Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã chọn người thay thế nữ Dân biểu chỉ trích cựu TT Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 14/5, đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã thăng chức cho Hạ nghị sĩ Cộng hòa Elise Stefanik (New York) lên một trong những vị trí quyền lực nhất của họ trong hội nhóm chung, hai ngày sau khi họ cách chức Hạ nghị sĩ Cộng hòa Liz Cheney (Wyoming) khỏi vị trí này.

Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã bầu chọn bà Stefanik, 36 tuổi, làm chủ tọa Hội nghị đảng Cộng hòa tại Hạ viện thay vì Hạ nghị sĩ Chip Roy (Texas), 48 tuổi.

Đây là một cuộc bỏ phiếu kín với tỷ lệ biểu quyết là 134–46.

“Tôi muốn chúc mừng Elise Stefanik và chào mừng cô ấy vào đội ngũ lãnh đạo,” Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy (California) phát biểu trong một cuộc họp báo.

Dân biểu Roy là một thành viên của Hội nhóm Tự do tại Hạ viện. Ông đã quyết định ra tranh cử cho vị trí này vào phút cuối hôm 13/5, với những người ủng hộ lập luận rằng ông ấy sẽ là một đại diện tốt hơn cho đảng Cộng hòa. Sau cuộc bỏ phiếu, ông tuyên bố vẫn sẽ ủng hộ bà Stefanik, người mà ông gọi là một người bạn và một đồng nghiệp.

Dân biểu Stefanik cho biết, bà đang tập trung “vào việc thống nhất Hội nghị của chúng ta” sau khi bà Cheney liên tục chọc giận hầu hết các thành viên của đảng Cộng hòa bằng cách tiếp tục công kích cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, dù rằng trong cuộc bầu cử năm 2020, ông đã giành được số phiếu kỷ lục cho ứng cử viên đảng Cộng hòa.

Tổng thống Trump đã bày tỏ sự ủng hộ của mình dành cho bà Stefanik vào đầu tuần này. Ông gọi bà ấy là một “nhà ngoại giao tài năng”, người “có kinh nghiệm chuyển các khu vực từ Xanh (Dân chủ) sang Đỏ (Cộng hòa) khi chúng tôi đang tiến gần đến các kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ quan trọng trong năm 2022”.

Ông cũng đánh giá cao sự gia nhập của ông Roy vào cuộc đua lãnh đạo, với tuyên bố rằng vị dân biểu của Texas “có thể sẽ chiếm ưu thế thành công trong địa hạt của mình”.

Bà Stefanik đã có lời cảm ơn Tổng thống Trump trong phát biểu của mình sau khi giành được chiếc ghế chủ tịch Hội nghị đảng Cộng hòa. Bà gọi cựu tổng tư lệnh Mỹ là "một phần quan trọng trong đội ngũ đảng Cộng hòa của chúng tôi".

Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Liz Cheney (R-Wyo.) Nói chuyện với các phóng viên sau khi các đảng viên Đảng Cộng hòa Hạ viện bỏ phiếu loại bỏ bà khỏi vị trí chủ tọa hội nghị tại Trung tâm Du khách Quốc hội Hoa Kỳ ở Washington, vào ngày 12/5/2021. (Chip Somodevilla / Getty Images)
Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Liz Cheney (R-Wyo.) Nói chuyện với các phóng viên sau khi các đảng viên Đảng Cộng hòa Hạ viện bỏ phiếu loại bỏ bà khỏi vị trí chủ tọa hội nghị tại Trung tâm Du khách Quốc hội Hoa Kỳ ở Washington, vào ngày 12/5/2021. (Chip Somodevilla / Getty Images)

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện là ông McCarthy nói, Hội nghị đã có một "cuộc thảo luận lành mạnh" trước khi bỏ phiếu.

Trao đổi với các phóng viên, Phó chủ tịch Hội nghị Đảng Cộng hòa tại Hạ viện là Hạ nghị sĩ Cộng hòa Mike Johnson (Louisiana) cho biết, Dân biểu Stefanik đã liên hệ với mọi thành viên của đảng Cộng hòa trong những ngày trước cuộc bỏ phiếu, và “có một cảm giác tuyệt vời khi bước ra khỏi khán phòng đó hôm nay”.

Bà Cheney tưởng chừng đã có thể yên vị sau một cuộc bỏ phiếu về vị trí của bà hồi tháng Hai, nhưng các thành viên đảng Cộng hòa đã tái triệu tập một cuộc biểu quyết khác vì bà liên tục công kích Tổng thống Trump.

Trong một bài phát biểu tại Hạ viện trước khi bị phế truất, bà Cheney khẳng định, hàng chục tòa án và Bộ Tư pháp Mỹ đều không tìm thấy bằng chứng nào chứng minh cho các cáo buộc gian lận bầu cử của cựu tổng thống.

Bà tuyên bố: “Tôi sẽ không ngồi lại và quan sát trong im lặng, trong khi những người khác dẫn dắt đảng của chúng tôi đi theo con đường từ bỏ pháp quyền và tham gia vào cuộc thập tự chinh của cựu tổng thống để phá hoại nền dân chủ của chúng ta”.

Bà Cheney là con gái của cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ Dick Cheney. Hiện bà có kế hoạch tiếp tục tham gia trong đảng Cộng hòa và đang cân nhắc việc tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã chọn người thay thế nữ Dân biểu chỉ trích cựu TT Trump