Đảng Dân chủ phàn nàn sơ đồ bầu cử tại tiểu bang Virginia gây bất lợi cho họ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ tại tiểu bang Virginia yêu cầu Tòa án tối cao rút lại Sơ đồ bầu cử vì cho rằng gây bất lợi cho Đảng Dân chủ

Hai thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ tại tiểu bang Virginia đã thúc giục Tòa án Tối cao ngừng việc thay đổi sơ đồ quốc hội. Ông cho rằng những thay đổi này sẽ gây bất lợi cho ba nhà lập pháp đương nhiệm của Đảng Dân chủ trong việc tái đắc cử.

Bức thư từ hai Thượng nghị sĩ Sens. Mark Warner và Tim Kaine vào ngày 20/12 nhấn mạnh rằng cả ba ứng viên nữ của đảng này có nguy cơ “mất ghế” ngay sau khi Tòa án Tối cao Virginia bổ nhiệm hai cố vấn đặc biệt. Tòa án đã chỉ định nhà phân tích bầu cử cấp cao của tờ RealClearPolitics – Ông Sean Trende và giáo sư khoa học chính trị của Đại học California – Irvine, Bernard Grofman vẽ lại sơ đồ bầu cử của Virginia sau khi một ủy ban tiểu bang độc lập gặp bế tắc với kế hoạch phân chia lại, như The Epoch Times đã đưa tin trước đó.

Cố vấn đặc biệt là người được tòa án chỉ định để thực hiện một số quyền hạn thay mặt cho tòa án, trong trường hợp này là vẽ lại sơ đồ lập pháp và sơ đồ quốc hội của tiểu bang bằng dữ liệu điều tra dân số mới.

Theo đó, hai đại diện Đảng Cộng Hòa (ông Grofman) và Đảng Dân chủ (ông Trende) đã công bố đồ đề xuất vào ngày 7/12 trong một bản ghi nhớ gửi tòa án. Có một sơ đồ mới cho các Đại biểu Hạ viện Virginia, một cho Thượng viện Virginia và một cho các đại diện của Virginia tại Hạ viện Hoa Kỳ.

“Những sơ đồ này phản ánh sự chung sức của chúng tôi,” hai cố vấn cho biết. “Chúng tôi nhất trí về hầu hết các vấn đề, và xử lý một số vấn đề bất đồng bắng các cuộc thảo luận đầy thiện chí. Chúng tôi đã dốc sức phối hợp sao cho sơ đồ đưa ra phải tuân thủ luật pháp và hiến pháp hiện hành theo yêu cầu của Tòa án.”

Theo phân tích của Washington Post, sơ đồ quốc hội được đề xuất “vẫn có lợi cho Đảng Dân chủ” .

Sơ đồ liên bang được vẽ lại của Virginia “có nhiều thay đổi đối với mười một Khu vực Quốc hội của Virginia nói chung," nhưng " những thay đổi lớn nhất về mặt địa lý thuộc về ba Quận của ba nữ đại biểu", Sens. Mark Warner và Tim Kaine đã viết trong lá thư của họ gửi cho tòa án.

“Mặc dù mục đích của việc này là cân bằng tính cạnh tranh và hướng tới sự công bằng của các khu vực quốc hội, nhưng rõ ràng dẫn đến sự thay đổi cực lớn về ba nữ đại biểu,” các thượng nghị sĩ cho biết.

“Theo như sơ đồ đề xuất này, nữ đại biểu của Quận 2 và Quận 7 tiểu bang Virginia vẫn được bầu cử lần 2 dù không còn sinh sống tại đây nữa. Không chỉ có vậy, đại biểu Quận 10 cũng là nữ.”

Washington Post cũng cho rằng sơ đồ đề xuất liên bang sẽ khiến Quận 7 Spanberger có sự xê dịch, bao gồm tất cả các hạt của Hoàng tử William và Stafford trong phạm vi 50 dặm, đồng thời gia tăng “sự an toàn cho Đảng Dân chủ”.

HIện vẫn chưa rõ thời điểm Tòa án Tối cao Virginia sẽ đưa ra quyết định chính thức về sơ đồ bầu cử.

Trong Quốc hội Hoa Kỳ, Virginia hiện có hai đại diện Đảng Dân chủ trong Thượng viện và bảy Đảng viên Dân chủ và bốn Đảng viên Cộng hòa trong Hạ viện. Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, Đảng Dân chủ Joe Biden đã giành được 13 phiếu đại cử tri của bang, đánh bại Đảng Cộng hòa đương nhiệm Donald Trump từ 54,1% đến 44%, theo kết quả công bố chính thức.

Trong cuộc bầu cử ngày 2/11/2020, Đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát các văn phòng của thống đốc Virginia, phó thống đốc và tổng chưởng lý của Đảng Dân chủ. Trong khi Đảng cộng Hoà cũng giành lại quyền kiểm soát Hạ viện Virginia, Thượng viện, nơi không tổ chức bầu cử vào năm 2021, vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Đảng Dân chủ.

Huyền Anh

(Theo The Epoch Times tiếng Anh)

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đảng Dân chủ phàn nàn sơ đồ bầu cử tại tiểu bang Virginia gây bất lợi cho họ