Đảng Cộng hòa tái đề xuất Tu chính án để ngăn chặn mở rộng Tối cao Pháp viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Rubio thuộc đảng Cộng hòa nêu rõ: "Nếu ông [Biden] thành tâm muốn hàn gắn đất nước và bảo vệ các thể chế của chúng ta, ông ấy sẽ ủng hộ nỗ lực này để bảo vệ Tối cao Pháp viện”. 

Một số Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa xác nhận sẽ tái đề xuất một Tu chính án mới trong Hiến pháp Hoa Kỳ, để ngăn chặn việc mở rộng cùng "lấp đầy" hoặc bổ sung các thẩm phán vào Tối cao Pháp viện.

Một thông cáo báo chí từ văn phòng của Thượng nghị sĩ Marco Rubio thuộc đảng Cộng hòa đã chỉ trích lời kêu gọi của một số thành viên đảng Dân chủ nhằm mở rộng Tối cao Pháp viện, để đáp lại việc cựu Tổng thống Donald Trump đã thành công đề cử 3 thẩm phán vào Pháp viện cấp cao nhất nước Mỹ trong nhiệm kỳ của ông.

Trong bản thông báo, ông Rubio nêu rõ: “Khi còn là một ứng cử viên, Tổng thống Joe Biden đã hứa sẽ thống nhất nước Mỹ, và thậm chí còn nói rằng ông ấy 'không phải là người hâm mộ’ việc lấp đầy Tối cao Pháp viện, một đề xuất cấp tiến mà ông [Biden] từng gọi là 'ý tưởng đầu [đất]' khi ông ấy làm việc tại Thượng viện. Nếu ông ấy thành tâm muốn hàn gắn đất nước và bảo vệ các thể chế của chúng ta, ông ấy sẽ ủng hộ nỗ lực này để bảo vệ Tối cao Pháp viện”.

Các Thượng nghị sĩ khác thuộc đảng Cộng hòa đã đưa ra đề xuất nhắm trực tiếp tới vấn đề này, một chủ đề mà các thành viên đảng Dân chủ hàng đầu đưa ra trong mùa bầu cử năm 2020.

Thượng nghị sĩ Mitt Romney thuộc đảng Cộng hòa đã tham gia nỗ lực chung của các thành viên đảng mình để đưa ra biện pháp này hôm 25/1. Ông cho biết: “Từ Quốc hội trước, chúng tôi đã đề xuất Tu chính án này, nhằm duy trì số ghế trong Tối cao Pháp viện là 9 ghế. Chúng ta vẫn bắt buộc phải tiếp tục chống lại những nỗ lực để lấp đầy Tối cao Pháp viện, và đối xử với nó như thể nó là một trong những nhánh được bầu ra của chính phủ. Xã hội của chúng ta chỉ có thể vững mạnh khi các thể chế của nó cũng vậy, và tôi hy vọng các đồng nghiệp của tôi sẽ tham gia cùng chúng tôi trong nỗ lực đảm bảo tính toàn vẹn và độc lập của Tối cao Pháp viện”.

The Epoch Times đã liên hệ với Nhà Trắng để bình luận.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Biden không trả lời dứt khoát liệu ông có ủng hộ việc mở rộng Tối cao Pháp viện hay không. Nhưng sau đó, trao đổi với một đài tin tức ở Ohio, ông khẳng định vấn đề này gây ra sự phân tâm.

Trả lời phỏng vấn từ WKRC khi còn là ứng cử viên trong cuộc tranh cử, ông Biden nói: “Tôi không phải là người thích mở rộng Pháp viện, nhưng tôi không muốn nói hết về vấn đề đó. Tôi muốn tiếp tục tập trung. Tổng thống [Trump] không muốn gì khác hơn là đấu tranh về việc liệu tôi có thực sự muốn lấp đầy Pháp viện hay không".

Ngoài 2 người Rubio và Romney, các Thượng nghị sĩ Kevin Cramer (North Dakota), Marsha Blackburn (Tennessee), Todd Young (Indiana), Mike Crapo (Idaho), Pat Toomey (Pennsylvania), Shelley Moore Capito (West Virginia), Thom Tillis (North Carolina), Rob Portman (Ohio), và John Cornyn (Texas) đều phản đối động thái lấp đầy Tối cao Pháp viện này.

Những lời kêu gọi mở rộng Pháp viện được đưa ra sau cái chết của Thẩm phán Tối cao Pháp viện Ruth Bader Ginsburg vào mùa thu năm ngoái, dẫn đến việc xác nhận đề cử tân Thẩm phán Amy Coney Barrett mà Tổng thống Trump đề xuất.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng hòa tái đề xuất Tu chính án để ngăn chặn mở rộng Tối cao Pháp viện