Đảng Cộng hòa Pennsylvania liệt kê một loạt các bất thường trong cuộc bầu cử tại bang này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa ở Pennsylvania hôm thứ Sáu (ngày 27/11) đã công bố một nghị quyết sẽ sớm đưa ra để bác bỏ kết quả của cuộc bầu cử năm 2020.

Trong một bản ghi chú vào ngày 27/11/2020, nội dung của nghị quyết cáo buộc các nhánh hành pháp và tư pháp của chính phủ bang Pennsylvania đã tước đoạt quyền lập hiến của cơ quan lập pháp, để tự đặt ra các quy tắc cho cuộc bầu cử.

Nghị quyết “tuyên bố rằng, việc lựa chọn Đại cử tri và các kết quả của cuộc bầu cử trên toàn tiểu bang [tại tiểu bang] này đang có tranh chấp”. Bản nghị quyết cũng “kêu gọi Thư ký trưởng và Thống đốc bang rút lại, hoặc bỏ trống chứng nhận Đại cử tri và trì hoãn việc xác nhận kết quả trong các cuộc bầu cử trên toàn tiểu bang trong cuộc bầu cử năm 2020”.

Phía đảng Cộng hòa bang này cũng “thúc giục Quốc hội Hoa Kỳ tuyên bố, việc lựa chọn các Đại cử tri tại [Pennsylvania] cần thảo luận thêm”.

Các thành viên của Đại Hội đồng Pennsylvania cho biết trong một tuyên bố: “Một số thỏa hiệp về luật bầu cử của Pennsylvania đã diễn ra trong cuộc Bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ 2020. Những bất thường và sự vô pháp được ghi nhận liên quan đến việc bỏ phiếu qua thư, trước và trong quá trình kiểm phiếu độc lập đã phá hoại quy trình bầu cử của chúng ta, và vì vậy chúng tôi không thể chấp nhận việc xác nhận kết quả trong các cuộc đua trên toàn tiểu bang”.

Họ nói thêm: “Chúng tôi tin rằng, thời điểm này là then chốt và đủ quan trọng để Đại Hội đồng cần thực hiện các biện pháp đặc biệt để trả lời những nghi vấn bất thường này. Chúng tôi cũng tin rằng, đại diện của chúng tôi có nhiệm vụ giám sát vì nhánh lập pháp của chính phủ Pennsylvania yêu cầu chúng tôi tái đảm nhận thẩm quyền hiến pháp của mình và thực hiện hành động ngay lập tức”.

Nghị quyết đã liệt kê 3 bước mà các nhánh tư pháp và hành pháp đã thực hiện để thay đổi các quy định của cuộc bầu cử.

Đầu tiên, vào ngày 17/9/2020, Tòa án Tối cao Pennsylvania đã “đơn phương” gia hạn thời hạn mà các lá phiếu qua thư có thể được nhận một cách "bất hợp pháp". Cụ thể, lệnh này tuyên bố, có thể coi các lá phiếu không có dấu bưu điện là phiếu bầu đến đúng thời hạn để kiểm đếm, đồng thời cho phép chấp nhận các lá phiếu mà chữ ký cử tri chưa được xác minh, nghị quyết cho biết.

Thứ hai, vào ngày 23/10/2020, theo đơn thỉnh cầu từ Thư ký trưởng của bang, Tòa án Tối cao Pennsylvania đã ra phán quyết không cần chứng thực chữ ký trên các lá phiếu gửi qua thư.

Và thứ ba, vào ngày 2/11/2020,Thư ký trưởng của bang “khuyến khích một số hạt nhất định thông báo cho đại diện của đảng phái và ứng cử viên về những cử tri gửi thư có lá phiếu có khiếm khuyết”, nghị quyết cho biết.

Tất cả những thay đổi kể trên đều trái với Bộ luật Bầu cử Pennsylvania. Bộ luật này chỉ cho phép tiếp nhận phiếu bầu qua thư đến 8 giờ tối vào Ngày bầu cử, bắt buộc phải xác thực chữ ký trên lá phiếu gửi qua thư và nghiêm cấm kiểm đếm những lá phiếu gửi qua thư bị khiếm khuyết.

Nghị quyết cũng liệt kê một loạt các bất thường về bầu cử và gian lận tiềm ẩn, bao gồm các vấn đề do các nhân chứng đưa ra trong phiên điều trần trước Ủy ban Chính sách phe Đa số Thượng viện Pennsylvania vào ngày 25/11/2020.

“Vào ngày 24/11/2020, Thư ký trưởng của bang đã đơn phương và vội vàng xác nhận kết quả của cuộc bầu cử ngày 3/11/2020 liên quan đến các Đại cử tri, bất chấp các vụ kiện tụng đang diễn ra”, nghị quyết nêu rõ.

“Hạ viện Pennsylvania có nhiệm vụ đảm bảo rằng, không có công dân nào của [bang] này bị tước quyền, khẳng định rằng tất cả các cuộc bầu cử đều được tiến hành theo luật và để đảm bảo với công chúng mọi lá phiếu hợp pháp đều được kiểm đếm chính xác”.

Ngày 27/11, Thượng nghị sĩ bang Pennsylvania Doug Mastriano, một thành viên đảng Cộng hòa, tuyên bố, cơ quan lập pháp bang do đảng Cộng hòa kiểm soát sẽ thực hiện nỗ lực để giành lại quyền lực của mình nhằm bổ nhiệm các Đại cử tri của bang vào Cử tri Đoàn. Ông cho biết, họ có thể bắt đầu quá trình vào ngày 30/11.

“Vì vậy, chúng tôi sẽ thực hiện một nghị quyết giữa Hạ viện và Thượng viện, hy vọng vào hôm nay”, ông nói với chương trình War Room của Steve Bannon hôm 27/11.

“Tôi đã dành hai giờ trực tuyến để cố gắng điều phối việc này với các đồng nghiệp của mình. Và có rất nhiều người giỏi làm việc này ở đây. Nghị quyết nói rằng chúng tôi sẽ lấy lại quyền lực của mình. Chúng tôi sẽ giành các ghế Đại cử tri. Hiện tại rõ ràng là chúng tôi sẽ cần sự hỗ trợ của lãnh đạo Hạ viện và Thượng viện, chúng tôi đang đạt được điều đó”.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times Tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng hòa Pennsylvania liệt kê một loạt các bất thường trong cuộc bầu cử tại bang này