Đảng Cộng Hòa yêu cầu chính phủ ông Biden xin lỗi các đặc vụ Tuần tra Biên giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa và Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton đang kêu gọi chính phủ Tổng thống Biden xin lỗi các đặc vụ Tuần tra Biên giới sau khi một cuộc điều tra liên bang cho biết họ đã bị buộc tội sai với cáo buộc “đánh roi” vào những người nhập cư bất hợp pháp ở Texas.

Vào tháng 9/2021, chính phủ Tổng thống Biden đã vội vã chỉ trích các nhân viên Tuần tra Biên giới sau khi một số hãng thông tấn đưa ra các bức ảnh và video cáo buộc họ đã “đánh roi” vào những người Haiti đang xin tị nạn tại biên giới ở Del Rio, Texas. Vào thời điểm đó, chính phủ ông Biden đã gọi sai dây cương của các đặc vụ là “roi” cùng với việc Tổng thống Joe Biden đưa ra một lời hứa nói rằng các đặc vụ “sẽ trả giá” cho những hành động của họ.

Tuy nhiên, sau một cuộc điều tra kéo dài 9 tháng, Văn phòng Trách nhiệm Cá nhân thuộc Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP) kết luận rằng “không có bằng chứng nào cho thấy các đặc vụ tấn công, cố ý hoặc theo cách khác, vào bất kỳ người di cư nào bằng dây cương của họ". Báo cáo dài 511 trang của cơ quan này được công bố hôm 08/07. Thêm vào đó, các đặc vụ không hề mang roi vào thời điểm đó, theo báo cáo.

Trước những phát hiện của Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ, lãnh đạo khối thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) đã kêu gọi Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris phải lên tiếng xin lỗi.

“Ông Biden, bà Harris và các đồng minh của họ trên các kênh truyền thông đều nên xin lỗi các nhân viên Tuần tra Biên giới dũng cảm của chúng ta vì đã bôi nhọ danh tiếng của họ", ông McCarthy viết trên Twitter hôm ngày 08/07.

Ông McCarthy nói thêm, “Thay vì miệt thị những người được giao nhiệm vụ bảo vệ biên giới của chúng ta, Tổng thốngBiden nên cung cấp cho họ những công cụ cần thiết để bảo vệ biên giới của chúng ta".

Lãnh đạo khối thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) nói chuyện với các phóng viên trên Điện Capitol, Hoa Kỳ, hôm 13/01/2022. (Ảnh: Saul Loeb/AFP qua Getty Images)

Lúc đó, bà Harris nói rằng cần phải có “hậu quả và trách nhiệm giải trình” cho những gì mà các đặc vụ đã làm, đồng thời so sánh hành động của họ với “thời kỳ nô lệ".

Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn (Cộng Hòa-Tennessee) và Dân biểu Andy Biggs (Cộng Hòa-Arizona) cũng kêu gọi chính phủ Tổng thống Biden phải xin lỗi.

“Các nhân viên Tuần tra Biên giới này có tội, đó là họ đã cố gắng bảo vệ biên giới phía nam của chúng ta - vốn chống lại chỉ thị của ông Joe Biden", ông Blackburn viết trên Twitter. “Ông Biden nên trực tiếp gọi điện và xin lỗi họ về những thiệt hại mà ông đã gây ra cho họ và cho nước Mỹ".

Hôm thứ Sáu (08/07), ông Paxton, một thành viên Đảng Cộng Hòa, nói với đài Fox News rằng toàn bộ vụ việc này mang bản chất “chính trị".

“Thật không may cho những đặc vụ biên giới này, những người đã cống hiến mạng sống của mình để bảo vệ biên giới của chúng ta và bảo vệ người dân Mỹ", ông nói. “Và ở đây họ đang bị trừng phạt; họ nên được trao thưởng".

Ông kết luận, “Thay vào đó, tôi mong rằng ông Joe Biden và một số nhà lãnh đạo chính trị này nên chính thức gửi lời xin lỗi những người này vì những gì họ đã trải qua".

Hành động kỷ luật

Theo Ủy viên CBP Chris Magnus, bốn đặc vụ của Đội Tuần tra Biên giới, những người đã được giao nhiệm vụ hành chính kể từ khi bắt đầu cuộc điều tra, hiện phải đối mặt với các cáo buộc kỷ luật về vụ việc.

Theo báo cáo này, một đặc vụ đã “hành động một cách thiếu chuyên nghiệp bằng cách hét lên những chỉ trích liên quan đến quốc tịch và giới tính của một người di cư".

Báo cáo cũng cho thấy các đặc vụ đã “sử dụng vũ lực hoặc đe dọa vũ lực để xua đuổi người di cư trở lại sông Rio Grande mặc dù thực tế họ đã ở trong ranh giới lãnh thổ của Hoa Kỳ".

Một số nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa đã bày tỏ sự bất mãn với báo cáo đó, trong đó một số người đặc biệt chỉ trích Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas.

“Báo cáo Đội Tuần tra Ngựa Del Rio chẳng qua là nỗ lực của Bộ trưởng Mayorkas nhằm che đậy cho sự vu khống khinh suất, thiển cận của Tổng thống Biden đối với các nhân viên Tuần tra Biên giới của chúng ta", Dân biểu August Pfluger (Cộng Hòa-Texas) viết trên Twitter.

“Hành động trừng phạt duy nhất cần được thực hiện là Bộ trưởng Mayorkas phải từ chức", ông Pfluger nói thêm.

Dân biểu August Pfluger (Cộng Hòa-Texas) trình bày trong phiên điều trần ở Hoa Kỳ, hôm 10/03/2021. (Ảnh: Ken Cedeno/Pool/Getty Images)

Dân biểu Tony Gonzales (Cộng Hòa-Texas) cho biết ủy viên CBP không nên “theo đuổi các trò chơi chính trị” mà thay vào đó nên tập trung vào việc bảo vệ biên giới Hoa Kỳ.

Trong một bức thư gửi cho ông Magnus hôm 08/07, ông Gonzales viết, “Có thông tin cho rằng các hình phạt đang được xem xét đối với một số cá nhân đặc vụ – một kết quả dường như có động cơ chính trị trong trường hợp không có bất kỳ hành động sai trái thực sự nào".

Ông Gonzales đã chỉ ra một số diễn biến đáng báo động ở biên giới Hoa Kỳ. Giới chức trách biên giới đã bắt giữ hơn 3.2 triệu người ngoại quốc bất hợp pháp kể từ khi Tổng thống Biden nhậm chức, và ước tính có khoảng 800,000 người trốn thoát được đã được báo cáo.

“Sự thiếu kiểm soát rõ ràng này đối với biên giới của chúng ta là điều mà cơ quan của quý vị nên tập trung vào ngay bây giờ — chứ không phải là cuộc đàn áp chính trị đối với nhân viên của quý vị", ông Gonzales viết. “Sự tận tụy và cống hiến của Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ của chúng ta là rất quan trọng đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ".

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng Hòa yêu cầu chính phủ ông Biden xin lỗi các đặc vụ Tuần tra Biên giới