Đảng Cộng Hoà lên án vụ đột kích dinh thự của cựu Tổng thống Donald Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi các đặc vụ liên bang FBI đột kích vào dinh thự ở Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump hôm thứ Hai (08/08), Đảng Cộng Hòa Hạ viện lên án chính quyền ông Biden và cáo buộc Bộ Tư pháp “vũ khí hóa chính trị”, đồng thời cam kết sẽ có hành động “khi Đảng Cộng Hòa giành lại Hạ viện” trong cuộc bầu cử giữa kỳ.

“Tôi thấy thế là quá đủ rồi”, Lãnh đạo Thiểu số Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) nói trong một tuyên bố cuối ngày thứ Hai (08/08). “Bộ Tư pháp (DOJ) đã đạt đến tình trạng không thể chấp nhận được của việc vũ khí hóa chính trị".

Lãnh đạo phe Thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Washington, hôm 21/07/2021. (Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)

“Khi Đảng Cộng Hòa giành lại Hạ viện, chúng tôi sẽ tiến hành giám sát ngay lập tức cơ quan này, theo sát các sự kiện, và không bỏ sót bất cứ điều gì", ông McCarthy nói thêm.

“Tổng chưởng lý Garland: hãy bảo quản tài liệu của ông và chuẩn bị thời gian cho việc này", ông McCarthy nói.

Bình luận của ông McCarthy được đưa ra sau khi Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đột kích dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump hôm thứ Hai. Ông Trump đã mô tả vụ đột kích này là “hành vi sai trái của cơ quan tố tụng, hành vi vũ khí hóa Hệ thống Tư pháp, và một cuộc tấn công của những người theo Đảng Dân Chủ Cánh tả cấp tiến vốn đang hết sức không muốn ông tranh cử Tổng thống vào năm 2024".

Dân biểu Jim Jordan (Cộng Hòa-Ohio), Thành viên Cao cấp trong Ủy ban Tư pháp Hạ viện, cung cấp sự giám sát Bộ Tư pháp, đã kêu gọi Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler (Dân Chủ-New York) đưa Giám đốc FBI Christopher Wray và Tổng chưởng lý Merrick Garland lên Hạ viện để thẩm vấn vào thứ Sáu (12/08).

“Có gì trong lệnh lục soát này? Các ông thực sự đã làm gì? Các ông đã tìm kiếm những gì? Tại sao không nói chuyện với Tổng thống Trump và yêu cầu ông ấy cung cấp thông tin mà các ông đang tìm kiếm?”, ông Jordan đã hỏi trong một cuộc phỏng vấn với đài Fox News hồi tối thứ Hai. “Chúng tôi xứng đáng nhận được câu trả lời ngay bây giờ và thứ Sáu này là một thời điểm tốt".

“Ông Jerry Nadler: hãy gọi ông Christopher Wray, gọi ông Merrick Garland, đưa họ đến trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện, để chúng tôi chất vấn họ những câu hỏi mà người dân Mỹ xứng đáng có câu trả lời".

Dân biểu Steve Scalise (Cộng Hòa-Louisiana), Phó Lãnh đạo Thiểu số Hạ viện, gọi cuộc đột kích trên là “cuộc vũ khí hóa FBI từ DOJ của ông Biden trong việc chống lại đối thủ chính trị của ông ấy".

“Để tôi nói rõ: Đây là một hành động vũ khí hóa FBI trơ trẽn đến từ DOJ của ông Biden trong việc chống lại đối thủ chính trị của ông ấy, đồng thời bỏ qua cho các đồng minh chính trị của họ", ông Scalise nói trong một tuyên bố được công bố hồi cuối hôm thứ Hai. “Đó chính xác là lý do tại sao IRS không nên có thêm một đội quân gồm 87,000 nhân viên".

“Các thành viên Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện sẽ buộc họ phải chịu trách nhiệm vào năm tới", nhà lập pháp này nói thêm.

Dân biểu Stefanik, chủ tịch Hội nghị Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện, đã gọi hôm 08/8 là “một ngày đen tối trong lịch sử Hoa Kỳ” và nói rằng “hành động vũ khí hóa chính trị FBI và Bộ Tư pháp là một mối đe dọa thực sự đối với nền dân chủ".

“Có một lý do mà người Mỹ không còn tin tưởng các cơ quan này nữa", bà Stefanik nói trong một tuyên bố hôm 08/8. “Đây cũng chính là cơ quan mục nát đã từng ngụy tạo lệnh của FISA một cách bất hợp pháp, cố ý lừa dối người Mỹ về vụ ‘thông đồng’ với Nga trong nhiều năm và tự vũ khí hóa để thực hiện trò lừa bịp này với những người đồng phạm trong giới truyền thông lâu năm của họ".

“Cần phải lập tức có một cuộc điều tra và quy trách nhiệm cho ông Joe Biden và Chính phủ của ông ấy đang vũ khí hóa cơ quan này trong việc chống lại các đối thủ chính trị của họ, vốn có khả năng sẽ là ứng cử viên tranh cử Tổng thống năm 2024 của Đảng Cộng Hòa", dân biểu này cho hay.

Dân biểu Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana) cho biết, ông Biden và ông Garland “hoàn toàn vũ khí hóa DOJ” và “làm xói mòn niềm tin của người dân vào hệ thống công lý của chúng ta".

“Cuộc đột kích hôm nay vào tư dinh của cựu Tổng thống giữa mùa bầu cử trông giống như một vụ lạm dụng quyền lực nghiêm trọng và chưa từng có tiền lệ", ông Johnson cho biết trong một tuyên bố hôm 08/8.

“Chúng tôi sẽ khôi phục lại trật tự và trách nhiệm giải trình ngay sau khi chúng tôi giành lại được đa số Đảng Cộng Hòa vào tháng 11 tới đây. Tôi rất mong đợi điều đó!”, ông nói thêm.

Thanh Hải

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng Hoà lên án vụ đột kích dinh thự của cựu Tổng thống Donald Trump