Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ tuyên bố sẽ cứng rắn hơn với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy tuyên bố sẽ thành lập một Ủy ban đặc biệt về Trung Quốc để điều tra hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ và sẽ đóng cửa các đồn cảnh sát của Trung Quốc trên đất Mỹ, nếu được bầu làm Chủ tịch Hạ viện vào tháng 1/2023. Một số thành viên Đảng Cộng hòa cũng tuyên bố rằng họ sẽ có đường lối cứng rắn hơn với Bắc Kinh.

“Trung Quốc là quốc gia số một về hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ. Chúng ta sẽ chấm dứt việc này, và không cho phép chính phủ ngồi yên và để Trung Quốc làm những điều này với Hoa Kỳ", ông nói trong một cuộc phỏng vấn với đài Fox News hôm 20/11.

Cùng với kết quả của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Hạ viện hôm 25/11, Đảng Cộng hòa đã giành được 220 ghế và quyết tâm nắm quyền kiểm soát tại Hạ viện khóa mới, bắt đầu vào tháng 1/2023. Khi đó, 435 dân biểu của Hạ viện Mỹ sẽ bầu ra một Chủ tịch Hạ viện mới (ngưỡng là 218 phiếu bầu).

Ông McCarthy trong những ngày gần đây thường xuyên nhấn mạnh rằng, Đảng Cộng hòa sẽ tiến hành điều tra hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ); các hoạt động kinh doanh quốc tế của Hunter Biden, con trai của Tổng thống Mỹ Joe Biden; cũng như điều tra về nguồn gốc của đại dịch Covid-19. Ông McCarthy cũng tuyên bố rằng, Hạ viện mới sẽ “xóa sổ” các “đồn cảnh sát” của ĐCSTQ tại Hoa Kỳ.

Ông Trump chính thức tuyên bố tái tranh cử Tổng thống Mỹ 2024 - Những thách thức phải đối mặt
Lãnh đạo thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng hòa - California) đến tham dự cuộc họp kín của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington, DC, ngày 14/11/2022. (Ảnh: Anna Moneymaker/Getty Images)

Bên cạnh đó, ông McCarthy cũng chỉ trích chính quyền ông Biden quá mềm mỏng với ĐCSTQ. “Là đảng chiếm đa số, họ chưa bao giờ điều trần về nguồn gốc của virus Covid-19, cũng như chưa bao giờ đứng lên chống lại Trung Quốc", ông nói.

Trong cuộc phỏng vấn với đài VOA hôm 16/11, Dân biểu Michael McCaul, đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, cho biết, Ủy ban đặc biệt về Trung Quốc chủ yếu đóng vai trò là "cố vấn".

"Tôi cho rằng Ủy ban đặc biệt về Trung Quốc sẽ không có quyền lập pháp và quyền tài phán, vì mục tiêu đã nêu là Ủy ban này tập trung vào tư vấn cho các cơ quan có thẩm quyền như Ủy ban đối ngoại, Ủy ban quân sự, Ủy ban tình báo…"

Sự đồng thuận hiếm hoi của lưỡng đảng Mỹ nhằm đối phó Trung Quốc

Cuộc chiến chống lại ĐCSTQ là một trong số ít lĩnh vực mà cả lưỡng đảng đạt được sự đồng thuận, mặc dù mối lo lắng và cách tiếp cận của mỗi bên là khác nhau.

Để giảm thiểu xung đột, Đảng Dân chủ nhấn mạnh việc quản lý và kiểm soát rủi ro trong khi cạnh tranh với ĐCSTQ, đồng thời tăng cường liên lạc cấp cao. Trong khi đó, Đảng Cộng hòa duy trì đường lối cứng rắn hơn đối với ĐCSTQ về các vấn đề: đảm bảo an ninh chuỗi cung ứng; điều tra về nguồn gốc của đại dịch Covid-19; gửi vũ khí cho Đài Loan và tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tờ Foreign Policy hồi đầu tháng đã đăng một bài báo dự đoán rằng, nếu Dân biểu Cộng hòa Mike Rogers tiếp quản chức Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, điều này sẽ thúc đẩy Bộ Quốc phòng Mỹ phá bỏ các rào cản quan liêu vốn ngăn trở sự hợp tác giữa Mỹ với các đồng minh, chẳng hạn như thỏa thuận Mỹ - Anh - Australia (AUKUS). Bên cạnh đó, điều này sẽ thúc đẩy Mỹ tăng ngân sách quốc phòng lên hơn 1 nghìn tỷ USD, đồng nghĩa với việc Washington sẽ tăng cường sự hiện diện hơn nữa ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Căng thẳng eo biển Đài Loan có thể giống với cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba trước đây
(Từ trái sang phải) Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (Dân chủ - bang California) chụp ảnh với Tổng thống Đài Loan Tsai Ing-wen tại văn phòng Tổng thống ở Đài Bắc, Đài Loan, vào ngày 03/08/2022. (Ảnh: Handout/Getty Images)

