Đảng Cộng hòa Nevada phát hiện ban đầu ‘Ít nhất 3.062 trường hợp gian lận cử tri’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 5/11, Đảng Cộng hòa tại Nevada thông báo rằng, các luật sư của họ đã gửi tới Bộ trưởng Tư pháp William Barr một báo cáo về ít nhất 3.062 trường hợp cử tri gian lận tại bang.

Đảng Cộng hoà Nevada viết trên Twitter vào tối thứ Năm ngày 5/11 (theo giờ Mỹ): "Chúng tôi hy vọng con số đó sẽ tăng lên đáng kể. Hàng ngàn cá nhân đã được xác định là vi phạm luật bằng cách bỏ phiếu sau khi họ chuyển ra khỏi Nevada”.

Báo cáo về gian lận được đưa ra sau thông báo trước đó của chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump về việc họ đang đệ đơn kiện tại bang Nevada, với cáo buộc hàng nghìn lá phiếu đã được bỏ bởi những cử tri không còn sinh sống tại bang.

Theo một lá thư mà CBS News có được, các luật sư của Đảng Cộng hòa đã gửi đến ông William Barr báo cáo gồm hơn 60 trang hồ sơ cử tri đã được đối chiếu với cơ sở dữ liệu Quốc gia về Thay đổi Địa chỉ.

“Chúng tôi báo cáo với ông về vi phạm cử tri gian lận ở bang Nevada trong cuộc tổng tuyển cử năm 2020. Cụ thể, ban đầu chúng tôi đã xác định được 3.062 cá nhân đã bỏ phiếu không đúng cách qua thư trong cuộc bầu cử”, các luật sư viết. Họ cũng nhấn mạnh rằng, danh sách những lá phiếu gian lận “có thể sẽ tăng lên đáng kể”.

Báo cáo cũng đề cập đến những phát hiện gian lận đã được gửi đến nhân viên đăng ký cử tri của hạt Clark, ông Joseph Gloria.

Các luật sư cũng nói thêm rằng: “Gian lận cử tri là một trọng tội cấp liên bang nghiêm trọng, nó phá hoại giá trị cốt lõi của nền dân chủ. Chúng tôi hiểu rằng đây là những cáo buộc nghiêm trọng và chúng tôi rất nghiêm túc với việc này”.

Bộ Tư pháp nói với Fox News rằng họ đã nhận được báo cáo về vi phạm gian lận và các luật sư sẽ tuân theo các quy định về điều tra.

Sau tin tức về báo cáo về vi phạm gian lận, trên Twitter vào ngày 5/11, Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ (ACLU) của tiểu bang Nevada viết rằng, các cử tri trong bang không mất tư cách bỏ phiếu khi họ rời khỏi bang tạm thời.

“ACLU của Nevada đang theo dõi để đảm bảo cuộc bầu cử này diễn ra công bằng và chúng tôi sẵn sàng giải quyết nếu có bất kỳ trường hợp nghiêm trọng nào được đệ trình”, luật sư Nikki Levy cho biết.

Đảng Cộng hòa Nevada đã chia sẻ một hình ảnh trên Twitter và tuyên bố rằng, 4 lá phiếu được gửi qua thư đã được những người dưới 18 tuổi bỏ phiếu ở hạt Washoe, trong đó 3 người đăng ký không thuộc đảng phái nào và 1 người đăng ký là thành viên đảng Dân chủ.

“Nevada có phiếu bầu cho trẻ em? 4 phiếu bầu được gửi qua thư do những người DƯỚI 18 tuổi bỏ phiếu tại Washoe Co! 1 Dem & 3 NP. Cha của một cậu bé 17 tuổi đã đăng ký và nhận được lá phiếu, rất may đã liên hệ với hạt để báo lại: cậu bé không đủ tư cách… Cánh tả cấp tiến mong ước giảm tuổi bầu cử nhưng… họ không thể bỏ phiếu hợp pháp!”

Trước đó trong ngày, người đứng đầu chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump tại Nevada, Adam Laxalt, cho biết có “trường hợp về các lá phiếu được gửi đến thung lũng này… trong các thùng rác… mọi người nhận được tới 18 lá phiếu” trong thư, nói rằng đó là bằng chứng về sự bất thường của cử tri.

“Chúng tôi vẫn chưa thấy những chữ ký hoặc kiểm tra các lá phiếu gửi qua thư trong số hàng trăm nghìn lá phiếu được bỏ” ông Laxalt cho biết trong cuộc họp báo.

Ông Richard Grenell, cựu quyền giám đốc tình báo quốc gia của Tổng thống Trump, cho biết: “Nếu bạn không cư trú trong tiểu bang trong 30 ngày, thì việc bỏ phiếu là bất hợp pháp… chúng tôi sẽ đệ đơn kiện để bảo vệ những cử tri hợp pháp”.

Tính đến sáng sớm thứ Sáu ngày 6/11 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Trump có số phiếu bầu tại Nevada ít hơn cựu Phó Tổng thống Joe Biden khoảng 11.400 phiếu. Trong khi Nevada đã đếm 84% số phiếu bầu.

Nhân viên đăng ký Gloria của hạt Clark nói trong một cuộc họp báo rằng, tiểu bang Nevada sẽ hoàn tất việc xử lý tất cả các lá phiếu vào Thứ Năm tới, ngày 12/11.

Nguyễn Minh
Theo Epoch times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng hòa Nevada phát hiện ban đầu ‘Ít nhất 3.062 trường hợp gian lận cử tri’