Đảng Cộng hòa thành lập Nhóm pháp lý tại 4 bang chiến trường vì các dấu hiệu 'bất thường'

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Tất cả các ứng cử viên cho các vị trí từ Tổng thống đến các vị trí ở cấp địa phương, đều có quyền hợp pháp để yêu cầu giải quyết những bất thường xảy ra trong quá trình kiểm phiếu”, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia đảng Cộng hòa nói.

Ngày 6/11 (theo giờ Mỹ), Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa thông báo, họ đã thành lập các nhóm pháp lý ở 4 bang chiến trường là Arizona, Georgia, Michigan và Pennsylvania, trong bối cảnh hàng loạt cáo buộc được đưa ra về "những bất thường rõ ràng" trong quá trình kiểm phiếu cho cuộc tổng tuyển cử Tổng thống Hoa Kỳ.

Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia đảng Cộng hòa, bà Ronna McDaniel cho biết: “Các thành viên đảng Dân chủ và những người ủng hộ của họ đã dành 4 năm để nói trên các hãng truyền thông về một trò lừa bịp của Nga liên quan đến tính toàn vẹn của cuộc bầu cử. Bây giờ chỉ với 48 giờ sau khi các cuộc bỏ phiếu kết thúc trong một cuộc bầu cử Tổng thống thực sự, họ lại bỏ qua những bất thường rõ ràng, vội vàng tuyên bố thắng ở các bang và kết thúc cuộc bầu cử. Chúng tôi sẽ không cho phép điều đó”.

Bà nói thêm: “Tất cả các ứng cử viên cho các vị trí từ Tổng thống đến các vị trí ở cấp địa phương, đều có quyền hợp pháp để yêu cầu giải quyết những bất thường xảy ra trong quá trình kiểm phiếu”.

“Chúng tôi dự định đảm bảo rằng, mọi cử tri hợp pháp đều được tính phiếu bầu của họ theo luật, và các quan sát viên được quyền tiếp cận theo quy định của pháp luật tiểu bang và mọi bất thường đã xảy ra — cho dù là do cố ý hay không đủ năng lực — đều được điều tra đầy đủ ở mức tối đa theo luật. Chúng tôi sẽ không từ bỏ quy trình này cho đến khi mọi vấn đề cuối cùng được giải quyết”.

Trong một cuộc họp báo tại Georgia vào thứ Sáu ngày 6/11, bà McDaniel đã đề cập đến hành động pháp lý, nói rằng: "Chúng tôi ở đây để điều tra những bất thường rõ ràng trong việc kiểm phiếu, các bạn sẽ biết được bằng chứng về vấn đề này sau này".

Bà cũng cho biết, Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa “sẽ làm việc với chính quyền tiểu bang và địa phương, để đảm bảo rằng việc kiểm phiếu hợp pháp được tiến hành theo luật của các tiểu bang và mọi phiếu bầu đều được tính”.

Bà McDaniel nói: “Thật lố bịch đối với chúng tôi khi các hãng truyền thông chính thống tuyên bố người chiến thắng ở Arizona trong khi số liệu thống kê của chúng tôi cho thấy chúng tôi có đủ số phiếu để giành chiến thắng, với 47.000 phiếu bầu. Và ở các bang như Pennsylvania, Michigan, và Georgia, sự cách biệt chỉ là vài nghìn phiếu bầu. [Nhưng] các hãng truyền thông đã nhanh chóng tuyên bố rằng cuộc đua đã kết thúc và ông Biden đã chiến thắng".

Trái lại, nếu Tổng thống Donald Trump dẫn đầu ở các tiểu bang nhất định, thì "giới truyền thông sẽ 'la lối'" lên rằng cuộc đua vẫn chưa kết thúc, và họ cần có thêm thời gian để kiểm phiếu.

“Bởi vì ông Biden đang dẫn trước không xa, [nên] các hãng truyền thông yêu cầu kết thúc cuộc đua, và không cần phải xem xét gì ở đây. [Tuy nhiên] người dân Mỹ cần có niềm tin vào cuộc bầu cử của họ, và đó là điều chúng tôi sẽ theo đuổi”.

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã thực hiện một số vụ kiện ở các bang chiến trường quan trọng, bao gồm Arizona, Nevada, Georgia, Pennsylvania và Michigan.

Vào thứ Sáu ngày 6/11 (theo giờ Mỹ), cá nhân Tổng thống Trump đã đưa ra một tuyên bố liên quan đến việc kiểm phiếu:

“Chúng tôi tin rằng người dân Mỹ xứng đáng có được sự minh bạch đầy đủ đối với tất cả việc kiểm phiếu và xác nhận bầu cử. Đây không còn là về bất kỳ cuộc bầu cử cụ thể nào nữa. Đây là về tính toàn vẹn của toàn bộ quá trình bầu cử của chúng ta. Ngay từ đầu, chúng tôi đã nói rằng tất cả các lá phiếu hợp pháp phải được đếm và không nên đếm các lá phiếu bất hợp pháp, nhưng chúng tôi đã vấp phải sự phản kháng đối với nguyên tắc cơ bản này từ Đảng Dân chủ trong tất cả các trường hợp”.

“Chúng tôi sẽ theo đuổi quá trình này với mọi khía cạnh của luật pháp để đảm bảo rằng người dân Mỹ [có thể] tin tưởng vào chính phủ của chúng ta. Tôi sẽ không bao giờ từ bỏ chiến đấu vì các bạn và vì quốc gia của chúng ta”.

Ông Andrew Bates thuộc chiến dịch tranh cử của ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden, cho biết trong một tuyên bố vào thứ Sáu: “Như chúng tôi đã nói vào ngày 19/7, người dân Mỹ sẽ quyết định cuộc bầu cử này. Và chính phủ Hoa Kỳ hoàn toàn có khả năng hộ tống những kẻ xâm phạm ra khỏi Nhà Trắng”.

Cả 2 ứng cử viên Tổng thống Hoa Kỳ Trump và Biden đều khẳng định rằng, họ có khả năng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng hòa thành lập Nhóm pháp lý tại 4 bang chiến trường vì các dấu hiệu 'bất thường'