Đảng Cộng hòa đe dọa tẩy chay Ủy ban điều tra 6/1 sau lời từ chối của bà Pelosi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh đạo đảng Cộng hòa McCarthy tại Hạ viện Mỹ khẳng định: “Chủ tịch Pelosi đã thực hiện bước đi chưa từng có khi từ chối lựa chọn của đảng thiểu số cho ủy ban tuyển chọn. Đó là một sự lạm dụng quyền lực nghiêm trọng. Bà Pelosi đã phá vỡ thể chế này".

Hôm 21/7, đảng Cộng hòa của Mỹ tuyên bố, họ có thể tẩy chay một ủy ban được lựa chọn tại Hạ viện được thành lập để điều tra vụ đột nhập bất hợp pháp vào Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 6/1, sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (California) thuộc đảng Dân chủ cho biết sẽ không chấp nhận hai nhà lập pháp Cộng hòa mà Lãnh đạo phe Thiểu số Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy (California) đã lựa chọn.

Bà Pelosi đã từ chối các Hạ nghị sĩ Cộng hòa Jim Banks (Indiana) và Jim Jordan (Ohio), cả hai đều đã phản đối kết quả bầu cử năm 2020 trong phiên họp chung của Quốc hội Mỹ diễn ra vào ngày 6/1.

Trong một tuyên bố, bà Pelosi nêu rõ: “Để tôn trọng tính toàn vẹn của cuộc điều tra, với sự kiên định về sự thật và lo ngại về các tuyên bố và hành động của các thành viên này, tôi phải từ chối các đề xuất đối với các Dân biểu Banks và Jordan cho Ủy ban Lựa chọn".

Trao đổi với các phóng viên trên Đồi Capitol, lãnh đạo McCarthy nhận định, động thái của bà Pelosi là chưa từng có.

Ông khẳng định: “Chủ tịch Pelosi đã thực hiện bước đi chưa từng có khi từ chối lựa chọn của đảng thiểu số cho ủy ban tuyển chọn. Đó là một sự lạm dụng quyền lực nghiêm trọng. Bà Pelosi đã phá vỡ thể chế này".

Ông McCarthy nhấn mạnh: “Ban hội thẩm này đã mất hết tính hợp pháp".

Trong khi bà Pelosi cho biết sẽ chấp nhận 3 đề xuất khác của Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện, các thành viên đảng Cộng hòa có khả năng tẩy chay hội đồng theo quyết định của bà.

Lãnh đạo McCarthy nói trong một tuyên bố: “Trừ khi Chủ tịch Pelosi đảo ngược lộ trình và chọn tất cả 5 ứng cử viên của đảng Cộng hòa, các thành viên đảng Cộng hòa sẽ không tham gia vào quy trình giả mạo của họ".

Các thành viên đảng Cộng hòa cho biết, họ sẽ đấu tranh để có câu trả lời về việc Cảnh sát Quốc hội Hoa Kỳ và các cơ quan khác đã chuẩn bị không tốt như thế nào vào ngày 6/1.

Dân biểu Cộng hòa Jim Jordan (Ohio) bước vào Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington vào ngày 20/7/2021. (Anna Moneymaker / Getty Images)
Dân biểu Cộng hòa Jim Jordan (Ohio) bước vào Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington vào ngày 20/7/2021. (Anna Moneymaker / Getty Images)

Dân biểu Banks nhận định: “Bà ấy biết rằng chúng tôi đã chuẩn bị chiến đấu để đi đến sự thật, để tìm ra sự thật về những gì đã xảy ra vào ngày hôm đó, để đảm bảo rằng ngày 6/1 đó sẽ không bao giờ xảy ra nữa".

Bà Pelosi đã thông báo thành lập ban hội thẩm sau khi các thành viên đảng Cộng hòa tại Thượng viện chặn một dự luật mà lẽ ra sẽ tạo ra một ủy ban kiểu 9/11 để điều tra vi phạm. Tất cả các thành viên đảng Dân chủ và 2 thành viên đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu vào tháng trước để thành lập ủy ban lựa chọn.

Bà Pelosi sau đó đã nêu tên 7 thành viên, tất cả đều thuộc đảng Dân chủ ngoại trừ Hạ nghị sĩ Cộng hòa Liz Cheney (Wyoming). Một số người mà bà Pelosi lựa chọn trong số này đã từng phản đối các cuộc bỏ phiếu đại cử tri vào năm 2017, đảng Cộng hòa lưu ý.

Bà Pelosi đã cho lãnh đạo đảng Cộng hòa McCarthy cơ hội để nêu tên 5 dân biểu tham gia vào ủy ban. Ngoài 2 người Banks và Jordan, lãnh đạo McCarthy đã đề xuất các Dân biểu Cộng hòa Rodney Davis (Illinois), Kelly Armstrong (North Dakota), và Troy Nehls (Texas).

Chủ tịch Hạ viện Mỹ thuộc phe cánh tả cho biết, ủy ban điều tra này được thành lập để "điều tra và báo cáo về các sự kiện và nguyên nhân của cuộc tấn công của đám đông khủng bố vào Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 6/1/2021".

Bà nói: “Ủy ban cũng sẽ chịu trách nhiệm báo cáo các phát hiện, kết luận và khuyến nghị để ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai".

Không ai bị buộc tội khủng bố trong vụ vi phạm. Hơn 500 người đã bị buộc tội với các tội danh như cản trở Quốc hội, hành hung và gây rối. Một người đàn ông đã bị kết án 8 tháng tù trong tuần này vì đã vào Điện Capitol và vẫy cờ.

Dân biểu Cheney nói với các phóng viên bên ngoài Điện Capitol sau đó vào ngày 21/7 rằng, "phải có một cuộc điều tra không đảng phái, việc này phải tỉnh táo, việc này phải nghiêm túc, để đi đến sự thật, bất cứ nơi nào mà chúng dẫn đến".

Bà nói thêm rằng: “Và tại mọi cơ hội, lãnh đạo phe thiểu số đã cố gắng ngăn người dân Mỹ hiểu điều gì đã xảy ra để ngăn chặn cuộc điều tra này". Bà cũng bày tỏ rằng, bản thân ủng hộ động thái của bà Pelosi.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng hòa đe dọa tẩy chay Ủy ban điều tra 6/1 sau lời từ chối của bà Pelosi