Đảng Cộng hòa phản ứng trái chiều về bài phát biểu Thông điệp Liên bang của Tổng thống Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng hòa đã có những phản ứng trái chiều trước những tuyên bố đầu tiên của Tổng thống Joe Biden trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang của ông.

Đảng Cộng Hòa hoan nghênh lời kêu gọi lưỡng đảng đoàn kết

Đảng Cộng hòa đã có phản ứng tích cực trước lời kêu gọi lưỡng đảng đoàn kết và phát triển sản xuất của Hoa Kỳ của ông Biden.

Tổng thống Mỹ Biden thừa nhận rằng các đảng viên Đảng Dân chủ đôi khi “đơn thương độc mã” trong nhiệm kỳ Quốc hội vừa qua - bao gồm cả việc thông qua dự luật chi tiêu trị giá hơn 1,6 nghìn tỷ USD mà không có sự đồng thuận của Đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên, ông bày tỏ mong muốn lưỡng đảng Mỹ đoàn kết với nhau trong nhiệm kỳ Quốc hội mới - hiện đang bị chia rẽ.

"Gửi những người bạn Cộng hòa của tôi, nếu chúng ta có thể làm việc cùng nhau trong nhiệm kỳ Quốc hội trước, thì không có lý do gì chúng ta không thể làm việc cùng nhau trong nhiệm kỳ Quốc hội mới", Tổng thống Mỹ cho hay.

Đảng Cộng hòa đã nhiệt liệt hoan nghênh phát biểu này.

Ông Biden sau đó nói thêm: “Người dân đã gửi cho chúng ta thông điệp rõ ràng rằng tranh đấu vì lợi ích, quyền lực và xung đột sẽ chẳng đưa chúng ta đến đâu cả”.

"Và đó luôn là tầm nhìn của tôi đối với đất nước: khôi phục linh hồn quốc gia, xây dựng lại xương sống của nước Mỹ, đó là tầng lớp trung lưu, cũng như đoàn kết đất nước. Chúng ta được cử đến đây để hoàn thành công việc!”.

Phản ứng của Đảng Cộng hòa là một dấu hiệu tích cực đối với ông Biden. Tổng thống Mỹ hiện sẽ phải làm việc với Đảng Cộng hòa nếu ông muốn thông qua bất kỳ chính sách nào trước khi kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên của mình.

Ông Biden đề cập đến “những việc làm đã biến mất”, ám chỉ cuộc di cư bùng nổ của các nhà sản xuất kể từ những năm 1980. Nhiều công việc trong số này đã dịch chuyển đến Trung Quốc, nơi có luật lao động lỏng lẻo hơn và mức lương thấp hơn rất nhiều.

Trong bài phát biểu của mình, ông Biden kêu gọi hồi sinh ngành sản xuất của Mỹ - một thông điệp mà các đảng viên Cộng hòa hoan nghênh.

“Ai nói rằng Mỹ không thể dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất?”, ông Biden nói.

Ông Biden nói: “Trong nhiều thập kỷ qua, chúng ta đã nhập khẩu hàng hóa và xuất khẩu việc làm. Giờ đây, nhờ vào tất cả những gì các bạn đã làm, chúng ta đang xuất khẩu hàng hóa của Mỹ và tạo ra việc làm cho chính người Mỹ”.

Đặc biệt, ông Biden đã viện dẫn Đạo luật CHIPS mà ông cho rằng sẽ mang lại hàng nghìn việc làm cho tiểu bang Ohio.

Điều này đã nhận được phản ứng trái chiều từ các đảng viên Đảng Cộng hòa.

Sau đó, ông Biden kêu gọi xây dựng một chính sách sản xuất tại Mỹ (made in America). Chính sách này đã giành được tràng pháo tay từ Đảng Cộng hòa.

Ông Biden nói: “Chúng tôi đảm bảo rằng chuỗi cung ứng của Mỹ sẽ bắt đầu từ Mỹ”.

“Tôi yêu cầu tất cả các vật liệu xây dựng được sử dụng trong các dự án liên bang phải được sản xuất tại Mỹ”.

Những phát biểu trên của ông Biden đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ các đảng viên Cộng hòa.

Đảng Cộng Hòa không tán thành tuyên bố 'nền kinh tế Mỹ đang phát triển mạnh mẽ' của ông Biden

Nền kinh tế Mỹ là vấn đề then chốt đối với các đảng viên Đảng Cộng hòa kể từ khi lạm phát bắt đầu tăng vọt vào năm 2021.

