Đảng Dân chủ dự kiến tiếp tục kiểm soát Thượng viện Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Dân chủ dự kiến sẽ nắm quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ sau khi giành chiến thắng ở các bang chiến trường, chấm dứt tham vọng kiểm soát cả lưỡng viện của Đảng Cộng hòa.

Trong khi Đảng Cộng hòa dự kiến ​​vẫn sẽ nắm quyền kiểm soát Hạ viện, Đảng Dân chủ sẽ giữ quyền kiểm soát Thượng viện sau chiến thắng ở các bang Arizona, Nevada và Pennsylvania.

“Đảng Dân chủ sẽ giành lại đa số tại Thượng viện Mỹ! Cuộc bầu cử này là một chiến thắng và là minh chứng cho chương trình nghị sự và thành tựu của Đảng Dân chủ, cũng như của nước Mỹ và người dân Mỹ”, Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer phát biểu sau cuộc bầu cử ở bang Nevada vào ngày 12/11.

Theo kết quả bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ, tính đến nay, Đảng Dân chủ thắng 50 ghế ở Thượng viện, trong khi Đảng Cộng hòa có 49 ghế.

Vẫn còn một ghế thượng viện chưa quyết định ở bang Georgia. Tiểu bang này sẽ phải bỏ phiếu lại vào ngày 6/12 tới vì cả hai ứng viên không đạt đủ số phiếu bầu cần thiết.

Trong khi đó, tại bang Arizona, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Mark Kelly đã đánh bại ứng viên Blake Masters của Đảng Cộng hòa. Tại bang Nevada, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Catherine Cortez Masto đã đánh bại cựu Tổng chưởng lý Nevada Adam Laxalt. Tại bang Pennsylvania, Thống đốc John Fetterman đã đánh bại Tiến sĩ Mehmet Oz.

Đảng Cộng hòa đã giành chiến thắng tại một số bang. Tại bang Wisconsin, Thượng nghị sĩ Ron Johnson đã đánh bại Trung tướng Mandela Barnes. Ông JD Vance đã giành chiến thắng trước Dân biểu Đảng Dân chủ Tim Ryan (bang Ohio), và tại bang North Carolina, ứng viên Ted Budd đánh bại đối thủ Cheri Beasley.

Tuy nhiên, ngay cả khi Đảng Cộng hòa thắng ở bang Georgia, Đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden sẽ tiếp tục kiểm soát Thượng viện vì lá phiếu "quyết định" của Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ phá vỡ thế cân bằng 50-50 ở Thượng viện.

Ông Schumer sẽ là lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ khi Quốc hội mới được triệu tập vào tháng 1/2023. Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell dự kiến sẽ vẫn giữ chức vụ của mình, mặc dù một số Thượng nghị sĩ đã đề nghị ông từ chức.

Đảng Cộng hòa đã hy vọng giành chiến thắng ở một số bang, trong đó có bang Nevada và New Hampshire. Tuy nhiên, họ không tận dụng được tỷ lệ chấp thuận thấp của dân chúng đối với Tổng thống Joe Biden.

Tại bang New Hampshire, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Maggie Hassan vẫn giữ được ghế của mình trước cựu Chuẩn tướng Lục quân, ông Don Borduk.

Đảng Cộng hòa đã nắm quyền kiểm soát nhiều ghế vốn do các Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa nắm giữ, và 5 ghế trong số đó sắp nghỉ hưu, bao gồm ghế của các Thượng nghị sĩ Richard Burr (bang North Carolina), ông Rob Portman (bang Ohio) và ông Pat Toomey (bang Pennsylvania).

Ông John Fetterman sẽ thay cho Thượng nghị sĩ Cộng hòa Pat Toomey, người trước đó thông báo sẽ nghỉ hưu khi nhiệm kỳ hiện nay tại Thượng viện Mỹ kết thúc vào ngày 3/1/2023 tới.

Tại bang Florida, Thượng nghị sĩ Marco Rubio đã giành chiến thắng trước Dân biểu Val Demings. Tại bang Utah, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mike Lee đã đánh bại cựu sĩ quan CIA Evan McMullin.

Tại bang Alaska, cựu Ủy viên Sở Hành chính Alaska Kelly Tshibaka, thành viên Đảng Cộng hòa, và Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski là hai người có số phiếu cao nhất cho chiếc ghế mà bà Murkowski đang nắm giữ. Người chiến thắng vẫn chưa được công bố.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Dân chủ dự kiến tiếp tục kiểm soát Thượng viện Mỹ