Nước Mỹ sẽ phải đối mặt với 'Vực thẳm chủ nghĩa xã hội' nếu phe Dân chủ 'chiếm cứ' Thượng viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Nếu chức vị Tổng thống, cùng Hạ viện và Thượng viện đều do đảng Dân chủ kiểm soát", thì nước Mỹ sẽ "tiến đến bên bờ vực thẳm của chủ nghĩa xã hội".

Trong lúc một số ghế tại Thượng viện Hoa Kỳ còn đang bỏ ngỏ chưa được quyết định, Thượng nghị sĩ Ted Cruz đã đưa ra lời cảnh báo rằng, nếu đảng Dân chủ chiếm được Thượng viện Mỹ, cùng với đa số đảng Dân chủ trong Hạ viện, đảng này sẽ cố gắng thúc đẩy một chương trình nghị sự theo chủ nghĩa xã hội ở Hoa Kỳ.

Trao đổi với Fox News, Thượng nghị sĩ Cruz khẳng định, nếu chức vị Tổng thống, cùng Hạ viện và Thượng viện đều do đảng Dân chủ kiểm soát, "họ sẽ mở rộng Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ, họ sẽ chấm dứt thủ tục filibuster (cản trở thông qua đạo luật), cho thông qua các đợt tăng thuế lớn, rồi thông qua Tân Thỏa thuận Xanh [và] phá hủy hàng triệu việc làm”.

Ông còn nhấn mạnh: “Nếu Đảng Cộng hòa nắm giữ Thượng viện thì chuyện đó sẽ không xảy ra".

Dù cho nhiều hãng tin tức đã công bố ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden là người đắc cử năm nay, nhưng trên thực tế các tiểu bang vẫn chưa xác nhận chiến thắng của ông, và Đại cử tri đoàn mới là những tác nhân thật sự quyết định ai sẽ đắc cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Cả Tổng thống Donald Trump và ông Biden đều tuyên bố chiến thắng ở một số bang, nhưng với xu hướng hiện tại có thể thấy cuộc bầu cử này sẽ được giải quyết tại Tối cao Pháp viện. Vì lý do đó, cả The Epoch Times NTD Việt Nam sẽ không tuyên bố người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, cho đến khi tất cả các kết quả được xác nhận và mọi tranh chấp pháp lý được giải quyết triệt để.

Thượng nghị sĩ Cruz nói: “Nếu các bạn muốn có cuộc điều tra về ông Joe Biden, nếu các bạn không muốn tiến đến bên bờ vực thẳm của chủ nghĩa xã hội, [thì] bang Georgia chính là chiếc chìa khóa quan trọng”. Thành viên đảng Cộng hòa đề cập đến cuộc đua nước rút vào tháng Giêng giữa Thượng nghị sĩ Kelly Loeffler thuộc đảng Cộng hòa đang đại diện cho bang Georgia tại Thượng viện Mỹ, và người thách thức vị trí của bà từ đảng Dân chủ là ông Raphael Warnock, cũng như cuộc đua giữa Thượng nghị sĩ David Perdue với ứng viên Đảng Dân chủ Jon Ossoff. Cuộc đua giữa 2 người Perdue và Ossoff đang trở nên gay cấn vì dù ông Perdue đang dẫn trước nhưng số phiếu của ông chưa đạt đến 50%.

Hiện tại, đảng Cộng hòa đang nắm giữ 48 ghế Thượng viện, trong khi đó đảng Dân chủ giành được 46 ghế, ngoài ra còn 2 thành viên đảng Độc lập thường thuận theo đảng Dân chủ. Đảng Cộng hòa vẫn đang có lợi thế ở 2 bang còn đang kiểm phiếu là Bắc Carolina và Alaska.

Xem thêm:

Bất chấp những tiên lượng của ông Cruz, một số nhà lập pháp thuộc đảng Dân chủ đã phàn nàn vì chiến dịch tranh cử của đảng phái này liên tục sử dụng những lý thuyết và đề xuất theo tư tưởng của chủ nghĩa xã hội trong suốt năm qua của chiến dịch tranh cử. Thượng nghị sĩ Joe Manchin thuộc đảng Dân chủ nói với CBS vào ngày 8/11 rằng, các cử tri đã chối bỏ đảng Dân chủ do những thông điệp theo chủ nghĩa "cấp tiến" của một số đảng viên. Ông Manchin kêu gọi những người này nên duy trì một quan điểm trung lập hơn.

Ông nói: “Về cơ bản, việc đánh giá mọi thành viên đảng Dân chủ đều là người theo chủ nghĩa xã hội hoặc ủng hộ chủ nghĩa xã hội không [phản ánh đúng] bản chất của chúng tôi. Đó không phải là tôi; không phải là cách chúng tôi được nuôi dạy. Và nó đã gây tổn hại đến rất nhiều những thành viên Đảng Dân chủ tốt ở vùng nông thôn nước Mỹ — ở Montana, ví dụ, [và] những nơi khác trên khắp đất nước”.

Dân biểu Abigail Spanberger thuộc đảng Dân chủ cũng khẳng định, tỷ lệ tái đắc cử thấp của bà bắt nguồn từ những ảnh hưởng của các chính trị gia thiên tả trong Đảng Dân chủ. Trong một cuộc gọi bị tiết lộ với báo chí, Dân biểu Spanberger đã chỉ trích, lời kêu gọi của phong trào thiên tả Black Lives Matter về việc "giảm ngân sách của lực lượng cảnh sát" chính là nguyên cớ khiến bà suýt vuột mất cơ hội tái đắc cử.

Trong khi đó, Lãnh đạo phe Thiểu số tại Hạ viện (tức đảng Cộng hòa) là ông Kevin McCarthy cho biết, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thuộc phe Dân chủ có thể mất cơ hội tái đắc cử vị trí lãnh đạo tại Hạ viện Mỹ, do một số thành viên đảng Dân chủ đang tách mình khỏi phe đa số.

Chia sẻ với Fox News, ông cho biết: “Để trở thành Chủ tịch [Hạ viện], bạn phải có 218 phiếu bầu ủng hộ trên sàn. Khi bà [Pelosi] tham gia cuộc bỏ phiếu 2 năm trước, đã có 15 thành viên đảng Dân chủ bỏ phiếu chống lại bà ấy. Mười trong số những thành viên đảng Dân chủ đó sẽ trở lại Quốc hội. Nếu 10 người đó bỏ phiếu chống lại bà ấy một lần nữa, cô ấy sẽ không thể trở thành Chủ tịch của Hạ viện… vì còn [phải trừ đi số ghế mà] đảng Cộng hòa giành được”.

Phát biểu trước đám đông công chúng ở New York vào cuối tuần qua, Lãnh đạo phe Thiểu số Thượng viện Chuck Schumer thuộc đảng Dân chủ khẳng định, nếu đảng Dân chủ nắm được Thượng viện, họ có thể “thay đổi nước Mỹ”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nước Mỹ sẽ phải đối mặt với 'Vực thẳm chủ nghĩa xã hội' nếu phe Dân chủ 'chiếm cứ' Thượng viện