Đảng Cộng hòa Mỹ: Bác sĩ Fauci rời chính phủ không ngăn được việc ông bị Quốc hội điều tra

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc bác sĩ Anthony Fauci rời các vị trí trong chính phủ sẽ không bảo vệ ông này khỏi một cuộc điều tra mà Đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ dự định khởi động vào đầu năm 2023, theo các nhà lập pháp hàng đầu của Đảng này cho biết vào ngày 22/8/2022.

"Nghỉ hưu không thể che chắn cho Bác sĩ Fauci khỏi sự giám sát của Quốc hội", Dân biểu James Comer (Đảng Cộng hòa - Bang Kentucky) đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Giám sát Hạ viện cho biết trong một tuyên bố.

BS. Fauci đã thông báo vài giờ trước đó rằng ông sẽ từ chức vào tháng 12/2022 chỉ vài tuần trước khi Đảng Cộng hòa dự kiến ​​sẽ nắm quyền kiểm soát Hạ viện.

Đảng Cộng hòa hiện tại chiếm thiểu số trong hạ viện, nhưng dựa trên các cuộc bầu cử trong lịch sử và tỉ lệ tín nhiệm Tổng thống Joe Biden ở mức thấp, Đảng này được dự báo sẽ lật đủ số ghế để giành được đa số trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới.

Điều đó sẽ khiến Đảng Cộng hòa trở thành chủ tịch của từng ủy ban, có khả năng đưa Dân biểu James Comer trở thành chủ tịch Ủy ban Giám sát.

Đảng Cộng hòa tuyên bố sẽ điều tra BS. Fauci giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID); BS. Francis Collins nguyên Giám đốc Viện Y tế Quốc gia (NIH); và các quan chức chính phủ quan trọng khác trong đại dịch, về phản ứng sớm đối với đại dịch, nếu họ nắm quyền ở một trong hai viện của quốc hội.

Các email mà Ủy ban Những người Cộng hòa về Quản lý Hạ viện và các hãng tin thu được và công bố cho thấy, trước khi BS. Fauci bác bỏ giả thuyết về việc virus COVID-19 xuất hiện trong một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc, các nhà khoa học đã thông báo với ông rằng virus này có thể đã được tạo ra trong phòng thí nghiệm. Một số nhà khoa học đó, sau khi nói chuyện với BS. Fauci, đã từ bỏ lý thuyết virus được tạo ra trong phòng thí nghiệm. Cho đến nay, vẫn chưa xác định được vật chủ virus gây ra đại dịch, và các quan chức Trung Quốc đã tiết lộ rất ít thông tin từ phòng thí nghiệm này nơi nhận tài trợ từ cơ quan do BS. Fauci lãnh đạo.

"Việc Fauci từ chức sẽ không ngăn được một cuộc điều tra toàn diện về nguồn gốc của đại dịch. Ông ấy sẽ được yêu cầu làm chứng có tuyên thệ về bất kỳ cuộc thảo luận nào mà ông ấy tham gia mà liên quan đến vụ rò rỉ phòng thí nghiệm", Thượng nghị sĩ Rand Paul (Đảng Cộng hòa - Bang Kentucky) Thành viên xếp hạng của Tiểu ban An ninh Nội địa về Các mối đe dọa mới nổi và Giám sát chi tiêu cho biết.

BS. Fauci vẫn khẳng định mình không làm gì sai.

"Chúng tôi cần biết, liệu BS. Fauci có giấu giếm bất cứ điều gì với các quan chức chính phủ, để bảo vệ mối quan hệ ấm cúng của NIH với EcoHealth Alliance hay không, [EcoHealth Alliance là] một đơn vị nhận tài trợ [từ NIH] mà đã trao khoản tài trợ có được từ tiền thuế cho phòng thí nghiệm Vũ Hán để thực hiện nghiên cứu nguy hiểm về coronavirus dơi", Dân biểu James Comer nói đến việc NIH tài trợ hàng triệu USD cho EcoHealth Alliance, sau đó EcoHealth Alliance chuyển tiền cho phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. NIH vừa thông báo sẽ chấm dứt việc tài trợ này vài ngày trước đây.

"Người dân Mỹ xứng đáng nhận được sự minh bạch và trách nhiệm giải trình về cách các quan chức chính phủ sử dụng tiền đóng thuế của họ, và các đảng viên Cộng hòa của Ủy ban Giám sát sẽ cho họ điều đó", Dân biểu Comer cho biết thêm.

BS. Anthony Fauci — cố vấn y tế chính của Nhà Trắng — đến dự phiên điều trần của Ủy ban Thượng viện về Y tế, Giáo dục, Lao động, và Lương hưu tại Tòa Quốc hội ở Washington, 11/01/2022. (Greg Nash-Pool / Getty Images)

Phản ứng của Đảng Dân chủ

Các quan chức chính phủ Mỹ cũng như các đảng viên Dân chủ đã ca ngợi Anthony Fauci sau thông báo từ chức của ông này.

"Hợp chủng quốc Hoa Kỳ mạnh mẽ hơn, kiên cường hơn, và khỏe mạnh hơn vì có ông ấy", Tổng thống Joe Biden cho biết trong một tuyên bố.

"BS. Anthony Fauci là một người Mỹ tuyệt vời. Ông ấy đã làm rất nhiều cho đất nước chúng ta trong hơn nửa thế kỷ làm việc tại NIH, và công việc của ông ấy đã cứu sống vô số người ở đây và trên khắp thế giới", Dân biểu Don Beyer (Đảng Dân chủ - Bang Virginia) tuyên bố.

Thượng nghị sĩ Dick Durbin, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện, nói rằng BS. Fauci "là một ví dụ về sự xuất sắc của người Mỹ và một bộ óc khoa học lỗi lạc".

BS. Fauci cho biết trong tuyên bố của mình rằng ông sẽ không nghỉ hưu, nhưng sẽ rời chính phủ và tham gia vào khu vực tư nhân sau khi làm việc cho NIH từ năm 1968.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng hòa Mỹ: Bác sĩ Fauci rời chính phủ không ngăn được việc ông bị Quốc hội điều tra