Bà Anna Ashton, Giám đốc Chương trình Các vấn đề Doanh nghiệp Trung Quốc của Eurasia Group, nói với đài VOA rằng, Đảng Cộng hòa sẽ tập trung nhiều hơn vào việc hỗ trợ Đài Loan nếu họ giành lại quyền kiểm soát Hạ viện.

Tờ báo đưa tin, Dân biểu Đảng Cộng hòa Adrian Smith sẽ thúc đẩy Hoa Kỳ đạt được các thỏa thuận thương mại mới ở châu Á và mở cửa thị trường cho khu vực này.

Về phần mình, Dân biểu Michael McCaul luôn ủng hộ việc xây dựng một liên minh mạnh mẽ hơn để chống lại sự chèn ép của Trung Quốc. Ông nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Politico vào đầu tháng 10 rằng, ông sẽ phản ứng mạnh mẽ với Bộ Thương mại một khi Đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Hạ viện.

Dân biểu Cộng hòa Mike Gallagher, thành viên của Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, cho biết, Washington phải hành động sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ để ngăn chặn Trung Quốc tấn công Đài Loan trong nhiều năm tới.

Dân biểu Cathy McMorris Rodgers, thành viên cấp cao của Đảng Cộng hòa trong Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện, cho biết, chính quyền ông Biden và phe đa số của Đảng Dân chủ đang rót hàng trăm tỷ USD để thúc đẩy các phương tiện chạy bằng năng lượng gió, năng lượng mặt trời và điện năng, nhưng những chuỗi cung ứng đó phần lớn do Trung Quốc chi phối. Các tổ chức này khuyến khích ông Biden "mềm mỏng" hơn với Trung Quốc, do đó, ông sẽ thúc đẩy điều tra các nhóm môi trường này.

TikTok và truyền thông Trung Quốc
Phân tích trên hồ sơ LinkedIn của Forbes đã cho thấy mối liên hệ đáng chú ý giữa TikTok và truyền thông nhà nước Trung Quốc. (Ảnh: Getty Images)

Ông Rogers cũng cam kết sẽ tiếp tục điều tra việc ĐCSTQ lợi dụng ứng dụng TikTok để đánh cắp và thu thập thông tin về người dùng Mỹ.

Dân biểu John Catko, thành viên cấp cao của Đảng Cộng hòa trong Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện, đã gợi ý trong một cuộc phỏng vấn với tờ Politico rằng, Washington nên có động thái nào đó với các Viện Khổng Tử vẫn đang hoạt động ở Hoa Kỳ.

Quỹ CHIPS của Mỹ cấm xây dựng cơ sở chip tiên tiến tại Trung Quốc trong 10 năm
Tổng thống Mỹ Joe Biden mỉm cười sau khi ký H.R. 4346, Đạo luật Khoa học và CHIPS năm 2022, tại Bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng ở Washington, DC, hôm 09/08/2022. (Ảnh: Mandel Ngan/AFP/Getty Images)

Đảng Cộng hòa sẽ tập trung vào an ninh chuỗi cung ứng trong tương lai, ngoại trừ Đạo luật Khoa học và CHIPS, vốn cũng yêu cầu phân tích chi tiết về hoạt động thuê ngoài và tái gia công, cũng như chuyển hoạt động sản xuất từ ​​Trung Quốc trở lại Tây Bán cầu. Ngoài ra, Quốc hội Mỹ có thể sẽ nỗ lực hơn nữa để hiện thực hóa Đạo luật Ngăn chặn Cưỡng bức Lao động Người Duy Ngô Nhĩ (UFLPA).

Ngoài ra Quốc hội Mỹ cũng cần có giải pháp đối với việc ĐCSTQ tuồn một số lượng lớn fentanyl vào đất Mỹ qua biên giới Mexico, gây hại cho giới trẻ Hoa Kỳ.

Ông Frank Lucas, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Ủy ban Khoa học, Không gian và Công nghệ Hạ viện, nhấn mạnh rằng, Hoa Kỳ cần duy trì ưu thế tuyệt đối trong cuộc chiến không gian với ĐCSTQ.

Lam Giang

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ tuyên bố sẽ cứng rắn hơn với Trung Quốc