Đảng Dân chủ gay gắt lên án 3 thành viên Cộng hòa của Quốc hội Mỹ vì 'đánh tráo khái niệm' về ngày 6/1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hạ nghị sĩ Dân chủ David Cicilline (Rhode Islands) đang tìm cách chỉ trích 3 đồng nghiệp đảng Cộng hòa, với tuyên bố những người này đã hạ thấp những gì xảy ra hôm 6/1 khi một số phần tử quá khích xông vào Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ ở Washington.

Thành viên đảng Dân chủ này đang tìm kiếm các nhà đồng ý kiến để ủng hộ cho một nghị quyết để chỉ trích các Dân biểu Cộng hòa gồm: ông Andrew Clyde (Georgia), ông Jody Hice (Georgia) và ông Paul Gosar (Arizona). Lý do ông Cicilline đưa ra là vì những nhận xét của những dân biểu Cộng hòa này trong một phiên điều trần gần đây của Quốc hội Mỹ.

Trong một bức thư gửi tới các thành viên Hạ viện khác, ông Cicilline viết: “Là thành viên của Quốc hội, trách nhiệm của chúng ta trước các cử tri, đất nước và Hiến pháp của chúng ta, là phải trung thực về các sự kiện ngay cả khi điều đó là bất lợi và không thoải mái".

Ông tiếp tục trong thư: "Những thành viên này không thể được phép viết lại lịch sử theo hướng có lợi cho họ, bằng cách không tôn trọng những hy sinh của các sĩ quan cảnh sát tại Điện Capitol và hạ thấp ý định bạo lực, phá hoại mà những kẻ bạo loạn mang vào tòa nhà thiêng liêng này".

Trong một lần xuất hiện trên MSNBC, Dân biểu Cicilline nêu rõ: "Nó rất nguy hiểm. Nó thực sự khuyến khích những người khác có thể cân nhắc làm điều tương tự nếu nó có thể được biện minh".

Ông đã yêu cầu các đồng nghiệp của mình điền vào biểu mẫu nếu họ muốn cùng ủng hộ giải pháp này, dù hiện tại nó vẫn chưa được công bố.

Vấn đề tập trung vào những nhận xét mà 3 thành viên đảng Cộng hòa đưa ra trong phiên điều trần của Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ vào tuần trước.

Dân biểu Cộng hòa Clyde đã nói với phiên điều trần rằng, những gì xảy ra vào ngày 6/1 "không phải là một cuộc nổi loạn" bởi vì, ông lập luận, họ không cố gắng đánh bại chính phủ. Ông mô tả những kẻ bạo loạn là "một đám đông vô kỷ luật", một số người trong số họ đã "thực hiện các hành vi phá hoại."

Không người nào tham gia vào vụ đột nhập mà bị buộc tội nổi dậy.

Ông Clyde cũng nói thêm rằng, những người vào Statuary Hall đều có trật tự. Ông bổ sung: "Nếu bạn không biết đoạn phim truyền hình là một video từ ngày 6/1, bạn sẽ thực sự nghĩ rằng đó là một chuyến tham quan du lịch bình thường".

Dân biểu Cộng hòa Gosar đã chất vấn một cựu quan chức thuộc Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) về cái chết của Ashli ​​Babbitt, một cựu binh Không quân không vũ trang đã bị một sĩ quan Cảnh sát Điện Capitol Hoa Kỳ bắn tử vong khi cô cố gắng trèo qua cửa sổ vỡ để vào Phòng chờ của Chủ tịch Hạ viện, liền kề với buồng của Hạ viện.

Ông đặt câu hỏi: “Như giấy chứng tử nói rằng đó là một vụ giết người. Ai đã hành quyết cô Ashli?".

Cựu quyền Tổng chưởng lý Jeffrey Rosen cho biết ông không muốn nói về các trường hợp cá nhân.

Vào tháng trước, Bộ Tư pháp Mỹ đã công khai tuyên bố trắng án cho viên sĩ quan đã nổ súng chưa được xác định danh tính này. Phia DOJ cho biết, một cuộc điều tra đã xác định rằng không có đủ bằng chứng để khởi tố hình sự viên sĩ quan nói trên.

Dân biểu Cộng hòa Hice là người đang tranh cử chức Bộ trưởng Nội vụ của tiểu bang Georgia. Ông nhấn mạnh rằng, những tin tức ban đầu từ giới truyền thông cho rằng đám đông bạo động đã giết chết cảnh sát Capitol Brian Sicknick, nhưng khám nghiệm tử thi kết luận sĩ quan này chết vào ngày 7/1 do nguyên nhân tự nhiên. Ông cũng nhấn mạnh rằng, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã nói với những người ủng hộ tại The Ellipse vào ngày 6/1 rằng họ nên giữ hòa bình sau khi khuyến nghị họ tuần hành đến Điện Capitol.

Đảng Dân chủ chiếm đa số 7 ghế trong Hạ viện, cho phép họ kiểm duyệt hoặc loại bỏ các thành viên khỏi các ủy ban mà không cần đến sự ủng hộ của phe thiểu số là đảng Cộng hòa. Hồi tháng Hai, đảng Dân chủ đã loại bỏ Hạ nghị sĩ Cộng hòa Marjorie Taylor Greene (Georgia) khỏi vị trí tại 2 ủy ban vì những nhận xét và hành động trong quá khứ của bà.

Văn phòng của các Dân biểu Clyde và Hice đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Dân biểu Gosar nói với The Epoch Times trong một tuyên bố qua email rằng: “Tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm sự thật và tôi sẽ không ngần ngại chỉ ra những lời phóng đại, xuyên tạc hoặc hoàn toàn dối trá về cuộc bạo động ngày 6/1. Những người lý trí không thể giải thích được vì sao một số người không muốn những câu hỏi này được trả lời".

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đảng Dân chủ gay gắt lên án 3 thành viên Cộng hòa của Quốc hội Mỹ vì 'đánh tráo khái niệm' về ngày 6/1