Đảng Cộng Hoà 'nhượng bộ' Đảng Dân chủ về luật kiểm soát súng đạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số thành viên Đảng Cộng hòa đang cân nhắc việc chấp nhận yêu cầu của Đảng Dân chủ nhằm thắt chặt luật kiểm soát súng đạn liên bang sau một vụ xả súng tại trường học ở Uvalde, Texas, khiến 19 học sinh thiệt mạng và 2 giáo viên bị thương.

Các đảng viên Dân chủ từ lâu đã thúc đẩy việc kiểm soát súng đạn chặt chẽ hơn ở cấp liên bang. Tuy nhiên, các đảng viên Cộng hòa, viện dẫn các quyền lợi của Tu chính án thứ hai, đã luôn đẩy lùi những nỗ lực này. Giờ đây, một số đảng viên Cộng hòa dường như đã cởi mở hơn để xoa dịu lập trường này.

Nổi bật nhất, Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (Đảng Cộng Hoà - bang Kentucky) cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài CNN rằng, ông đã hướng dẫn Thượng nghị sĩ John Cornyn (Đảng Cộng Hoà - bang Texas) đàm phán với một số đảng viên Dân chủ trung dung, bao gồm Sens Kyrsten Sinema (Đảng Dân Chủ - bang Arizona) và Chris Murphy (Đảng Dân Chủ - bang Connecticut), để cố gắng đưa ra một dự luật thỏa hiệp.

“Tôi đã khuyến khích ông ấy nói chuyện với Thượng nghị sĩ Sinema, Thượng nghị sĩ Murphy, và những người khác quan tâm đến việc cố gắng đạt được kết quả liên quan trực tiếp đến vấn đề [kiểm soát súng]", ông McConnell cho biết, nói thêm rằng ông hy vọng "lưỡng đảng có thể đưa ra một giải pháp liên quan trực tiếp đến sự thật của vụ thảm sát khủng khiếp này".

Ông McConnell nhấn mạnh rằng, nếu ông không thúc đẩy thì luật pháp sẽ thúc đẩy chương trình nghị sự của đảng Dân chủ trong việc tìm ra một giải pháp lập pháp liên quan trực tiếp đến vụ xả súng ở Uvalde.

“Những gì tôi đã yêu cầu Thượng nghị sĩ Cornyn làm là gặp gỡ những người thuộc Đảng Dân chủ, những người quan tâm đến việc đạt được giải pháp lưỡng đảng và đưa ra một đề xuất nếu có thể, để đáp ứng tình huống cụ thể này", ông nói.

Sự ủng hộ 'hờ hững' của ông McConnell đối với một gói thỏa hiệp có thể là một dấu hiệu đáng hoan nghênh đối với đảng Dân chủ, những người sẽ cần sự ủng hộ của ít nhất 10 đảng viên Cộng hòa để vượt qua ngưỡng 60 phiếu bầu của Thượng viện.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham của Đảng Cộng hòa thuộc Ủy ban Ngân sách Thượng viện Mỹ cũng đề nghị sẵn sàng phối hợp.

“Tôi mong muốn được trở lại sau kỳ nghỉ, xem liệu chúng ta có thể tìm thấy con đường tiến tới cải cách súng đạn thông thường hay không", ông Graham nói, trước thềm cuộc họp dự kiến ​​ở Thượng viện.

Thượng Nghị Sĩ Mike Rounds (Đảng Cộng Hòa - bang South Dakota) cũng cho biết, có thể đạt được một thỏa thuận từ lưỡng đảng.

“Tôi cho rằng, điều mà một số người trong chúng ta vẫn đang xem xét là: có cách nào để xác định những cá nhân có thiên hướng này không?” ông Rounds nói với các phóng viên, đề cập đến vụ xả súng. “Có cách nào để cung cấp các công cụ thực thi pháp luật cho địa phương để áp dụng không? Có đủ nguồn lực sẵn có tại các trường học để có thể cung cấp biện pháp bảo vệ bổ sung không?".

“Đó có phải là những điều mà chúng ta có thể đồng thuận với nhau không? Chúng ta có thể tìm thấy sự đồng thuận về những điều đó không? Và tôi nghĩ đó là một phần của cuộc thảo luận rất có thể sẽ diễn ra trong tương lai".

Ông gợi ý rằng một dự luật như vậy có thể không bao gồm các quy định mới về súng ống, mà chỉ có thể tập trung vào việc cung cấp cho các địa phương thêm kinh phí để thực thi pháp luật.

“Quý vị sẽ chủ động làm gì sau đó? Quý vị có thể nhận được 75, 80 phiếu bầu tại Thượng viện?”, ông Rounds trầm ngâm. “Có lẽ đó là một khoản tài trợ - đó là điều mà chúng tôi có thể làm được. Thúc đẩy tài trợ trực tiếp cho các đơn vị địa phương, để có thể có sẵn các nguồn lực bổ sung các biện pháp bảo vệ nhằm răn đe những cá nhân có ý đồ xấu hoặc có vấn đề sức khỏe tâm thần nghiêm trọng".

Tuy nhiên, các đảng viên Cộng hòa khác, bao gồm Thượng nghị sĩ Rick Scott (Đảng Cộng Hoà - bang Florida) đã từ chối mọi nỗ lực nhằm nhượng bộ các yêu cầu của Đảng Dân chủ về luật kiểm soát súng đạn.

Trong một tuyên bố với một phóng viên, phát ngôn viên của ông Scott nói rằng ông Scott “không làm việc với Thượng nghị sĩ Murphy hoặc bất kỳ đảng viên Dân chủ nào khác về luật kiểm soát súng đạn”, mà chỉ “tập trung vào giải pháp mà chúng ta có thể khiến cho trường học an toàn hơn”.

Một số đảng viên Đảng Dân chủ đã bày tỏ sự lạc quan rằng có thể đạt được một thoả hiệp về luật kiểm soát súng đạn.

Mặc dù từ chối gửi dự luật kiểm soát súng đạn để buộc đảng Cộng hòa bày tỏ rõ lập trường của họ, nhưng Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer cho biết, ông sẽ tiếp tục làm việc với đảng Cộng hòa để đạt được thỏa thuận.

“Tôi sẽ giữ liên lạc với họ và hy vọng, chúng ta có thể đạt được một kết quả thực sự có thể thông qua và trở thành luật", ông Schumer nói.

Thượng nghị sĩ Joe Manchin (Đảng Dân Chủ - bang Virginia) cho rằng, vụ việc lần này có “khác biệt” so với các vụ xả súng trong quá khứ.

Vụ nổ súng đã khiến một số đảng viên Đảng Dân chủ một lần nữa xem xét HR 8 và HR 1446, hai dự luật của Hạ viện sẽ thắt chặt hơn nữa việc kiểm tra lý lịch.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu các dự luật này có thể giành được sự ủng hộ của 10 thành viên Đảng Cộng hòa tại Thượng viện hay không.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng Hoà 'nhượng bộ' Đảng Dân chủ về luật kiểm soát súng đạn