Đảng Dân chủ lo lắng: 'Xếp hạng của Tổng thống đang ở mức thấp kỷ lục'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các thành viên Đảng Dân chủ đang ngày càng lo lắng về tỷ lệ tán thành thấp kỷ lục của Tổng thống Joe Biden và liệu uy tín của ông có khôi phục được hay không.

Trong một cuộc họp vào tuần trước, các thành viên Đảng Dân chủ Pennsylvania lần lượt nêu rõ vấn đề này khiến các phụ tá hàng đầu của Nhà Trắng, các thành viên đảng Dân chủ ở Virginia và cử tri ở Georgia khó chịu: Tại sao xếp hạng công việc bị giảm sút của Tổng thống Joe Biden không phục hồi?

Tất cả chín người tham gia từ phiên hôm thứ Ba đều cho điểm Biden C trở xuống. Và câu trả lời của họ xoay quanh một điểm tương tự: Đại dịch và nhiều cách nó tiếp tục cản trở cuộc sống bình thường đang làm suy yếu quan điểm của họ về Biden, Politico đưa tin hôm đầu tuần.

Simon Rosenberg, chiến lược gia Đảng Dân chủ và chủ tịch của tổ chức tư tưởng tự do NDN, bày tỏ quan ngại về sự đánh giá của công chúng đối với Tổng thống trong một bản ghi nhớ được công bố hôm thứ Tư ngày 13/10 trên trang web của NDN.

Với tựa đề “Đây là lúc Đảng Dân chủ phải đồng lòng”, ông Rosenberg bắt đầu bằng việc mô tả đặc tính đảng phái của đảng Cộng hòa là “những kẻ cực đoan” mà đảng Dân chủ phải đánh bại trong cuộc bầu cử sắp tới để thúc đẩy chương trình nghị sự được cho là “dân chủ và chuyên quyền” của Biden.

“Trong vài tuần qua, chúng tôi đã nói về cách một câu chuyện về cuộc bầu cử sớm, hấp dẫn vào năm 2022 đã xuất hiện đối với đảng Dân chủ - dựa vào việc đánh bại COVID-19, quảng bá phần còn lại của chương trình nghị sự (kinh tế đang phát triển, khí hậu, chăm sóc sức khỏe, v.v.) và xây dựng niềm tin rằng Đảng Cộng hòa là những kẻ cực đoan, không thích hợp để cầm quyền”, ông viết.

“Xem xét các vấn đề quan trọng, năm 2022 không phải là một cuộc bầu cử thông thường và chúng tôi chỉ đơn giản là phải làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng chúng tôi thắng thế. Đó là lý do tại sao tất cả các thành viên Đảng Dân chủ nên cảnh giác hơn với sự sụt giảm xếp hạng ủng hộ Tổng thống kể từ khi một cuộc tranh luận gay gắt nổ ra về chương trình nghị sự thời hậu Kế hoạch Giải cứu Mỹ của ông ấy”, ông Rosenberg nói.

Kể từ ngày 24/6 khi hai dự luật riêng biệt, cơ sở hạ tầng và hòa giải được tham gia và một cuộc đấu đá nội bộ căng thẳng hơn nổ ra, xếp hạng phê duyệt của Tổng thống trên 538 đã giảm từ 53,2% - 43% (+10,2) xuống 44,9% -49,3 % (-4,4) - giảm gần 15 điểm, bản ghi nhớ cho biết, đề cập đến trang dữ liệu FiveThirtyEight.

Phát biểu với Politico, ông Rosenberg nói rằng để Tổng thống Biden có thể lấy lại một số điểm uy tín đã mất, ông ta phải làm tốt hơn nữa trong việc giải quyết đại dịch COVID-19.

“Sự suy giảm uy tín của tổng thống thật đáng báo động. Đó là điều nghiêm trọng”, ông Rosenberg nói với Politico. “Nhưng nó cũng có thể bị đảo ngược. … Biden phải kiểm soát được dịch bệnh COVID=19”.

Một lời hứa của Biden khi tranh cử tổng thống là sẽ chấm dứt đại dịch COVID-19.

Bất chấp triển vọng lạc quan của chính quyền của ông và số lượng lớn người Mỹ đã được tiêm phòng, virus và hậu quả của nó vẫn còn.

Phát biểu với các phóng viên hôm thứ Sáu, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết “không có gì phải bàn cãi” rằng đại dịch đang đóng một vai trò quan trọng trong tỷ lệ ủng hộ thấp của ông Biden.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Psaki nói: “Đây là một khoảng thời gian thực sự khó khăn ở đất nước chúng ta. Chúng ta vẫn đang chiến đấu với COVID và rất nhiều người nghĩ rằng chúng ta sẽ vượt qua được nó, bao gồm cả những người trong Nhà Trắng chúng ta”.

COVID-19 không phải là lý do duy nhất cho tỷ lệ ủng hộ "đáng báo động" của Biden. Theo Politico, việc xử lý sai lầm của ông đối với Afghanistan cũng góp phần làm suy giảm tín nhiệm của ông.

Cuộc rút lui hỗn loạn khiến nhiều người Mỹ mắc kẹt ở Afghanistan ngay cả sau khi quân đội Mỹ rời đi và một tình tiết đen tối khi những người được bổ nhiệm của Biden đã giết một nhân viên cứu trợ vô tội và trẻ em bằng một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái sau cuộc tấn công khủng bố của nhóm Nhà nước Hồi giáo vào sân bay Kabul.

Đầu tiên, chính quyền coi đây là một cuộc tấn công “chính nghĩa” cho đến khi một báo cáo đáng nguyền rủa của New York Times chứng minh rằng chính quyền Biden trên thực tế đã tàn sát một gia đình thay vì những kẻ khủng bố. Chính quyền cuối cùng thừa nhận rằng họ đã giết thường dân vô tội sau khi hiểu sai các hoạt động của nhân viên cứu trợ và đưa ra lời xin lỗi.

Sylvia Bernstein, một phụ nữ 71 tuổi ở Atlanta, người đã bỏ phiếu cho Biden, nói với Politico rằng tổng thống đã "mắc những sai lầm khủng khiếp", đặc biệt là ở Afghanistan và ở biên giới Mỹ - Mexico với cách mà xử lý người tị nạn.

Bà nói: “Và bây giờ ngân sách mà ông ấy đang cố gắng thông qua 3 nghìn tỷ đô la, tôi tin điều đó sẽ không thể. Tôi cũng không tin rằng ông ấy được nhiều thành viên Đảng Dân chủ khác ủng hộ”.

Còn bà Sarah Longwell, một thành viên Đảng Cộng hòa ủng hộ Biden trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2020, nói với Politico: “Mọi người dường như đang thất vọng và cảm thấy bất ổn. Không ai cảm thấy cuộc sống của họ được cải thiện. Trái lại, họ cảm thấy những lời hứa của Biden chỉ là hứa suông".

The Blaze cho hay, các con số khảo sát ​​của Tổng thống Biden đã tiếp tục sụt giảm kể từ khi ông nhậm chức. Một loạt các sự cố gây thiệt hại khiến nhiều người đặt câu hỏi về khả năng lãnh đạo đất nước của ông. Tuần trước, cuộc thăm dò mới nhất của Đại học Quinnipiac cho thấy, chỉ 38% người Mỹ đánh giá tích cực về Biden, mức thấp nhất mà ông đạt được kể từ khi vào Nhà Trắng.

Nguyên Hương

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đảng Dân chủ lo lắng: 'Xếp hạng của Tổng thống đang ở mức thấp kỷ lục'