Đảng Cộng hòa kêu gọi Tổng thống Trump trừng phạt tin tặc của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các thành viên đảng Cộng hòa từ Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, Ủy ban Năng lượng và Thương mại, cùng Ủy ban Dịch vụ Tài chính đã gửi thư cho Tổng thống Donald Trump hôm thứ Hai (20/7), kêu gọi ông xử phạt các tin tặc có liên quan đến Trung Quốc vốn tiến hành các cuộc tấn công mạng vào Hoa Kỳ và các tổ chức của nước này.

Trong thư, các Dân biểu Michael McCaul, Greg Walden và Patrick McHenry viết: “Chúng tôi viết ra những quan ngại đáng kể liên quan đến việc Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) tiếp tục các hoạt động mạng độc hại nhắm vào Hoa Kỳ. Trong nhiều năm, Trung Quốc đã gây ra các cuộc tấn công mạng vào cá nhân, tổ chức tài chính của chúng ta và thậm chí là chính phủ Hoa Kỳ”.

Các nhà lập pháp cho biết, đối với những cuộc tấn công dạng này, các Chính quyền trong quá khứ luôn có phản ứng nhẹ nhàng với hy vọng sẽ có sự hợp tác kinh tế và ngoại giao tốt đẹp hơn giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Mục đích để áp dụng phương thức này là nhằm thúc đẩy Trung Quốc áp dụng một hệ thống chính trị dân chủ hơn.

Các thành viên Đảng Cộng hòa này cho rằng phương thức này thay vì đạt được mục đích ban đầu, thì lại có tác dụng ngược lại, khiến Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tăng cường các cuộc tấn công mạng đe dọa an ninh Hoa Kỳ.

Trong thư nhấn mạnh: “Sau nhiều thập kỷ không có lập trường nguyên tắc hoặc áp dụng biện pháp trừng trị các hành vi vi phạm các cam kết, Hoa Kỳ đã cho phép ĐCSTQ bước đi trên một con đường khác, điều này đe dọa đến an ninh của Hoa Kỳ và toàn cầu”.

Bức thư gửi tổng thống được công bố vài tuần sau khi FBI cảnh báo các tổ chức đang thực hiện các nghiên cứu vaccine COVID-19 về khả năng Trung Quốc có thể tấn công vào cơ sở dữ liệu của họ.

Chi tiết bản thông báo từ FBI như sau: “Cục điều tra liên bang (FBI) và Cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng (CISA) hôm nay đã ban hành một thông báo, để cảnh báo các tổ chức nghiên cứu COVID-19 về khả năng bị nhắm mục tiêu và tấn công mạng từ Trung Quốc”.

“Những nỗ lực của Trung Quốc nhắm mục tiêu tới các lĩnh vực này đặt ra một mối đe dọa đáng kể tới khả năng quốc gia chúng ta ứng phó với COVID-19. Thông báo này nhằm nâng cao nhận thức cho các tổ chức nghiên cứu và công chúng Mỹ, đồng thời cung cấp các nguồn lực và hướng dẫn cho những người có thể bị nhắm mục tiêu”, FBI cho biết trong bản tuyên bố.

Trong bài phát biểu về Trung Quốc ngày 16/7, Tổng chưởng lý William Barr đã lặp lại cảnh báo của FBI về mối đe dọa của các cuộc tấn công mạng từ ĐCSTQ.

“Để biến sân chơi thành lợi thế của mình, chính quyền ĐCSTQ đã hoàn thiện một loạt các chiến thuật ‘săn mồi’ bất hợp pháp như: thao túng tiền tệ, rào cản thuế quan, áp đặt hạn ngạch, chiến lược đầu tư và mua lại do chính quyền hậu thuẫn, trộm cắp và ép buộc chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ, trợ cấp nhà nước, bán phá giá, tấn công mạng và gián điệp”, ông Barr nói.

Đề cập đến cảnh báo của FBI về các cuộc tấn công mạng từ ĐCSTQ gần đây, các thành viên Đảng Cộng hòa kêu gọi Tổng thống Trump áp dụng các biện pháp trừng phạt hà khắc đối với loại hoạt động này.

Các đại diện Đảng Cộng hòa khẳng định trong thư rằng: “Cho đến nay, Bộ Tài chính [Hoa Kỳ] đã không áp dụng đủ các biện pháp trừng phạt tương tự với các tác nhân Trung Quốc gây ra các cuộc tấn công mạng nhắm tới người Mỹ, hay [với] các tổ chức thuộc nhà nước Trung Quốc mà được hưởng lợi từ hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ trên mạng, nhưng chúng tôi tin rằng thời gian có thể đã chín muồi để xem xét động thái này”.

“Những hành động này phải đối mặt với hậu quả. Nếu chúng ta không sử dụng các biện pháp trừng phạt của mình một cách chiến lược để đối phó với các hành vi xấu, thì hệ thống trừng phạt của chúng ta sẽ mất tác dụng răn đe và chúng ta sẽ chỉ thấy các cuộc tấn công mạng từ Trung Quốc ngày càng leo thang”, các nhà lập pháp nhấn mạnh.

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa cũng yêu cầu Tổng thống Trump ủy quyền cho Quốc hội thực hiện một cuộc họp bảo mật, cho phép Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính cập nhật các thành viên về những cuộc tấn công mạng gần đây do tin tặc ĐCSTQ thực hiện, để “cho chúng ta biết về phạm vi, số lượng và tỷ lệ thành công của những cuộc tấn công này, cũng như kế hoạch mà Bộ Tài chính đang tiến hành để nhắm vào các tin tặc có liên quan đến Trung Quốc”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng hòa kêu gọi Tổng thống Trump trừng phạt tin tặc của Trung Quốc