Trong những tuyên bố gần đây, ông Biden nhấn mạnh rằng nền kinh tế Mỹ đang phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, Đảng Cộng hòa đã bác bỏ tuyên bố này.

Trong một thông cáo báo chí ngày 27/1, Ủy ban Phương tiện và Cách thức của Đảng Cộng hòa viết rằng, “Bài hùng biện của ông Biden không ăn nhập gì với kết quả của chính quyền của ông”.

“Mặc dù ông Biden [tuyên bố] rằng nền kinh tế Mỹ đang phát triển mạnh mẽ, nhưng báo cáo mới nhất về tăng trưởng kinh tế cho thấy, nền kinh tế Mỹ đã không đạt được kỳ vọng ở bảy trong số tám báo cáo tăng trưởng kinh tế gần đây nhất khi tuân theo các chính sách của chính quyền của ông", họ viết.

“Trên thực tế, tăng trưởng kinh tế trong cả năm 2022 tồi tệ hơn mức dự kiến. Vẫn còn nhiều thách thức đang chờ đợi Hoa Kỳ, theo báo cáo mới nhất về chỉ số (Leading Economic Index - LEI) của Conference Board, một tổ chức tư vấn kinh tế Mỹ”.

Do đó, các đảng viên Đảng Cộng hòa không hài lòng khi ông Biden mở đầu bài phát biểu của mình bằng một tuyên bố rằng nền kinh tế Mỹ đang phát triển.

“Câu chuyện của nước Mỹ là câu chuyện về sự tiến bộ và khả năng phục hồi”, ông Biden nói.

“Mỹ là quốc gia duy nhất nổi lên mạnh mẽ hơn sau mỗi cuộc khủng hoảng”, ông Biden nhấn mạnh.

“Đó là những điều mà chúng tôi sẽ tiếp tục tái hiện. Hai năm trước, nền kinh tế của nước Mỹ đang quay cuồng. Giờ đây, khi tôi đứng trong căn phòng này, chính quyền của tôi đã tạo ra 12 triệu việc làm mới trong hai năm, nhiều hơn bất kỳ tổng thống nào từng làm được trong nhiệm kỳ 4 năm vì tất cả các bạn, vì người dân Mỹ", ông Biden nói.

Ngoài ra, ông Biden cũng nêu ra một bình luận ngụ ý rằng, ông cần được ghi nhận vì đã chấm dứt đại dịch Covid-19.

Tổng thống Mỹ nói: “Hai năm trước, Covid-19 khiến chúng ta phải đóng cửa doanh nghiệp, trường học và cướp đi của chúng ta rất nhiều. Ngày nay, Covid không còn kiểm soát cuộc sống của người dân Mỹ nữa”.

Các đảng viên Đảng Cộng hòa không tán thành bất kỳ tuyên bố nào trong số này.

Ông Biden: Vụ vi phạm Điện Capitol là ‘mối đe dọa lớn nhất kể từ cuộc Nội chiến’

Trong phần đầu của bài phát biểu Thông điệp Liên bang, ông Biden cũng đề cập đến vụ vi phạm Điện Capitol ngày 6/1/2021. Ông gọi đó là “mối đe dọa lớn nhất [đối với nền dân chủ] kể từ cuộc Nội chiến. Cuộc Nội chiến Mỹ kéo dài 4 năm (1861 đến 1865).

“[Hai] năm trước, nền dân chủ của nước Mỹ phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng nhất kể từ cuộc Nội chiến. Hôm nay, mặc dù bị ‘bầm dập’, nhưng nền dân chủ của chúng ta vẫn bất khuất và bất phá".

Phát biểu trên của ông Biden đề cập đến bức tranh lớn hơn được đưa ra bởi Ủy ban điều tra vụ bạo loạn tại Điện Capitol ngày 6/1/2021 của Hạ viện Mỹ (hiện đã giải thể).

Theo đó, ủy ban này mô tả các sự kiện diễn ra vào ngày 6/1 là đỉnh điểm của một âm mưu kéo dài hàng tháng của cựu Tổng thống Donald Trump và các đồng minh của ông nhằm lật đổ chính phủ Hoa Kỳ.

Ngày hôm đó, một nhóm nhỏ người biểu tình đã xông vào Điện Capitol trong buổi lễ xác nhận kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Đảng Dân chủ và những người phản đối ông Trump từ lâu đã mô tả sự kiện ngày 6/1 là một “cuộc nổi dậy bạo lực”.

Đảng Cộng hòa không tán thành tuyên bố này.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng hòa phản ứng trái chiều về bài phát biểu Thông điệp Liên bang của Tổng thống Biden