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đang thúc giục Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen buộc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phải chịu trách nhiệm về các hành vi vi phạm nhân quyền, các hoạt động thương mại không công bằng và sự gây hấn ngày càng tăng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong các chuyến công du Trung Quốc sắp tới.

Cả Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen dự kiến ​​sẽ có chuyến công du tới Trung Quốc trong những tuần tới, đánh dấu chuyến thăm ngoại giao cấp cao nhất của Hoa Kỳ tới Trung Quốc kể từ năm 2018.

Hôm 1/2, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã gửi một bức thư (pdf) cho ông Blinken và bà Yellen để cảnh báo rằng, hai vị quan chức này không nên biến các chuyến thăm của họ thành "chiến công tuyên truyền" của chính quyền ĐCSTQ.

“Chúng tôi kêu gọi quý vị tận dụng chuyến đi này để buộc ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm về các hành vi vi phạm nhân quyền, các hoạt động thương mại không công bằng và sự gây hấn ngày càng tăng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và hơn thế nữa”, bức thư viết.

Bức thư ngụ ý rằng, nếu hai nhà lãnh đạo thực hiện ít hơn những nỗ lực kể trên, đó sẽ là tín hiệu cho thấy sự nhượng bộ [của Mỹ] đối với mối đe dọa lớn nhất của nước này: Trung Quốc.

Hoa Kỳ không nên biến chuyến thăm Bắc Kinh thành ‘chiến công tuyên truyền' của ĐCSTQ’

Bức thư do Thượng nghị sĩ Marco Rubio phụ trách soạn thảo và được ký bởi các Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa: Marsha Blackburn, Ted Budd, Shelley Moore Capito, Bill Cassidy, Kevin Cramer,, Lindsey Graham, Chuck Grassley, Bill Hagerty, John Hoeven, Pete Ricketts, Eric Schmitt, Rick Scott và Dan Sullivan.

Bức thư nêu rõ những hành vi vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ đối với các nhóm thiểu số dân tộc và tôn giáo ở khu vực Tân Cương đang diễn ra tại Trung Quốc. Hoa Kỳ đã cáo buộc đây là “hành vi diệt chủng”.

Hoa Kỳ phải quy trách nhiệm cho ĐCSTQ về “hệ thống giám sát và giam giữ hàng loạt; từ chối cho phép các cá nhân được thực hành tôn giáo một cách ôn hòa; sử dụng lao động cưỡng bức; bạo lực tình dục; cưỡng bức phá thai và cưỡng bức triệt sản phụ nữ”, theo bức thư.

“Hơn nữa, ĐCSTQ tiếp tục phủ nhận các quyền căn bản của con người đối với các nhóm khác mà chế độ này coi là mối đe dọa, chẳng hạn như người Tây Tạng, Cơ đốc nhân và các học viên Pháp Luân Công".

Quan điểm của bức thư này tương tự như bức thư (pdf) do Thượng nghị sĩ James Lankford soạn thảo hồi đầu tuần. Trong thư, ông James Lankford đã kêu gọi Ngoại trưởng Antony Blinken “phơi bày” những tội ác của ĐCSTQ.

Tuy nhiên, bức thư do Thượng nghị sĩ Marco Rubio soạn thảo đã vượt ra khỏi khuôn khổ về các vấn đề nhân quyền. Theo đó, ông Rubio đã kêu gọi ông Blinken và bà Yellen đứng lên chống lại ĐCSTQ vì những nỗ lực của chế độ này nhằm giam giữ phi pháp công dân Hoa Kỳ; thực hiện các kế hoạch gián điệp công nghiệp và đàn áp xuyên quốc gia; cũng như góp phần xuất khẩu tiền chất để sản xuất fentanyl - thứ đã cướp đi hàng trăm nghìn sinh mạng của người dân Mỹ.

Bức thư có đoạn: “Quý vị phải nói rõ rằng Hoa Kỳ sẽ không hợp tác với một chế độ sử dụng con tin làm quân bài thương lượng”.

Cuối cùng, bức thư cảnh báo rằng Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen phải tận dụng các chuyến thăm của họ để đảm bảo ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm về hành vi xấu xa của mình, bằng không, chuyến đi có nguy cơ mang lại cho chế độ ĐCSTQ một chiến thắng tuyên truyền khác. Sau đó, ĐCSTQ sẽ lợi dụng chúng để chống lại Hoa Kỳ.

“Chúng tôi trân trọng yêu cầu quý vị tận dụng các chuyến thăm của mình để gây ấn tượng với các đối tác của Trung Quốc về những điểm đã đề cập ở trên, cũng như truyền đạt thông điệp rằng, Hoa Kỳ sẽ không tiếp tục dung thứ cho những hành vi lạm dụng như vậy [của ĐCSTQ] đối với công dân Mỹ, doanh nghiệp Mỹ và đồng minh của Mỹ” , lá thư cho biết.

“Nếu quý vị không làm như vậy, chúng tôi lo ngại rằng những cuộc gặp này sẽ chỉ mang lại một chiến thắng tuyên truyền cho ĐCSTQ chứ không mang lại chút lợi ích thực chất nào cho người dân Mỹ cũng như các đồng minh và đối tác của chúng ta”.

The Epoch Times đã yêu cầu Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính Mỹ đưa ra bình luận.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng hòa kêu gọi ông Blinken phơi bày tội ác của ĐCSTQ trong chuyến công du tới Trung Quốc