Đảng Cộng Hòa sẽ đưa Nancy Pelosi ra ánh sáng, nếu giành được đa số 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong lần xuất hiện trên Fox News, lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy tuyên bố, nếu chiếm lại đa số vào năm 2022, Đảng Cộng hòa sẽ sử dụng quyền lực của mình để điều tra những sai lầm của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và những người được bổ nhiệm của bà ấy trước cuộc biểu tình “Stop the Steal” vào ngày 6/1/2021.

Vào tháng 7/2021, Hạ viện do Đảng Dân chủ kiểm soát đã cho phép thành lập Ủy ban Lựa chọn Hạ viện Hoa Kỳ để Điều tra Vụ tấn công ngày 6/1 vào Điện Capitol của Hoa Kỳ trong một cuộc bỏ phiếu mang tính đảng phái. Ủy ban, vốn bị cáo buộc là đảng phái công khai, chỉ bao gồm 2 trong số 9 thành viên Đảng Cộng hòa: Adam Kinzinger và Liz Cheney.

Những người chỉ trích Đảng Cộng hòa nói rằng, Ủy ban này đã né tránh xem xét các sự kiện trước và trong ngày 6/1 mà có thể bất lợi cho các thành viên Đảng Dân chủ.

“Ủy ban giả mạo đảng phái này không tập trung vào việc trả lời các câu hỏi quan trọng nhất về lý do tại sao Điện Capitol không được chuẩn bị vào ngày hôm đó và làm thế nào có thể đảm bảo điều này sẽ không bao giờ xảy ra nữa”, Hạ nghị sĩ Elise Stefanik lập luận trong một hội nghị qua điện thoại về ngày 6/1 “Người dân Mỹ xứng đáng được biết những gì mà truyền thông dòng chính bỏ qua: một thực tế là văn phòng duy nhất không cho phép tiến hành điều tra là văn phòng của Chủ tịch Hạ viên Pelosi”.

Bà Stefanik nói, Ủy ban ngày 6/1, "là một vũ khí chính trị và nó được sử dụng để che đậy cho những thất bại của Nancy Pelosi".

Các nhà phê bình Đảng Cộng hòa cho rằng điều đáng chú ý nhất trong số những thất bại này là vai trò của Pelosi và những người được bổ nhiệm của bà ta trong công tác chuẩn bị cho Điện Capitol trước thềm sự kiện.

Hạ nghị sĩ Rodney Davis, thành viên cao cấp của Đảng Cộng Hòa trong Ủy ban Quản lý Hạ viện, cơ quan giám sát an ninh của Điện Capitol, đã nêu chi tiết một số sai lầm này trong một bức thư ngày 3/1 gửi cho bà Pelosi.

Theo cựu Cảnh sát trưởng Quốc hội Hoa Kỳ Steven Sund, ông đã yêu cầu lực lượng Vệ binh Quốc gia tham gia để đảm bảo an toàn trước cuộc biểu tình. Ông Sund tuyên bố rằng, Trung sĩ Paul Irving do bà Pelosi bổ nhiệm đã từ chối yêu cầu, với lý do lo ngại về "dư luận" trước việc đưa nhân viên Cảnh vệ vào thành phố.

Trong một lần khác khi ông Sund hỏi về việc đưa Vệ binh Quốc gia tham gia, ông Irving đã nói rằng “ông ấy cần phải tuân theo chuỗi chỉ huy”.

Ông Sund cuối cùng đã bị bà Pelosi buộc phải từ chức sau sự cố an ninh vào ngày 6/1.

Davis viết rằng “Những khẳng định của Cảnh sát trưởng Sund nêu bật tầm quan trọng của việc hiểu rõ hướng đi, nếu có, mà ông Irving nhận được liên quan đến việc chuẩn bị và ứng phó với vụ bạo lực ngày 6 tháng 1”.

Theo Hạ nghị sĩ Davis và Stefanik, các dân biểu Đảng Cộng hòa đã nỗ lực yêu cầu quyền truy cập vào các tài liệu của Irving ngày 6/1, nhưng đã bị từ chối.

Trong nhiều tháng nay, Đảng Cộng hòa tuyên bố sẽ xem xét kỹ hơn các sự kiện xảy ra vào ngày 6/1 mà Ủy ban điều tra của Đảng Dân chủ đã bỏ qua; Họ nói rõ, để thực hiện yêu cầu này, họ phải có quyền truy cập vào các tài liệu đang bị Chủ tịch hạ viện Pelosi giữ kín.

Trong lần xuất hiện trên Fox News, ông McCarthy đã nói rõ rằng, bà Pelosi sẽ nằm trong chương trình nghị sự của Đảng Cộng hòa, nếu họ lấy lại Hạ viện.

Ông nói: “Bức thư của ông Rodney Davis là chính xác. Khi bạn xem những gì Nancy Pelosi đã làm, bạn sẽ thấy bà ấy đã chính trị hóa quá trình này. Bà ấy trốn tránh hai câu hỏi chính: Tại sao Capitol lại chuẩn bị không tốt vào ngày hôm đó, và làm thế nào để đảm bảo rằng trong tương lai sẽ không xảy ra điều tương tự”.

“Điều ông Rodney đặt vấn đề ở đây là sự liên lạc giữa viên trung sĩ và Chủ tịch hạ viện. Pelosi đang phủ nhận thông tin có thể đưa chúng ta đến câu trả lời”.

Trong khi bà Pelosi và các nhân viên của bà đã được Cảnh sát Capitol thông báo rằng có thể xảy ra phá vỡ trật tự”, ông McCarthy nói, "bà ấy không hề đưa ra cảnh báo như vậy cho các thành viên Đảng Cộng Hòa. Có rất nhiều câu hỏi ở đây… cần được trả lời”, ông McCarthy nói.

Sau đó, ông McCarthy chuyển sang vấn đề làm thế nào Đảng Cộng hòa có thể tìm thấy những câu trả lời đó.

“Nếu chúng tôi đủ may mắn… chiếm lại đa số, chúng tôi sẽ có quyền trát hầu tòa và chúng tôi có thể truy cứu trách nhiệm để đảm bảo Điện Capitol được an toàn”.

Sau Đại hội 117 của Quốc hội, Đảng Dân chủ đã bị các thành viên Đảng Cộng hòa và các nhà phê bình khác chỉ trích vì thái độ “độc đảng cai trị”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng Hòa sẽ đưa Nancy Pelosi ra ánh sáng, nếu giành được đa số